Nội dung câu hỏi:
“Tôi là người lao động tại xí nghiệp CTĐT, thị xã Phước Long nay thuộc phường Phước Bình, Đồng Nai. Sau sáp nhập đã giải tán đơn vị. Người lao động nhận quyết định thôi việc và quyết định thôi trả lương. Xin hỏi như sau:
1. Là người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp của việc sáp nhập bộ máy hành chính 2 cấp. Vì sao không có chế độ đãi ngộ khi nghỉ việc!
2. Sau sáp nhập chúng tôi được bộ phận hành chính nhà nước sử dụng lại thì: chưa có lương từ tháng 7/2025 đến nay 23/10/2025 gần 4 tháng.
3. Chưa có CV, quyết định chỉ đạo về việc ký tiếp hợp đồng lao động hay làm lại từ đầu.
4. Tôi đã làm việc và tham gia bảo hiểm hơn 18 năm hệ số lương khởi điểm là 1,86 đến nay là 3,66 nếu như không ký tiếp mà ký mới thì 18 năm tham gia phục vụ chỉ bằng con số 0 quá bất công với người lao động!
Rất mong được quan tâm và có hướng giải quyết.”
Sở Nội vụ có ý kiến trả lời tại Văn bản số 6378/SNV-LĐ ngày 19/11/2025 như sau:
Do ông Trần Ngọc Phương cung cấp thông tin chưa đầy đủ, cụ thể vụ việc. Do đó, Sở Nội vụ không trả lời cụ thể được nội dung ông muốn hỏi. Tuy nhiên Sở Nội vụ có một số ý kiến như sau để ông tham khảo:
- Trường hợp người lao động làm việc theo Hợp đồng lao động, hiện nay pháp luật chưa có quy định về việc người lao động làm việc trong doanh nghiệp được hưởng chế độ đãi ngộ riêng khi sáp nhập tỉnh. Lý do: Các doanh nghiệp hoạt động theo Luật doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân độc lập, tự chủ về tài chính, tự quyết nhân sự, không chi trả từ ngân sách nhà nước, người lao động của doanh nghiệp làm việc theo chế độ hợp đồng lao động theo Bộ luật Lao động. Do đó sáp nhập tỉnh không làm phát sinh chế độ, chính sách mới đối với người lao động trong doanh nghiệp.
- Đối với việc doanh nghiệp chậm trả lương cho người lao động, người lao động liên hệ với doanh nghiệp để được giải quyết. Trường hợp người lao động đã liên hệ với doanh nghiệp nhưng không được giải quyết, người lao động có quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
- Theo quy định tại Điều 71 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 “Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 64, Điều 65 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 70 của Luật này hoặc chưa hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định tại Điều 23 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”. Do vậy việc ký kết lại hợp đồng lao động sẽ không làm thay đổi thời gian tham gia BHXH bắt buộc của người lao động mà người lao động đã tham gia BHXH bắt buộc sẽ được bảo lưu và cộng nối thời gian tham gia khi người lao động đi làm trở lại và tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc.
- Trường hợp người sử dụng lao động vì lý do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế theo Điều 42 Bộ luật Lao động hoặc khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã theo Điều 43 Bộ luật Lao động thì người sử dụng phải xây dựng phương án sử dụng lao động theo Điều 44 Bộ Luật Lao động, trong đó đối với số lao động tiếp tục được sử dụng sẽ tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã ký với người lao động và các quyền lợi ích hợp pháp của người lao động sẽ không thay đổi.