Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Định hướng phát triển ngành KH-CN đến năm 2030

(CTT-Đồng Nai) - Sở KH-CN tổ chức hội thảo khoa học Tầm nhìn và giải pháp phát triển ngành KH-CN định hướng đến năm 2030. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội thảo
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại hội thảo

KH-CN đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội
Giám đốc Sở KH-CN Lại Thế Thông cho biết, trong năm 2022 và 5 tháng năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do kinh tế toàn cầu suy giảm, tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh vẫn phát triển ổn định, cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước; đứng thứ 2 khu vực Đông Nam bộ và đứng thứ 4 trên cả nước.

Để đạt được thành công nêu trên, lĩnh vực KH-CN góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - an ninh xã hội của tỉnh. Tỉnh Đồng Nai xác định KH-CN là một trong lĩnh vực then chốt để phát triển kinh tế, xã hội. Thời gian qua, Đồng Nai đã có nhiều biện pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng thành quả KH-CN vào sản xuất và đời sống.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống, lĩnh vực KH-CN còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc như: Thị trường KH-CN còn chậm phát triển; Thể chế, chính sách phát triển thị trường KH-CN thiếu đồng bộ làm cho việc hợp tác giữa các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học gặp nhiều khó khăn.

Hoạt động thương mại hoá kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ của các viện nghiên cứu, trường đại học còn hạn chế. Hoạt động mua bán công nghệ chủ yếu dưới hình thức hợp đồng mua sắm máy móc, thiết bị, việc chuyển giao công nghệ, mua bán trên sàn công nghệ, sàn thương mại điện tử còn hạn chế. Các tổ chức trung gian còn yếu về năng lực, chưa có tổ chức trung gian chuyên ngành trong các lĩnh vực, ngành hàng quan trọng.
Chuyên gia tham gia thảo luận tại hội thảo
Chuyên gia tham gia thảo luận tại hội thảo

Tập trung 3 lĩnh vực trọng tâm
Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, một trong những mục tiêu quan trọng của Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 là đẩy mạnh ứng dụng KH-CN và đổi mới sáng tạo; tích cực, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Thời gian qua, ngành KH-CN tỉnh Đồng Nai đã đạt được nhiều thành tựu, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai các hoạt động KH-CN trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trong vào nghiên cứu, đề xuất Trung ương hoàn thiện các chính sách, pháp luật về KH-CN và đổi mới sáng tạo phù hợp với cơ chế thị trường và điều kiện thực tiễn tại địa phương. Đồng thời xây dựng chiến lược phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; phát triển tiềm lực KH-CN về hạ tầng KH-CN, công nghệ thông tin và truyền thông, chuyển giao ứng dụng KH-CN, đẩy mạnh phát triển thị trường KH-CN, tăng cường liên kết, hợp tác và hội nhập quốc tế.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày 6 chuyên đề và thảo luận tập trung vào 3 vấn đề chính gồm: Đổi mới sáng tạo, phát triển mạng lưới KH-CN; chuyển đổi số; phát triển nguồn nhân lực phục vụ KH-CN.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng cho hay, những ý kiến đóng góp tại hội thảo đã đánh giá hiện trạng ngành KH-CN tỉnh Đồng Nai. Cơ quan chuyên môn sẽ dựa vào đó để tham mưu, đề xuất, tư vấn cho UBND tỉnh các giải pháp, mục tiêu đột phá nhằm thực hiện quy hoạch chiến lược phát triển ngành KH-CN đến năm 2030. Qua đó, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Việt Anh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang