Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học

Thứ hai - 31/08/2020 09:10
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, dạy học trực tuyến lại càng được các trường học quan tâm trong năm học mới 2020 - 2012.
6b4091988feb70b529fa.jpg
Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (TP. Biên Hòa) tham gia tập huấn ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy học cho giáo viên
Không ít trường học xác định đây là phương án dự phòng trong hoạt động dạy và học trong năm học 2020 - 2021. Từ đó, nhà trường có sự chuẩn bị về điều kiện cơ sở vật chất, bồi dưỡng cho giáo viên để có thể triển khai dạy học trực tuyến trong trường hợp phải cách ly xã hội như đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm nay.
Đối với học sinh tiểu học, các em thích tương tác trực tiếp với giáo viên hơn, đồng thời hình thức vừa học vừa chơi thường sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Do đó, lựa chọn công cụ phù hợp cho đối tượng này sẽ có nhiều khác biệt so với những đối tượng học sinh lớn hơn. Những công cụ có thể tăng tính tương tác đối với học trò là những công cụ mà giáo viên nên sử dụng.
Chẳng hạn, với công cụ thinglink, giáo viên có thể chèn các chú thích vào trong hình ảnh minh họa, học sinh có thể click chuột vào các biểu tượng trên hình ảnh để đọc hoặc xem thông tin. Hay với công cụ Powtoon, giáo viên có thể tự mình tạo được một video clip hoạt hình ngắn. Thông qua đó, truyền tải nội dung bài học đến học sinh.
Đối với các video bài giảng, nhà trường nên ghi hình hai giáo viên đang tương tác với nhau thì sẽ dễ thu hút học sinh hơn, bài giảng nhờ đó cũng sinh động, bớt nhàm chán. 
Theo TS. Lê Phương Trường, Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường Đại học Lạc Hồng - người có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực dạy học trực tuyến, các video bài giảng không nên vượt quá 10 phút. Vì nếu vượt quá 10 phút thì học trò không muốn xem nữa. Hoặc các em sẽ tìm cách để không xem video clip đó. “Trong các video bài giảng, giáo viên nên lồng vào đó những phương pháp đánh giá để kích thích học sinh tham gia hơn. Chẳng hạn, với 1 video bài giảng 10 phút, giáo viên sẽ chèn từ 1 - 2 câu hỏi. Với mỗi câu hỏi, học sinh bắt buộc phải trả lời đúng mới được xem tiếp. Nếu trả lời sai, học sinh sẽ phải xem lại bài giảng để có thể trả lời đúng. Nếu giáo viên chỉ đưa 1 nội dung bài học mà không lồng ghép phương pháp đánh giá hoặc không lồng phương pháp để giao tiếp với học trò thì việc dạy học trực tuyến sẽ không đạt hiệu quả cao”- thầy Trường chia sẻ.
Cô Hồ Thị Như Lan, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (TP. Biên Hòa) cho rằng, trong đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm, học sinh đã được làm quen với việc học trực tuyến. Do vậy, nếu phải cách ly xã hội như trước đây, nhà trường hoàn toàn có thể tổ chức dạy học trực tuyến được. Tuy nhiên, giáo viên phải được tập huấn thêm để biết được các công cụ sử dụng trong buổi học trực tuyến; cách sử dụng công cụ để soạn giảng nhằm giúp học sinh tham gia học một cách thích thú hơn, linh động hơn.
Theo dự thảo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2020 - 2021, Sở GD-ĐT nêu rõ, các trường học cần chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học trực tuyến đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kỹ năng của giáo viên, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh. Việc công nhận kết quả dạy và học trực tuyến phải dựa trên cơ sở đánh giá chính xác, khách quan kết quả học tập của học sinh và theo các quy định của Bộ GD-ĐT về đánh giá học sinh.
Hoàng Giang
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây