Minh bạch nguồn gốc cho nông sản

Thứ năm - 23/07/2020 09:41
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
​Minh bạch nguồn gốc nông sản không chỉ là yêu cầu của thị trường xuất khẩu mà người tiêu dùng nội địa cũng ngày càng quan tâm.
23.7-H1 Minh bạch nguồn gốc cho nông sản.jpg
Trái xoài của Đồng Nai thuộc tốp đầu về diện tích được cấp mã số vùng trồng với 1,8 ngàn ha. Ảnh thu hoạch xoài tại huyện Định Quán. Ảnh: Phan Anh
Thời gian qua, Đồng Nai chú trọng hỗ trợ nông dân xây dựng mã số vùng trồng xuất khẩu cho nhiều loại nông sản thế mạnh của địa phương.
Nhiều nông sản được cấp mã số vùng trồng
Việc cấp mã số vùng trồng và truy xuất được nguồn gốc nông sản được xem là chìa khóa trong việc xây dựng lòng tin về chất lượng, uy tín nông sản vì giúp minh bạch thông tin từ sản xuất, chế biến đến phân phối và người tiêu dùng có thể tự kiểm chứng.
Đây cũng là yêu cầu bắt buộc của các nước nhập khẩu hiện nay. Đặc biệt, ngay cả thị trường dễ tính là Trung Quốc cũng siết chặt kiểm dịch và các quy định về tem nhãn truy xuất nguồn gốc, mã số vùng trồng cũng như mã số cơ sở đóng gói tại Việt Nam…
Tuy chỉ mới triển khai trong vài năm trở lại đây nhưng nhiều loại nông sản chủ lực của Đồng Nai, đặc biệt là mặt hàng trái cây tươi đã có mã số vùng trồng. Nông dân tích cực hưởng ứng vì được hỗ trợ rất nhiều khi tham gia chương trình này.
Theo Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi tỉnh, toàn tỉnh hiện có gần 6,3 ngàn ha diện tích cây ăn trái được cấp 87 mã số vùng trồng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và nhiều nước khác. Trong đó, toàn tỉnh có trên 6,1 ngàn ha cây ăn trái chủ lực của Đồng Nai như: xoài, chôm chôm, mít, thanh long…được cấp 73 mã số vùng trồng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, có 169 ha các loại cây ăn trái như xoài, chôm chôm, chanh không hạt đã được cấp 14  mã số vùng trồng xuất khẩu vào các thị trường khó tính như: Mỹ, Úc,  Nhật Bản…
Phó giám đốc Sở NN - PTNT Trần Lâm Sinh cho biết, Việc cấp mã số vùng trồng cũng như thực hiện tốt việc truy xuất nguồn gốc là cơ hội để tăng sức cạnh tranh cho nông sản ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Theo đó, Đồng Nai đang tiếp tục tập trung hỗ trợ nông dân thực hiện việc cấp mã số vùng trồng cho các cây trồng chủ lực của địa phương.
Cần thay đổi từ nhận thức nông dân
23.7-H2 Minh bạch nguồn gốc cho nông sản.jpg
Chôm chôm cũng là loại trái cây chủ lực của Đồng Nai có thế mạnh xuất khẩu cần nhân rộng cấp mã số vùng trồng. Ảnh: Thu hoạch chôm chôm tại TP.Long Khánh. Ảnh: Phan Anh 
Để đủ điều kiện được cấp mã số vùng trồng, nông dân phải thay đổi tập quán sản xuất chuyển theo chuẩn an toàn, đặc biệt phải tập thói quen ghi nhật ký sản xuất… Trong khi đó, hiện nông sản vẫn chủ yếu bán cho thương lái và sản phẩm có mã số vùng trồng chưa được quan tâm đúng mức đang là rào cản cho việc nhân rộng chương trình này.
Ông La Quốc Thanh, Tổ trưởng Tổ hợp tác xoài Phú Quý 2 (xã La Ngà, H.Định Quán) cho biết, quy trình thực hiện cấp mã số vùng trồng rất chặt chẽ. Theo đó, tổ hợp tác có 27 thành viên đăng ký tham gia nhưng chỉ có 25 thành viên đạt yêu cầu với 25 ha xoài đã được cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu vào những thị trường khó tính như: Úc, New Zealand...
Theo ông Thanh, hiện những nông dân được cấp mã số vùng trồng phải tuân thủ theo quy trình sản xuất sạch, phải thực hiện bao trái xoài và ghi nhật ký sản xuất nên tốn nhiều công và chi phí hơn. Khó khăn nhất hiện nay với nông dân là trái xoài sạch đủ chuẩn xuất khẩu vẫn chủ yếu bán cho thương lái với giá hàng thường, họ cũng không mấy quan tâm đây là trái xoài sạch đã có mã số vùng trồng.
Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc Hợp tác xã xoài Suối Lớn (huyện Xuân Lộc) chia sẻ về lợi thế lâu dài khi nông sản được cấp mã số vùng trồng, tham gia chương trình, nông dân được hỗ trợ rất nhiều, nhất là về kinh phí thực hiện. Nhưng lợi ích lớn nhất của việc đăng ký và được cấp mã số vùng trồng, trái xoài Suối Lớn mới đủ điều kiện xuất khẩu vào những thị trường khó tính. Ông Bảo khẳng định: “Có mã số vùng trồng, thương hiệu trái xoài Suối Lớn cũng được cả thị trường nội địa và xuất khẩu nhận biết tốt hơn. Thời gian qua, rất nhiều đối tác đã về làm việc với HTX nhằm xuất khẩu trái xoài vào những thị trường khó tính như: Úc, Nhật Bản…”.
Phan Anh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây