Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Độc đáo múa rối nước Hương sắc mùa xuân 2023

Chương trình múa rối nước Hương sắc mùa xuân 2023 do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai dàn dựng và công diễn miễn phí từ ngày 2-1 tại rạp chiếu phim Khánh Hưng (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tham gia biểu diễn trong chương trình rối nước Hương sắc mùa xuân
Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai tham gia biểu diễn trong chương trình rối nước Hương sắc mùa xuân

Nhiều câu chuyện sinh động

Hương sắc mùa xuân mở màn với sự giao thoa sân khấu vừa biểu diễn rối nước, vừa biểu diễn nghệ thuật trên cạn. Các nghệ sĩ của nhà hát dẫn dắt các em thiếu nhi đến với truyện cổ tích Ba lưỡi rìu. Đây là câu chuyện kể về chàng tiều phu nghèo, tài sản của anh chỉ có một chiếc rìu. Trong một lần vào rừng đốn củi cạnh dòng sông, chẳng may chiếc rìu văng xuống nước. Được rồng thần giúp đỡ, tìm cho chàng tiều phu chiếc rìu bạc, rìu vàng. Nhưng với đức tính thật thà, trung thực, chàng tiều phu không nhận, chỉ một mực kiếm tìm rìu sắt. Cuối cùng, chàng đã được đền đáp xứng đáng với cả 3 chiếc rìu.

Đối lập với chàng tiều phu nghèo, nhà hát dàn dựng câu chuyện về vợ chồng phú ông giàu sang nhưng rất tham lam. Vì muốn có được 3 chiếc rìu, họ đã không từ mọi cách để gặp được rồng thần dưới nước. Tuy nhiên, khi được rồng thần giúp đỡ, tìm lại chiếc rìu sắt, phú ông không nhận, chỉ khăng khăng tìm ra rìu vàng. Kết thúc câu chuyện, phú ông bị dòng nước cuốn trôi, may mắn được rồng thần cứu giúp. Vợ chồng phú ông đã rút ra được bài học cho bản thân.

Bên cạnh câu chuyện Ba lưỡi rìu, nhiều tiết mục múa rối nước đan xen với ca múa nhạc, các hoạt cảnh như: múa rối hoa mai, múa rối 12 con giáp… Các tiết mục có lối diễn trẻ trung, sôi động, hấp dẫn với những khám phá mới, bổ ích, mang âm hưởng, không khí mùa xuân.
Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai Nguyễn Việt Bắc cho biết, trong không khí vui tươi, chuẩn bị chào đón mùa xuân mới, nhà hát xây dựng chương trình Hương sắc mùa xuân, lồng ghép nhiều loại hình nghệ thuật. Hương sắc mùa xuân không giống như các chương trình múa rối nước trước đây mà nhà hát đã xây dựng, chương trình năm nay có sự thay đổi lớn, hội tụ nhiều thể loại như: rối nước, kịch, ca, nhạc… tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thanh thiếu nhi.

“Sau đêm diễn báo cáo Hội đồng nghệ thuật Sở VH-TTDL, chúng tôi sẽ mở cửa đón thiếu nhi trên địa bàn tỉnh vào xem. Chúng tôi sẽ liên tục phục vụ trước, trong và sau Tết cổ truyền. Hiện nay, chúng tôi đã có kế hoạch phối hợp với các trường học trên địa bàn, tổ chức các suất diễn, nhất là vào dịp Tết. Qua đó, lan tỏa nét văn hóa truyền thống, đáp ứng nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, tìm hiểu văn hóa truyền thống của thanh thiếu nhi” - nghệ sĩ Việt Bắc nói.

Múa rối nước Hương sắc mùa xuân do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai dàn dựng và công diễn miễn phí phục vụ thiếu nhi
Múa rối nước Hương sắc mùa xuân do Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai dàn dựng và công diễn miễn phí phục vụ thiếu nhi

Công diễn miễn phí phục vụ thiếu nhi

NSƯT Xuân Vui, thành viên Hội đồng nghệ thuật Sở VH-TTDL cho hay, việc dàn dựng chương trình Hương sắc mùa xuân dành cho đối tượng thanh thiếu nhi trong dịp Tết có ý nghĩa rất to lớn. Kịch bản rất ấn tượng. Âm thanh ánh sáng được kết hợp lung linh, hiện đại, các con rối ngộ nghĩnh. Bên cạnh múa rối nước, các hoạt cảnh, còn có biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc trên sân khấu tạo điểm nhấn, hấp dẫn. Đặc biệt, câu chuyện cổ tích được nghệ sĩ diễn rất hài hước, vừa mang đến nhiều tiếng cười hóm hỉnh, vui nhộn vừa có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.

Theo NSƯT Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, đây không phải là lần đầu nhà hát biểu diễn múa rối nước. Vài năm trở lại đây, múa rối đã được nhà hát dàn dựng và công diễn trực tiếp, trực tuyến phục vụ các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên. Chương trình Hương sắc mùa xuân năm nay do NSND Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam đạo diễn. Mỗi một tiết mục trong chương trình là cơ hội để các em thiếu nhi hiểu thêm về múa rối, tạo hình con rối...

“Nhà hát đã cải tạo lại không gian rạp chiếu phim Khánh Hưng làm nơi tập luyện, biểu diễn múa rối nước. Sự kết hợp các loại hình nghệ thuật trong một chương trình không chỉ là những tìm tòi, sáng tạo nhằm mang đến những “món ăn” tinh thần phục vụ công chúng mà qua đó góp phần khôi phục, bảo tồn, phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc” - NSƯT Quế Anh chia sẻ.

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của tập thể Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai trong việc dàn dựng, biểu diễn chương trình Hương sắc mùa xuân phục vụ khán giả trong tỉnh nhân dịp Tết đến xuân về. Chương trình được dàn dựng công phu, mới lạ, hấp dẫn, nhiều yếu tố hài hước. Cách thể hiện câu chuyện sinh động, bài học rút ra đầy tính nhân văn, giáo dục nhẹ nhàng, nhiều tiết mục gợi cho khán giả nhớ về cội nguồn, về những nét đẹp của văn hóa truyền thống… chắc chắn sẽ thu hút đông đảo công chúng, nhất là các em thiếu nhi đến với sân khấu.
Thanh Thanh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang