Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Ứng dụng AI trong thiết kế bài giảng điện tử

(CTT - Đồng Nai) - Là giáo viên trẻ, năng động, tiếp cận nhiều với CNTT, thầy Trần Đình Cao Sơn, Trường tiểu học Nguyễn An Ninh đã ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế bài giảng điện tử. Sản phẩm này đã đoạt giải nhất cuộc thi Giáo viên giỏi ứng dụng CNTT trong dạy học tỉnh Đồng Nai năm 2023.

Thầy Trần Đình Cao Sơn (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu với đại biểu về bài giảng ứng dụng CNTT tại Tuần lễ Văn hoá – giáo dục TP.Biên Hoà
Thầy Trần Đình Cao Sơn (thứ 2 từ trái sang) giới thiệu với đại biểu về bài giảng ứng dụng CNTT tại Tuần lễ Văn hoá – giáo dục TP.Biên Hoà

Theo lời thầy Sơn, bài giảng điện tử này được thiết kế với mục đích có thể kết hợp “2 trong 1”: vừa dùng để dạy học trên lớp đồng thời có thể cho học sinh tự ôn tập tại nhà.

Kết hợp nhiều ứng dụng, phần mềm
Để soạn được bài giảng ứng dụng CNTT một cách hiệu quả, thầy giáo trẻ này đã kết hợp sử dụng nhiều phần mềm, ứng dụng, khai thác dữ liệu từ website. Theo đó, phần mềm chính được sử dụng là phần mềm iSpring Suite phần mềm hỗ trợ soạn và thiết kế bài giảng e-learning (bài giảng điện tử).
Để biên tập và làm một số video để đưa vào sản phẩm, thầy Sơn đã sử dụng Capcut. Đây là ứng dụng chỉnh sửa video miễn phí trên cả nền tảng Android và iOS. Đây là ứng dụng chỉnh sửa đơn giản nhưng lại rất chuyên nghiệp, tạo ra những video chất lượng cao. CapCut cung cấp những tính năng thú vị, hữu ích, cho phép bạn chỉnh video trên smartphone để chia sẻ trên các nền tảng như Instagram, TikTok...
Đặc biệt, thầy Sơn đã sử dụng website www.d-id.com để biên tập video giới thiệu bài, kết thúc tiết học để đưa vào sản phẩm. Website này giúp tạo những video AI bằng hình ảnh chân thực như đang nói chuyện bình thường. Giúp tiết kiệm thời gian cho một số loại hình video giáo viên phải trực tiếp ghi hình.
Cùng với đó, thầy Sơn còn kết hợp sử dụng website: vbee.vn để biên tập video giới thiệu bài, kết thúc tiết học để đưa vào sản phẩm. Giúp tiết kiệm thời gian thu âm, ngoài ra còn đa dạng giọng nói, vùng miền. Thầy Sơn cho biết: “Vbee AIVoice là nền tảng chuyển văn bản thành giọng nói đầy cảm xúc với chất lượng phòng thu. Hoàn toàn có thể sử dụng với mục đích thương mại và đăng tải trên các nền tảng: Youtube, Tiktok, E-learning, Content Marketing,...
Ngoài ra, thầy Sơn cũng sử dụng một số hình ảnh phù hợp với nội dung bài học, được tải về từ các website chuyên về hình ảnh, thiết kế… Trong đó, website www.Flaticon.com là một kho tàng các stock, banner, icon vector chất lượng, độc đáo và luôn được cập nhật liên tục. Khi đăng ký Flaticon người dùng có thể thoải mái truy cập vào hơn 3 triệu icon và những tài nguyên thiết kế đồ họa…

Cho trẻ làm quen với công nghệ AI
Bằng cách sử dụng các ứng dụng, phần mềm nêu trên, thầy Sơn đã tạo ra một số video được thiết kế bằng công nghệ AI. Theo đó, thầy Sơn đã sử dụng 1 tấm hình của mình, cung cấp văn bản để AI đọc bài giảng. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian quay video cho giáo viên đồng thời gây được sự thích thú cho học sinh.

Thầy Trần Đình Cao Sơn, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hoà) trong giờ dạy học
Thầy Trần Đình Cao Sơn, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn An Ninh (TP.Biên Hoà) trong giờ dạy học

Ngoài ra, trong bài giảng này, thầy Sơn cũng thiết kế một số trò chơi để tăng sự tương tác của học sinh; sử dụng một số hình ảnh liên quan đến tỉnh Đồng Nai để cung cấp thêm kiến thức địa phương cho học sinh. Ở phần luyện tập, khi học sinh làm xong thì kết quả được tự động gửi về email của giáo viên, giúp giáo viên tổng kết được kết quả học tập của học sinh.
Thầy Sơn chia sẻ: “Việc ứng dụng công nghệ AI trong thiết kế bài giảng là phù hợp với thời công nghệ 4.0. Mục đích của việc ứng dụng này không chỉ giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập mà còn giúp các em hiểu thêm về công nghệ, tiếp cận được với công nghệ mới”.
Không chỉ giỏi ứng dụng CNTT, thầy giáo Sơn còn là một giáo viên trẻ năng động, tích cực và có phương pháp dạy học hay. Với tính cách trẻ trung, thân thiện, thầy đã hoà nhập tốt với học sinh, rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò để học sinh tự do thể hiện tính cách, năng lực, sở thích của bản thân. Từ đó, tìm cách giúp học sinh phát huy sở trường và trở nên mạnh dạn, tự tin hơn. Không chỉ trong giờ học sinh khoá mà ngay cả trong hoạt động ngoại khoá, thầy Sơn cũng tìm cách để toàn thể học sinh lớp cùng tham gia, qua đó không chỉ giúp các học sinh trong lớp hoà đồng, đoàn kết mà còn ngày càng phát triển bản thân.
Em Dương Gia Hân, học sinh lớp 4/2, Trường tiểu học Nguyễn An Ninh cho biết: “Con rất thích học với thầy Sơn vì cách dạy của thầy dễ hiểu. Thầy thân thiện và hoà đồng với cả lớp. Thầy cũng thường xuyên ân cần dặn dò, an ủi nếu như các bạn trong lớp gặp những chuyện không như ý”.
Tại Tuần lễ Văn hoá – giáo dục TP.Biên Hoà, thầy giáo Trần Đình Cao Sơn là 1 trong 11 giáo viên/nhóm giáo viên có sản phẩm bài giảng ứng dụng CNTT được trưng bày, tuyên dương.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang