Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Một số khó khăn tại Trung tâm y tế huyện Trảng Bom

Nợ tiền thuốc, hóa chất hơn 22,3 tỷ đồng.

Hoạt động chạy thận nhân tạo tại Trung tâm y tế H.Trảng Bom gặp nhiều khó khăn
Hoạt động chạy thận nhân tạo tại Trung tâm y tế H.Trảng Bom gặp nhiều khó khăn

Theo đó, Giám đốc Trung tâm y tế H.Trảng Bom Nguyễn Đức Phước cho hay, tính đến ngày 31-10-2022, Trung tâm y tế H.Trảng Bom còn nợ các công ty, nhà cung cấp hơn 22,3 tỷ đồng tiền thuốc, vật tư, hóa chất. Trong khi đó, từ năm 2018 đến cuối tháng 9-2022, Trung tâm chưa được giải quyết tổng số chi phí khám, chữa bệnh BHYT là hơn 29,5 tỷ đồng. Do đó, đơn vị không có kinh phí để chi trả cho nhà cung cấp thuốc, vật tư, hóa chất.

“Công nợ quá hạn, nhà cung cấp đã từ chối cung cấp khoảng 55% các mặt hàng thuốc, vật tư, hóa chất cho đơn vị. 80% các loại thuốc thuộc nhóm thuốc thiết yếu như tiểu đường, tăng huyết áp, kháng sinh bị các công ty từ chối cung cấp. Từ đó dẫn đến đơn vị thiếu thuốc, vật tư, hóa chất để phục vụ khám chữa bệnh cho người dân” - BS Nguyễn Đức Phước nói.
Ngoài ra, đơn vị cũng không có kinh phí để trả lương và các khoản đóng góp theo lương, chi trả chế độ cho cán bộ viên chức, người lao động trong đơn vị từ quý 4-2022. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này thêm một thời gian nữa thì đơn vị không thể hoạt động khám, chữa bệnh phục vụ người dân được.

Theo thông tin từ Sở Y tế, công tác thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh từ năm 2018 đến nay gặp ít nhiều khó khăn.

Trong đó, năm 2018, BHXH Việt Nam không đồng ý thanh toán số tiền hơn 65,6 tỷ đồng chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho các đơn vị do thuyết minh vượt dự toán của các cơ sở không phù hợp. Từ năm 2019 đến nay, việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám, chữa bệnh được thực hiện theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT. Trong đó, có quy định công thức tính tổng mức thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám, chữa bệnh hằng năm. Nếu chi phí đề nghị thanh toán lớn hơn tổng mức thanh toán thì cơ sở khám, chữa bệnh bị vượt tổng mức thanh toán. Đặc biệt là năm sau vượt nhiều hơn năm trước dẫn đến cơ quan BHXH sẽ không đồng ý thanh toán phần chi phí vượt đó.

Theo Điều 23 Luật BHYT, BHYT tạm ứng 80% chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo báo cáo quyết toán quý trước của cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, BHYT không tạm ứng đủ 80% chi phí khám chữa bệnh theo báo cáo quyết toán quý trước do cơ quan BHXH căn cứ vào chi phí vượt dự toán hoặc tổng mức của các năm trước và trừ vào số tiền tạm ứng trong năm 2022. Vì vậy gây khó khăn cho các đơn vị, trong đó có Trung tâm y tế H.Trảng Bom.

Một ca phẫu thuật được thực hiện tại Trung tâm y tế H.Trảng Bom. 
Một ca phẫu thuật được thực hiện tại Trung tâm y tế H.Trảng Bom.

Áp lực lớn vì nhân viên y tế nghỉ việc nhiều

Lãnh đạo Trung tâm y tế H.Trảng Bom bày tỏ lo ngại khi thời gian qua, bác sĩ, điều dưỡng tại trung tâm nghỉ việc rất nhiều. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do nguồn kinh phí tại trung tâm hạn hẹp, thu nhập thấp. Nhiều bác sĩ nghỉ việc ở trung tâm để “đầu quân” cho các cơ sở y tế tư nhân với mức thu nhập gấp 2, 3 trung tâm. Do bác sĩ, điều dưỡng nghỉ nhiều nên những bác sĩ, điều dưỡng phải cáng đáng công việc rất nhiều. Vì thế, trung tâm không thể cử cán bộ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do người làm việc tại cơ sở không đủ.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động, chương trình khám, chữa bệnh tại trung tâm bị ảnh hưởng nhiều do thiếu bác sĩ. Cụ thể, cuối năm 2019, Trung tâm y tế H.Trảng Bom triển khai chạy thận nhân tạo sau 2 năm chuẩn bị. Để phục vụ công tác chạy thận, trung tâm đầu tư 12 máy chạy thận nhân tạo và hệ thống xử lý nước RO. Thời điểm này, có 4 bác sĩ và 5 điều dưỡng đã được cử đi đào tạo tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, Viện Sức khỏe nghề nghiệp - môi trường và Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM làm việc tại khu vực chạy thận nhân tạo. Tuy nhiên đến nay, có 2 bác sĩ đã nghỉ việc, chỉ còn 2 bác sĩ nên việc triển khai chạy thận thường quy cho bệnh nhân gặp vô vàn khó khăn.
 
Một bác sĩ công tác lâu năm tại Trung tâm y tế H.Trảng Bom bày tỏ, nhân viên y tế đang cảm thấy khá chán nản vì không chỉ lương thấp mà nhiều hoạt động tại đơn vị bị đình trệ do không có kinh phí hoạt động và không đủ nhân lực. Nếu tình hình này tiếp tục kéo dài, nữ bác sĩ này cũng sẽ phải xin nghỉ việc để ra ngoài làm, kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình.

Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang