Một trong những điểm mới của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là Bộ Công an đề xuất quy định người điều khiển phương tiện sẽ bị áp dụng hình thức trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) nếu vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông thay vì bị tạm giữ có thời hạn như trước đây.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy phép lái xe của lái xe tải lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua TP.Long Khánh.
Trường hợp nào bị trừ điểm?
Theo đó, Bộ Công an đề xuất các loại GPLX sẽ có tổng điểm là 12 và số điểm này sẽ bị trừ dần nếu tài xế vi phạm đến lúc hết điểm thì GPLX không còn hiệu lực và phải thi sát hạch lại. Bên cạnh đó, dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan chức năng ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.
Cùng với việc quy định về việc trừ điểm, Bộ Công an còn đề xuất 28 nhóm hành vi vi phạm cụ thể sẽ áp dụng hình thức xử phạt tiền và trừ điểm GPLX trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định các hành vi như: sử dụng điện thoại di động, sử dụng thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính, sử dụng dù (đối với xe mô tô, xe gắn máy), đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn, lùi xe, quay đầu xe trong hầm đường bộ, dừng xe, đậu xe, vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định ngoài bị phạt tiền còn bị trừ điểm.
Trong bản dự thảo còn quy định trừ điểm với việc xe ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 10-35km/giờ, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 10-20km/giờ; không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người điều khiển giao thông hoặc đèn tín hiệu giao thông…
Cần tính toán cho phù hợp
Đa số các ý kiến của người dân đều bày tỏ ủng hộ vì cho rằng, quy định mới này sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, giúp họ chủ động trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về giao thông. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị, việc quy định số điểm và trừ điểm trên GPLX cần được tính toán lại sao cho phù hợp.
Theo đó, Bộ Công an, Bộ GT-VT cần đảm bảo có một hệ thống dữ liệu đồng bộ, hiệu quả có thể xử phạt và trừ điểm GPLX, không để xảy ra sai sót nào. Hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như các loại biển báo, vạch sơn, tín hiệu đèn trên đường cần phải hợp lý và đúng luật, tránh tình trạng tài xế phải ấm ức chịu phạt, dẫn đến tình trạng tranh cãi, không chấp hành việc xử phạt.Về phía lực lượng chức năng, phải nghiêm minh, đặc biệt là không tiêu cực trong thực thi công vụ. Khi mức phạt nặng, người vi phạm luôn tìm mọi cách đối phó để không bị trừ điểm, phạt tiền cao. Do đó, cả lực lượng chức năng và người tham gia giao thông cần phải nghiêm túc thực hiện.
Lệ Thu