Phát triển tiềm năng về thương mại điện tử

Thứ ba - 05/05/2020 09:35
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, thương mại điện tử phát triển rất nhanh, nhiều doanh nghiệp ngày càng quan tâm tới việc phát triển các hình thức quảng bá sản phẩm, kênh phân phối trên các website, sàn giao dịch điện tử...
05.05-Thương mại điện tử.jpg
Hoạt động tìm hiểu về kỹ năng tìm kiếm, trao đổi thông tin, đưa đặc sản của địa phương lên sàn giao dịch điện tử Postmart.vn 
Khai thác mạnh thương mại điện tử
Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) công bố trong năm 2019, chỉ số thương mại điện tử của tỉnh Đồng Nai xếp hạng thứ 7 toàn quốc với 51,7 điểm. Riêng tiêu chí thành phần giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), Đồng Nai xếp thứ 7 đứng sau TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Đà Nẵng. Số lượng tên miền “.vn” của Ðồng Nai xếp hạng 5 cả nước với khoảng 5.750 trang web lấy tên miền “.vn”.
Đa số thương mại điện tử hiện nay sử dụng mô hình giao dịch thương mại doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và mô hình giao dịch giữa người bán lẻ cá nhân và người tiêu dùng (C2C)... Nhiều doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm xây dựng website bán hàng, giới thiệu sản phẩm bằng các kênh trực tuyến.
Bà Chu Hải Yến, Phó tổng giám đốc Công ty CP Lothamilk (TP.Biên Hòa) cho biết, công ty tập trung xây dựng bộ nhận diện gắn liền với thương hiệu Lothamilk.  Công ty đã chú trọng phát triển nhiều kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trong đó có việc nâng cao hiệu quả, tính thân thiện, tương tác trong việc quảng bá sản phẩm trên website, ứng dụng trực tuyến...
Có thêm nhiều trợ lực
Về lĩnh vực này, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển thương mại điện tử của Đồng Nai giai đoạn 2016-2020 và chương trình phát triển thương mại điện tử hằng năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hệ thống thanh toán điện tử quốc gia, sử dụng rộng rãi các mô hình giao dịch thương mại điện tử.
Trong đó, chương trình sẽ hỗ trợ xây dựng phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu về thông tin doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn chuyên sâu cho các doanh nghiệp về mua sắm trực tuyến, chữ ký số và ứng dụng chữ ký số, hoạt động marketing internet, mô hình kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử...
Mới đây nhất, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình Phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2020. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai 7 nội dung thực hiện phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh gồm: hoạt động xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng thương mại điện tử, trong đó có hoạt động xây dựng dự án Sàn giao dịch thương mại điện tử Đồng Nai; công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao kiến thức về thương mại điện tử; công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử.
Đối tượng được hỗ trợ là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cá nhân có hoạt động ứng dụng hoặc hỗ trợ hoạt động ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
Đại diện Sở Công thương cho biết, trong thời gian qua, Sở đã tiến hành khảo sát ứng dụng thương mại điện tử, tổng hợp cơ sở dữ liệu, nắm bắt thông tin đa chiều về thực trạng ứng dụng thương mại điện tử của các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong tỉnh. Sở cũng phối hợp với Bưu điện Đồng Nai tổ chức hội nghị đưa sản phẩm đặc sản của Đồng Nai lên sàn giao dịch điện tử Postmart.vn cho hơn 50 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.
Nam Vũ
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây