Thái Lan là nước Đông Nam Á gần Việt Nam nhất, chỉ cách 1 giờ bay. Đây là một cường quốc trong xuất khẩu nông sản nhưng cũng có nhu cầu nhập khẩu lớn về trái cây, rau củ tươi.
Thanh long: Trái thanh long của Việt Nam hầu như chiếm lĩnh thị trường Thái Lan. Ảnh đóng gói thanh long xuất khẩu tại xã Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom). Ảnh: Nam Vũ
Trước khó khăn về xuất khẩu trái cây, rau quả tươi do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, Việt Nam đang nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Thái Lan vốn vẫn bị xem là đối thủ trong cạnh tranh về xuất khẩu với nông sản Việt.
Thị trường nhập khẩu tỉ USD
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, năm 2019, riêng xuất khẩu về trái cây tươi và chế biến của nước này đạt khoảng 3,6 tỉ USD. Tuy nhiên, Thái Lan cũng nhập hơn 3 tỉ tấn trái cây tươi với trị giá hơn 1 tỉ USD; nhập khẩu 850 triệu tấn rau củ với khoảng 600 triệu USD từ các nước. Điều này cho thấy cường quốc xuất khẩu nông sản này này cũng có nhu cầu nhập khẩu lớn về trái cây, rau củ. Thái Lan là thị trường đứng đầu nhập khẩu nông sản của Việt Nam trong khối ASEAN, đặc biệt là mặt hàng trái cây, rau quả tươi. Đến nay, Thái Lan chỉ mới chính thức cấp phép cho 4 loại trái cây Việt Nam là thanh long (gồm ruột đỏ và ruột trắng), xoài, nhãn và vải xuất khẩu vào nước này nên vẫn còn dư địa rất lớn để tăng xuất khẩu thêm nhiều nông sản khác.
Bà Trần Thị Thanh Mỹ, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan đưa ra quan điểm: “Chúng ta nên xem Thái Lan là đối tác thương mại thay vì là đối thủ cạnh tranh. Vì Việt Nam đang xuất khẩu tốt nhiều mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi sang Thái Lan. Tôi lấy ví dụ, chúng ta đang là nước xuất khẩu chính trái thanh long vào Thái Lan và theo thống kê của Hải quan Thái Lan, Việt Nam đang chiếm đến 90% thanh long nhập khẩu của nước này”.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, ngoài trái cây tươi, Thái Lan có nhu cầu nhập khẩu rất lớn về rau củ là những mặt hàng họ không sản xuất được hoặc sản xuất rất ít như cà rốt, khoai tây và nhiều loại rau thơm... Ngoài ra, còn rất nhiều mặt hàng trái cây giàu tiềm năng xuất khẩu vào thị trường này như có doanh nghiệp đang nỗ lực xuất khẩu trái bơ. Vì đây là loại trái cây Thái Lan hoàn toàn phải nhập khẩu và hiện giá 1 trái bơ bán trong siêu thị của Thái lên đến giá 70 ngàn đồng. Kỳ vọng với sự tham gia đầu tư của các nhà nhập khẩu Thái vào Việt Nam, thời gian tới sẽ có thêm nhiều loại trái cây, rau quả Việt Nam được xuất sang thị trường này.
Nhiều kênh tiếp cận
Giao thương: Ông Paul Le, Phó chủ tịch Tập đoàn Central Retail (áo vest đen) gặp gỡ các hợp tác xã, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam quan tâm đến thị trường Thái Lan tại hội nghị quốc tế về công nghệ sản xuất và chế biến Rau, Hoa, Quả (HortEx Vietnam) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Nam Vũ
Việt Nam đang tăng cường đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào Thái Lan, thị trường sát vách nhưng chưa được khai thác hiệu quả này còn vì đây là kênh quảng bá thương hiệu nông sản rất tốt trên sân chơi quốc tế.
Bà Trần Thị Thanh Mỹ chia sẻ thêm, Thái Lan thu hút rất đông khách du lịch, chỉ tính riêng Băng Cốc trong năm 2019 đã đón tới 39,8 triệu khách du lịch. Lượng khách du lịch này không chỉ là khách hàng tiêu thụ mà họ còn là những đại sứ giúp quảng bá cho mặt hàng trái cây, rau quả của Việt Nam đi khắp các nước thông qua thị trường Thái Lan. Thái Lan còn được xem là trung tâm chế biến của khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, nước này có nhu cần về sự đa dạng hóa nguồn nguyên liệu cho chế biến, trong đó có nguồn từ nhập khẩu mà Việt Nam có thể tận dụng.
Thời gian gần đây, rất nhiều tập đoàn Thái Lan đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đây là thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản nói riêng và các mặt hàng trái cây, rau củ vào thị trường này. Điển hình như hàng năm, Tập đoàn Centre Retail với chuỗi siêu thị Big C đều phối hợp với Bộ Công thương để tổ chức các chương trình xúc tiến hàng Việt Nam vào Thái Lan.
Ông Paul Le, Phó chủ tịch Tập đoàn Central Retail của Thái Lan (chủ đầu tư của hệ thống siêu thị Big C và nhiều hệ thống bán lẻ khác) nhận xét: “Nhiều loại trái cây của Việt Nam rất ngon và hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của những thị trường khó tính, trong đó có Thái Lan. Chúng tôi rất muốn đẩy mạnh việc nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi của Việt Nam, đặc biệt là trái vải vào Thái Lan”. Theo ông Paul Le, hàng năm, Tập đoàn Central Retail đều tổ chức chương trình "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan" nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng Thái.
Việt Nam còn có lợi thế xuất khẩu vào Thái Lan mà ít thị trường nào khác trên thế giới có được là cộng đồng Việt Kiều rất đông đảo đang sinh sống tại nước này. Trong số họ, nhiều người sở hữu các siêu thị, cửa hàng phân phối và cung cấp hàng hoá, đây là điều kiện thuận lợi để tiếp thị hình ảnh nông sản Việt với người Thái.
Nam Vũ