Tính đến nay, toàn tỉnh có 166 chợ đang hoạt động với hơn 20 ngàn hộ kinh doanh, trong đó có khoảng 18 ngàn hộ kinh doanh thường xuyên, ổn định.
Một sạp kinh doanh gạo tại chợ Biên Hòa.
Theo phân cấp các chợ, trên địa bàn tỉnh có 1 chợ đầu mối (chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây ở H.Thống Nhất), 9 chợ hạng 1, 30 chợ hạng 2 và 126 chợ hạng 3. Trong đó, có 40 chợ thuộc khu vực thành thị, 120 chợ ở các khu vực nông thôn.
Phát triển các điểm bán an toàn thực phẩm
Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi…, để nâng cao tính cạnh tranh, các chợ truyền thống cần được nâng cấp, tạo môi trường ngăn nắp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… mới có thể giữ được vị thế của mình.
Trong những năm qua, Sở Công thương đã tiến hành xây dựng thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm tại chợ Hóa An (TP.Biên Hòa). Bên cạnh đó, 41 chợ trong tỉnh được đầu tư, nâng cấp thuộc dự án Lifsap của Sở NN-PTNT đã từng bước xây dựng và nhân rộng mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm.
Trong đó, các chợ có khu bán thực phẩm an toàn thì khu bán thực phẩm tươi sống được tách biệt, ngăn cách với khu bán thực phẩm chế biến và khu kinh doanh các mặt hàng khác. Quầy, sạp bán hàng thực phẩm được thiết kế, xây dựng theo quy cách và vật liệu thống nhất. Vật liệu được sử dụng có độ bền cao, dễ vệ sinh…
Theo Sở Công thương, có 84% số chợ của tỉnh có tổ kiểm tra an toàn thực phẩm tại chợ đã được cấp có thẩm quyền ban hành quyết định thành lập. Tuy nhiên, vẫn còn 16% số chợ vẫn chưa thực hiện nghiêm túc việc ban hành quyết định thành lập theo quy định…
Tăng cường công tác tuyên truyền cho tiểu thương
Trên thực tế, các chợ truyền thống vẫn có những lợi thế nhất định để cạnh tranh với những kênh phân phối như: siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi như: chi phí thuê mặt bằng thấp hơn, nhiều mặt hàng “thuận mua vừa bán” với người tiêu dùng… Tuy nhiên, nếu không đổi mới trong cung cách phục vụ, niêm yết giá cả, mô hình bán lẻ truyền thống sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với mô hình bán lẻ hiện đại.
Mô hình bán lẻ truyền thống cần phải được tổ chức, nâng cấp lại, tạo môi trường ngăn nắp, thay đổi cơ cấu sản phẩm, đặc biệt là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… cho phù hợp với xu hướng hội nhập mới có thể hấp dẫn được người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc Hợp tác xã Tân Long, đơn vị quản lý chợ Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cho hay, chợ có nhiều hoạt động tuyên truyền các tiểu thương kinh doanh cần đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, thay đổi phong cách phục vụ để người tiêu dùng không “quay lưng”…
Ông Nguyễn Danh Thịnh, Giám đốc HTX thương mại - dịch vụ Phương Lâm, Trưởng ban Quản lý chợ Phương Lâm (H.Tân Phú) cho biết, bên cạnh việc triển khai các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn, trong thời gian qua, chợ cũng thường xuyên, tăng cường tuyên truyền cho các tiểu thương về hoạt động kinh doanh lành mạnh, thái độ phục vụ, đảm bảo vệ sinh, nguồn gốc để nâng cao sức cạnh tranh của các điểm, sạp bán lẻ truyền thống…
Tương tự, Phó trưởng ban quản lý chợ Long Thành (H.Long Thành) Phạm Đức Nam cho biết, chợ thường xuyên phối hợp với Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai… tổ chức nhiều chương trình tập huấn về kỹ năng kinh doanh cho các tiểu thương, phát triển thêm các sạp bán thực phẩm an toàn, tuyên truyền cho tiểu thương về vấn đề niêm yết giá rõ ràng, nâng cao chất lượng phục vụ…
Để giúp chợ truyền thống “đứng vững” trước bối cảnh các kênh mua sắm hiện đại đang phát triển mạnh, trong thời gian qua, Sở Công thương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng bán hàng, phối hợp với Sở NN-PTNT xây dựng các điểm bán thực phẩm an toàn.
Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết, trong thời gian tới, Sở đã có kế hoạch nâng cấp, xây dựng thêm các chợ truyền thống, nhất là ở khu vực nông thôn để người dân có thêm sự lựa chọn khi mua hàng, nhất là các kênh, điểm bán thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh.
Phan Anh