Bước vào năm học mới 2020-2021, đội ngũ giáo viên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để có được năm học thành công. Nhiều dự định dành cho học sinh được các thầy cô ấp ủ, trong đó, nhiều giáo viên khẳng định sẽ tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh tham gia. Điều này nhằm đem đến cho học sinh những tiết học lý thú, bổ ích hơn.
Học sinh Trường THCS Ngô Quyền (H.Cẩm Mỹ) thực hành môn Vật Lý
Vượt khó để… trải nghiệm
Cô Nguyễn Thị Ngân là giáo viên dạy môn Hóa – Sinh, Trường THCS Núi Tượng (H.Tân Phú). Công tác ở trường học vùng sâu vùng xa của tỉnh nhưng không vì thế mà cô “quên” cập nhật các phương pháp, hình thức giáo dục mới, hiện đại. Từ 5 năm nay, cô đã bắt đầu đưa giáo dục STEM đến học trò. Đây là hình thức giáo dục mới, nhằm tăng cường trải nghiệm sáng tạo cho học sinh. Thông qua hoạt động trải nghiệm, học sinh có thể phát huy được năng lực của bản thân, tham gia quá trình học tập một cách chủ động, tích cực hơn.
Tuy nhiên, việc áp dụng giáo dục STEM hay các hoạt động trải nghiệm sáng tạo khác ở ngôi trường vùng sâu vùng xa này là vô cùng khó khăn. Ngoài việc cả cô và trò cùng thiếu thời gian để đầu tư cho hoạt động sáng tạo thì điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường cũng không đủ để đáp ứng cho việc nghiên cứu, trải nghiệm của học sinh.
Cô Ngân bộc bạch: “Học sinh vùng này nhiều em còn nghèo, sau giờ học, các em phải tranh thủ đi làm phụ giúp bố mẹ nên không có cơ hội tham gia hoạt động trải nghiệm. Giáo viên chúng tôi cũng khó có cơ hội tham gia các lớp tập huấn”.
Tuy nhiều khó khăn nhưng bản thân cô Ngân không chùn bước,
Từ những lớp tập huấn cơ bản của Sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT, cô tìm tòi học hỏi thêm về giáo dục STEM và ứng dụng ngay vào thực tế giảng dạy. Đến nay, sau 5 năm vừa mày mò học hỏi, vừa thực hành, cô Ngân đã khá tự tin trong việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.
Nói về kế hoạch cho năm học mới, cô Ngân cho biết, hiện tại, cô đang tìm hiểu một số chủ đề để thiết kế nội dung cho học sinh thực hành và tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Kỹ năng công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ học sinh tự học tốt
Có 2 bằng đại học nên cô Trương Thị Trâm Anh, giáo viên Trường THCS Quang Trung (H.Tân Phú) được giao nhiệm vụ dạy 2 môn: Hóa học và Tin học. Hai môn học với hai nội dung khác xa nhau, việc chuẩn bị bài giảng vì thế cũng vất vả hơn. Tuy nhiên, bản thân cô Trâm Anh cho rằng mình được hưởng lợi nhiều từ việc dạy 2 môn.
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy
Công nghệ thông tin là lĩnh vực thay đổi hằng ngày. Vì thế, giáo viên cần cập nhật và phải có tư duy đổi mới. Đây cũng là nền tảng để học sinh tham gia học trực tuyến. “Muốn học sinh hòa nhập với thế giới, có thể làm được nhiều dự án, sáng tạo… thì không bao giờ thiếu bóng dáng môn Tin học”, cô Trâm Anh khẳng định.
Với kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin tốt, học sinh có thể chủ động tìm kiếm tài liệu, thông tin; cách đánh giá, phản biện một dự án học tập. Cô và trò tận dụng thời gian ở nhà để trao đổi online thay vì phải gặp mặt trực tiếp mới giải đáp được thắc mắc, hướng dẫn cách làm... Nhờ đó, cả giáo viên và học sinh cùng tiết kiệm được thời gian. Học sinh chủ động hơn, học thêm được nhiều kiến thức và phát huy được kỹ năng.
Cô Trâm Anh cũng là một giáo viên năng động, thường xuyên dạy học theo dự án, thực hiện giáo dục STEM, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi KHKT…
Năm học này, cô Trâm Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ học sinh học tập theo dự án. Ngoài ra, cô sẽ chú trọng nhiều hơn đến việc hướng dẫn học sinh biết các kỹ năng học online. “Các dự án nhỏ nhằm giúp học sinh làm quen với phương pháp học tập mới; tăng tư duy phản biện, thuyết trình và có nhiều kỹ năng hơn để lên lớp trên. Bên cạnh đó, tôi sẽ cố gắng bổ sung thêm năng lực ngoại ngữ cho học sinh, nhằm giúp các em hội nhập tốt hơn”, cô Trâm Anh cho hay.
Do thời gian nhập học của năm học này muộn hơn mọi năm 2 tuần nên Bộ GD-ĐT đã có kế hoạch giảm tải chương trình cho các môn học. Việc giảm tải chương trình của 2 tuần so với hơn 30 tuần học sẽ không gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của thầy và trò.
Tuy nhiên, năm học 2020-2021 vẫn là 1 năm học khó lường khi tình hình dịch bệnh Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, việc chủ động nghiên cứu, thiết kế bài giảng, nội dung chương trình theo hướng kết hợp học trực tiếp và trực tuyến đang được nhiều giáo viên lưu tâm. Điều này cũng phù hợp với định hướng của Bộ GD-ĐT.
Thầy Phan Tấn Phú, giáo viên môn Toán, Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (TP.Biên Hòa) cho rằng: “Đây là 1 hướng hay. Vì hiện nay, đa phần giáo viên vẫn chưa tận dụng được kênh liên lạc trực tuyến với học sinh. Nếu tận dụng được thì công nghệ sẽ hỗ trợ tốt cho cả thầy và trò. Các công cụ này còn giúp giáo viên theo dõi được tiến độ học tập của học sinh”.
Hoàng Giang
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập