Kiểm soát chặt hơn với lái xe sử dụng chất kích thích

Thứ ba - 28/07/2020 16:24
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Trong thời gian qua, tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
z1996427807928_e0eaa4b1be6ac10099fa286e5297a475.jpg
Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe trên quốc lộ 51 (TP.Biên Hòa).

 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông, công an các đơn vị, địa phương mở cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các hoạt động kỷ niệm của Nhà nước và đi lại an toàn của nhân dân trong dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong đó có tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi lái xe sử dụng chất kích thích (ma túy, rượu, bia).

* Nhiều vi phạm bị xử lý
Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, các lực lượng công an trong toàn tỉnh đồng loạt ra quân xử lý mạnh tay đối với những vi phạm về sử dụng ma túy, nồng độ cồn. Theo đó, đã kiểm tra nhanh ma túy đối với gần 6,5 ngàn lái xe (bao gồm: 971 lượt xe khách, hơn 2,2 ngàn lượt xe tải, 953 lượt xe container và hơn 2,3 ngàn lượt xe ô tô, xe mô tô). Kết quả, đã phát hiện 29 trường hợp dương tính với chất ma túy.
Đối với vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 3 ngàn trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt gần 2,4 ngàn trường hợp, phạt tiền trên 11 tỷ đồng và tước giấy phép lái xe với hơn 1,5 ngàn trường hợp. Các đơn vị công an xử lý tốt vi phạm nồng độ cồn như: Trảng Bom, Nhơn Trạch, Tân Phú, Long Thành, Long Khánh và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh.
Thông tin từ Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số bệnh nhân đến cấp cứu do TNGT tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh là hơn 14 ngàn trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều được kiểm tra, xét nghiệm về nồng độ cồn ngay khi nhập viện. Kết quả có khoảng 7,6 ngàn trường hợp bệnh nhân nhập viện trong máu có nồng độ cồn. Đáng chú ý, thông qua việc kiểm tra, xét nghiệm về ma túy đối với các trường hợp bệnh nhân khi nhập viện do tai nạn đã có 68 trường hợp dương tính, tăng rất cao so với kết quả 3 mẫu được phát hiện trong năm 2019.
* Cần sự phối hợp chặt chẽ
Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, trước tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích có chiều hướng ngày càng tăng, lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý lái xe sử dụng ma túy, rượu, bia, góp phần hạn chế các vụ tai nạn xảy ra. Trong 6 tháng đầu năm 2020, dù TNGT giảm sâu nhưng tai nạn liên quan xe tải nặng, xe container, xe khách do nguyên nhân uống rượu, bia gây ra tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2019. Nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại lớn về người và tài sản khiến dư luận xã hội bức xúc.
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, quá trình triển khai thực hiện kiểm tra vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, điển hình là khi phát hiện lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, rất nhiều tài xế tìm mọi cách để trốn tránh, tỏ thái độ thiếu hợp tác như không cho lấy nước tiểu để xét nghiệm. Hiện vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm, chú trọng đến vấn đề kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các lái xe. Quy trình kiểm tra, xử lý lái xe trong cơ thể có chất ma túy mất khá nhiều thời gian...
Một cán bộ cảnh sát giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay, theo Nghị định số 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các mức phạt đối với lái xe vi phạm tăng rất cao. Cụ thể, với lái xe sử dụng chất ma túy sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất là 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng. Chính mức xử phạt cao như vậy nên nhiều trường hợp vi phạm đã tìm mọi cách trốn tránh, chống đối.
Để ngăn chặn tình trạng lái xe vi phạm sử dụng rượu, bia, ma túy khi tham gia giao thông, ngoài việc ra quân xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng rất cần có sự phối hợp đồng bộ từ 3 phía: cơ quan quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp và lái xe.
Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, để tránh những tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra, cơ quan chức năng, trực tiếp là Bộ GT-VT, Bộ Công an cần phải tăng cường công tác kiểm soát người điều khiển phương tiện giao thông nói chung và nhóm lái xe container nói riêng. Đặc biệt là kiểm soát tình trạng sử dụng rượu, bia, ma túy cần được thực hiện xuyên suốt và có trọng tâm. Đồng thời, phải quản lý từ gốc các vấn đề về đào tạo lái xe, cấp giấy phép lái xe cũng như giám sát chặt chẽ về khâu sức khỏe, thời gian điều khiển phương tiện kéo dài đối với mỗi tài xế.
Lệ Thu

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây