Quá tải hạ tầng giao thông ở các khu công nghiệp

Thứ tư - 03/06/2020 08:36
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  

 

​Những năm trở lại đây, khi dân số Đồng Nai tăng nhanh, tình trạng kẹt xe tại các đô thị cũng diễn ra phổ biến hơn. Đặc biệt, tại các tuyến quốc lộ, trục đường chính kết nối với các KCN đang dần quá tải gây nên tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên vào các giờ cao điểm.

 

Nhiều tuyến đường kẹt xe giờ cao điểm
Đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) có chiều dài gần 6km, đầu tuyến giao quốc lộ 1 ở vòng xoay Tam Hiệp, cuối tuyến giao với quốc lộ 51, đoạn suối Cầu Quan. Mặt đường Bùi Văn Hòa khá hẹp (chỉ rộng khoảng 10m) lại nằm giữa các KCN nên đường rơi vào tình trạng quá tải.
ket xe.jpg
Tuyến đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) trở thành “điểm nóng” kẹt xe nhiều năm nay 
Lưu lượng phương tiện lưu thông ngày càng lớn, không chỉ tập trung nhiều xe container, xe tải chở hàng hóa ra vào 3 KCN: Biên Hòa 2, Loteco và Agtex Long Bình mà hàng trăm ngàn xe máy, ô tô cá nhân cũng đổ dồn về đây. Nếu như lưu thông trong KCN Biên Hòa 2, phương tiện còn có các hướng khác thoát ra quốc lộ 1 và quốc lộ 51 thì đối với KCN Loteco và KCN Agtex Long Bình, đường Bùi Văn Hòa là tuyến độc đạo để lưu thông ra bên ngoài. Vì vậy, ùn tắc trở nên nghiêm trọng, xe cộ nuối đuôi nhau “rồng rắn” trên đường.
Tương tự vào các giờ cao điểm trên tuyến đường Đồng Khởi (trục đường chính nối từ KCN Amata (TP.Biên Hòa) đến KCN Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cũng chật cứng xe cộ. Thời điểm các giờ cao điểm buổi sáng, hàng ngàn phương tiện từ khu vực các phường: Trảng Dài, Tân Hiệp… đổ ra đường Đồng Khởi phải xếp hàng chờ đợi. Trong đó, chủ yếu là xe máy của công nhân lao động làm việc tại các KCN: Amata, Biên Hòa 1, Biên Hòa 2…
Tại khu vực ngã ba Trị An (giao giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 767) đi vào KCN Sông Mây (H.Trảng Bom) lâu nay tình trạng kẹt xe cũng thường rơi vào các khung giờ cao điểm 6-8 giờ và 17-19 giờ. Trong đó, lượng xe hướng từ KCN Sông Mây đổ ra quốc lộ 1 đông nghẹt. Mặc dù lực lượng chức năng tăng cường điều tiết, tuy nhiên người dân vẫn phải xếp hàng dài trên đường.
Tại huyện Nhơn Trạch, đường Tôn Đức Thắng (còn gọi là đường tỉnh 25B) là trục giao thông chính của H.Nhơn Trạch, nhiều năm nay, tuyến đường này đã quá tải bởi phải “gồng gánh” hàng vạn phương tiện đi và đến 6/10 KCN, cụm công nghiệp trên toàn huyện. Cũng chính vì mật độ lưu thông của người dân lẫn vận chuyển hàng hóa phục vụ các KCN nên hiện nay tuyến đường 25B liên tục xảy ra tình trạng kẹt xe.
 Khơi thông “mạch máu” giao thông
Hiện tại, việc xử lý tình trạng ùn tắc giao thông mới dừng lại ở các biện pháp như: cấm xe giờ cao điểm hoặc phân công lực lượng chức năng trực tiếp điều tiết phân luồng vào giờ cao điểm. Để xóa triệt để những điểm nghẽn giao thông này, cần phải đầu tư đúng mức cho hạ tầng.
ket xe 2.jpg 
Tuyến đường Đồng Khởi (trục đường chính nối từ KCN Amata đến KCN Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) cũng chật cứng xe cộ vào các giờ cao điểm
Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết, thành phố đang tập trung các giải pháp, nâng cấp mở rộng đường Bùi Văn Hòa. Tuy nhiên do nguồn lực kinh tế còn hạn chế nên TP.Biên Hòa đã phối hợp với Sở GT-VT nghiên cứu các hướng lưu thông thoát cho vận tải hàng hóa từ các tuyến đường kết nối ở khu vực lân cận, nhằm giảm áp lực cho đường Bùi Văn Hòa.
Ngoài ra, việc tính toán tuyến đường kết nối từ đường Võ Nguyên Giáp đi vào khu vực ICD Tân Cảng - Long Bình, sau đó ra đường Ðiểu Xiểng, rồi kết nối với KCN Hố Nai (H.Trảng Bom) đã được tính đến. Ngoài ra, ngành Giao thông cũng đang tìm phương án tổ chức giao thông kết nối giữa các KCN Biên Hòa 2, Loteco, Agtex Long Bình vào đường ICD Tân Cảng - Long Bình để ra đường Võ Nguyên Giáp.
Tại H.Nhơn Trạch, thời gian qua, địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường tỉnh 25C. Theo đó, khi hoàn thành, đường 25C sẽ chạy song song với đường 25B và giảm ít nhất 30% áp lực lưu thông. Song song đó, H.Nhơn Trạch cũng đang đầu tư các tuyến kết nối đường 319 nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai 3… cũng như các tuyến đường đô thị thuộc TT.Hiệp Phước.

 Giám đốc Sở GT-VT Từ Nam Thành phân tích, các nút giao xảy ra ùn tắc và mất an toàn giao thông hiện nay đều là điểm giao cắt giữa quốc lộ và tỉnh lộ hoặc quốc lộ với đường nội thị. Đồng Nai đã kiến nghị Bộ GT-VT cần xem xét cải tạo các nút giao trên quốc lộ qua địa bàn tỉnh ở những đoạn thường xuyên bị ùn tắc như: ngã ba Trị An, ngã ba Nhơn Trạch… Ngoài đầu tư mở rộng mặt đường thì cần bố trí làn chờ chuyển hướng để đảm bảo an toàn giao thông và chống kẹt xe.             

 

Lệ Thu

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây