Nâng cao giá trị cho hàng Việt

Thứ ba - 05/05/2020 08:17
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

​Việc hội nhập quốc tế, tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) là cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong nước có điều kiện vươn ra biển lớn, có nhiều điều kiện phát triển, mở rộng thị phần. Tuy nhiên, muốn đón sóng cả, doanh nghiệp Việt cần chủ động hơn trong cách tiếp cận thị trường.

bai Hang viet.jpg
 
Quy trình sản xuất sữa tươi thanh trùng tại nhà máy sữa của Công ty cổ phần Lothamilk (TP.Biên Hòa)
 
 
Xác định thế mạnh riêng
Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt đã tiến hành đầu tư thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, để tạo những “nét riêng” cho sản phẩm của mình, một số doanh nghiệp đang hướng tới phát triển những sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica - công ty vừa tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2020 cho hay, bên cạnh đầu tư các dây chuyền sản xuất mới theo hướng hội nhập, hiện nay công ty chú trọng sử dụng nhiều hơn các loại hương liệu tự nhiên, nguyên liệu từ những loại đặc sản vùng miền trên cả nước tạo sự khác biệt so với những sản phẩm cùng loại trong khu vực. Cùng với đó là thiết kế bao bì nhiều loại sản phẩm dựa trên những tìm hiểu về truyền thống, phong tục tập quán của người Việt Nam…
Đại diện các siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh cho biết, hiện nay hàng Việt chiếm tỷ trọng khoảng 80% trên các kệ hàng. Nhiều sản phẩm hàng Việt đã có cải tiến, nâng cao mẫu mã, bao bì sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm bánh kẹo, sữa, thời trang... với bao bì, thiết kế ngày càng được cải tiến hiện đại kết hợp với những hình ảnh, màu sắc phù hợp với văn hóa, truyền thống của người Việt…
Nâng chất nội lực
Khi nhiều FTA được ký kết có hiệu lực, quá trình trình hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp trong nước gặp thêm nhiều áp lực cạnh tranh với hàng hóa giá rẻ, dịch vụ chất lượng tốt từ các nước đối tác ngay trên “sân nhà”. Do đó, để tồn tại và cạnh tranh, doanh nghiệp Việt cần chủ động củng cố nội lực, nâng cao chất lượng, đảm bảo các yếu tố về nguồn gốc, quy trình sản xuất…
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Trưởng phòng Pháp chế của Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM, trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, để không bị “thất thế” ở thị trường nội địa cũng như tận dụng cơ hội xuất khẩu, doanh nghiệp Việt, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần quan tâm đáp ứng, minh bạch các tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất…
Ông Vũ Đình Trung, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh (Ban Chỉ đạo 264 tỉnh) chia sẻ: “Ban Chỉ đạo 264 tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục triển khai các chương trình kết nối, khuyến khích người dân sử dụng hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã, bao bì, xây dựng giá trị thương hiệu cho hàng hóa, sản phẩm địa phương nói riêng và các sản phẩm hàng Việt nói chung”.

Phan Anh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây