Là “cửa ngõ” vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trên địa bàn tỉnh có hàng loạt dự án đường cao tốc đã và đang được đầu tư thực hiện. Việc nhanh chóng hoàn thành và xây dựng mới các tuyến đường cao tốc sẽ tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây sau 5 năm đưa vào khai thác đã trở nên quá tải
Hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc
Cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây hiện là tuyến cao tốc duy nhất đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sau 5 năm đi vào khai thác, tuyến cao tốc này hiện đang rơi vào tình trạng quá tải.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), năm đầu tiên đưa vào khai thác (năm 2015) cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông, đến năm 2019, số lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đã đạt khoảng 16,5 triệu lượt. Như vậy, mức tăng trưởng lưu lượng bình quân của tuyến cao tốc này đạt hơn 10%/năm. Hiện tại, mỗi ngày đêm có 42-45 ngàn lượt phương tiện lưu thông qua cao tốc.
Lượng phương tiện lưu thông tăng nhanh khiến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, nhất là đoạn từ quốc lộ 51 về TP.HCM. Tính trạng kẹt xe diễn ra trầm trọng nhất vào các dịp lễ, Tết khi lượng phương tiện lưu thông gia tăng đột biến.
Trước tình trạng này, UBND tỉnh mới đây đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ xem xét cho đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây từ 4 làn xe như hiện tại lên 10-12 làn xe theo quy hoạch đã được duyệt trước đây.
Bên cạnh cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây đã đưa vào khai thác, cao tốc Bến Lức- Long Thành đang được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Ngoài 2 dự án trên, trên địa bàn tỉnh hiện nay còn có các dự án đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây, Dầu Giây- Liên Khương, Biên Hòa- Vũng Tàu cũng đang được triển khai thực hiện. Trong số này cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, các dự án còn lại đang trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư.
Tạo động lực phát triển
Đồng Nai là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, đồng thời là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, nhu cầu về kết nối giao thông, nhất là hệ thống đường cao tốc là rất lớn. Bởi, đường cao tốc giúp cho việc kết nối, vận chuyển hàng hóa trở nên thuận lợi và rút ngắn được thời gian.
Thực tế, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi đi vào hoạt động đã giúp rút ngắn cự ly và thời gian đi lại giữa TP.HCM và Dầu Giây từ 3 giờ xuống còn 1 giờ, từ TP.HCM đi Phan Thiết chỉ còn 3 giờ thay vì 5 giờ như trước đây, hay từ TP.HCM đi Vũng Tàu chỉ còn 1,5 giờ, nhanh hơn trước đây 1 giờ. Do đó, theo UBND tỉnh, việc sớm mở rộng, xây dựng mới các tuyến đường cao tốc, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối sẽ tạo động lực phát triển cho địa phương và cả khu vực phía Nam.
Theo Chủ tịch UBND Cao Tiến Dũng, cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây là tuyến giao thông trục kết nối giữa TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) sau này. Do đó, việc mở rộng quy mô tuyến cao tốc này sẽ đảm bảo việc kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ khi Sân bay Long Thành đi vào khai thác.
Tương tự, các dự án đường cao tốc khác khi được đầu tư xây dựng hoàn thành cũng sẽ giúp Đồng Nai giảm áp lực về quá tải giao thông, tạo sự kết nối với các khu vực kinh tế khác. Đơn cử cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu khi xây dựng sẽ giảm được tình trạng kẹt xe, ùn tắc trên quốc lộ 51, tạo tuyến giao thông huyết mạch kết nối Đồng Nai với tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và cụm cảng nước sâu số 5 Cái Mép - Thị Vải. Trong khi đó, cao tốc Dầu Giây- Liên Khương cũng sẽ giúp kết nối vùng Tây Nguyên với Sân bay Long Thành.
Nam Vũ