Theo các doanh nghiệp (DN), cơ sở tham gia chương trình OCOP, để chương trình được nhân rộng, chính quyền địa phương nên có chính sách đồng bộ trong việc quản lý, có thêm các chương hỗ trợ sản xuất theo hướng bền vững, đầu tư phát triển thương hiệu cho sản phẩm OCOP, tránh những trường hợp sản xuất, kinh doanh ngắn hạn, thiếu định hướng.
Gian trưng bày các sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 tại TP.HCM
Nâng cao giá trị sản phẩm
Ông Nguyễn Tân Phú, Giám đốc Công ty TNHH Thế giới dinh dưỡng (Nutriworld) - công ty có sản phẩm nấm mèo khô đạt chuẩn OCOP ở H.Thống Nhất cho biết, vấn đề về xây dựng thương hiệu, mở các website quảng bá, cải tiến bao bì, nhãn hiệu để nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng của các sản phẩm OCOP.
Đây là bài toán không hề đơn giản với các DN, cơ sở nhỏ và vừa về kinh phí, cách thức quảng bá… Do đó, các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ với các hệ thống phân phối là dịp để các chủ thể OCOP biết mình đang ở đâu và cần làm gì để phát triển các kênh phân phối.
Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, chủ Cơ sở chế biến hạt sen Trường Phát (H.Nhơn Trạch) cho biết, sau khi được chọn phát triển nhóm sản phẩm theo chương trình OCOP của địa phương gồm: sen sấy, trà hạt sen, trà củ sen.
Cơ sở chú trọng đổi mới mẫu logo, xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu của sản phẩm, cũng như mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thiết bị để chuẩn hóa hơn từ khâu chế biến đến đóng gói. Từ đó, tìm cách tiếp cận được hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ hiện đại.
Ông Phó Đình Trung, đại diện cơ sở trái cây sấy Cường Hoa ở H.Thống Nhất chia sẻ, cơ sở có sản phẩm chuối sấy đạt chuẩn OCOP của địa phương. Trước đây, cơ sở chủ yếu sản xuất thủ công bằng cách sấy than và chiên bằng củi cho hiệu quả không cao.
Đến năm 2018, cơ sở cải tiến phương thức sản xuất bằng cách sấy điện, đầu tư mạnh vào khâu chế biến để nâng cao sức cạnh tranh. Vấn đề hiện nay là việc phát triển thương hiệu, tìm kiếm các nhà phân phối vừa để quảng bá sản phẩm, vừa để có kênh tiêu thụ ổn định hơn.
Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại
Thông qua các hoạt động kết nối, giao thương, các chủ thể đạt chuẩn OCOP có cơ hội gặp gỡ, trao đổi các nội dung cụ thể với hệ thống phân phối để làm sao các sản phẩm OCOP sớm có mặt trên các kệ hàng của siêu thị, trung tâm thương mại, điểm bán hàng Việt trong và ngoài tỉnh.
Ông Bùi Quang Châu, phụ trách quản lý MM Mega Market Biên Hòa cho biết, trong thời gian tới siêu thị sẽ kết nối các DN, HTX, cơ sở sản phẩm OCOP của Đồng Nai với bộ phận thu mua của siêu thị ở miền Nam để tìm hướng tiêu thụ, phát triển các kênh phân phối cho các sản phẩm này.
Bà Nguyễn Thị Minh Loan, Giám đốc phụ trách lĩnh vực thu mua ngành hàng thực phẩm ngọt và hàng sữa của hệ thống siêu thị BigC chia sẻ, BigC rất quan tâm tới các sản phẩm OCOP. Đối với Đồng Nai, hệ thống sẽ tham khảo, chọn lọc một số sản phẩm OCOP tiêu biểu để tham dự các chương trình về tuần lễ hàng Việt Nam của BigC. Từ đó, hỗ trợ giúp các sản phẩm được quảng bá, tiếp cận nhiều thị trường hơn.
Ông Lê Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương ở nước ngoài bị ảnh hưởng. Do đó, trong những tháng cuối năm nay, Sở Công thương sẽ đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, giao thương với các địa phương trong nước, nhất là ở TP.Hồ Chí Minh, trong đó tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương...
Ngoài ra, Sở sẽ tăng cường thực hiện tuyên truyền, cập nhật hình ảnh sản phẩm OCOP trên website của ngành Công thương, tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại các hội chợ, triển lãm trong tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ các cơ sở lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn thiết kế bao bì, nhãn hiệu, hỗ trợ website, tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử để bán sản phẩm OCOP, các lớp khởi sự doanh nghiệp, hỗ trợ chuỗi sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP.
Phan Anh