Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Bệnh suy tim nguy hiểm, dễ tử vong

(CTT-Đồng Nai) Suy tim được xem là giai đoạn cuối của nhiều bệnh lý tim mạch như: bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường và các bệnh tim cấu trúc khác. Suy tim làm gia tăng tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh và nhập viện.
Người già mắc các bệnh như tăng huyết áp, các bệnh lý về tim cần thận trọng để phòng bệnh suy tim
Người già mắc các bệnh như tăng huyết áp, các bệnh lý về tim cần thận trọng để phòng bệnh suy tim

Khoảng 1,6 triệu người bị suy tim

Tại Việt Nam, bệnh suy tim đang có dấu hiệu gia tăng. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có khoảng 1,6 triệu người mắc bệnh suy tim. Đáng báo động là khoảng 50% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh suy tim sẽ tử vong trong vòng 5 năm.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến suy tim là bệnh van tim và bệnh mạch vành. Trong đó, hơn 90% bệnh nhân suy tim mắc bệnh mạch vành liên quan bệnh lý mạch máu như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, mỡ máu…

BS Nguyễn Tất Trung, Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, người dân cần chủ động phòng ngừa bệnh tim mạch bằng cách duy trì lối sống lành mạnh như: không hút thuốc lá, không ăn quá mặn, hạn chế uống rượu, bia, tăng cường ăn rau xanh, tập thể dục đều đặn, tránh căng thẳng...

Bên cạnh đó, nên kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát một số xét nghiệm cơ bản như: điện tâm đồ, siêu âm tim, sinh hóa máu... để phát hiện sớm bệnh. Khi mắc bệnh hay các yếu tố nguy cơ như rối loạn lipid máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, cần điều trị tích cực để hạn chế tối đa các biến chứng tim mạch.

Về điều trị bệnh suy tim, theo BS Trung, hiện thế giới có nhiều bước tiến trong điều trị bệnh suy tim. Thông tin tại hội thảo khoa học Bước ngoặt trong điều trị suy tim bất kể EF - Liệu pháp hiệu quả và đơn giản do Hội Tim mạch học Việt Nam phối hợp tổ chức mới đây cho thấy, có một loại thuốc mới đã chính thức được Bộ Y tế phê duyệt chỉ định nhằm giảm nguy cơ tử vong tim mạch và nhập viện do suy tim ở bệnh nhân trưởng thành.

Điều này hứa hẹn mang lại lợi ích cho hàng triệu bệnh nhân suy tim và tạo ra những cơ hội mới trong chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam.
Cấp cứu cho một bệnh nhân bị suy tim tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Cấp cứu cho một bệnh nhân bị suy tim tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

Những dấu hiệu của bệnh suy tim

BS Trung khuyến cáo, người dân nếu xuất hiện các triệu chứng như khó thở, mệt mỏi, đau ngực, tiểu ít, hoa mắt chóng mặt, phù chân… cần nhanh đến các cơ sở y tế có uy tín để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, điều trị kịp thời.

Bởi người bệnh suy tim có thể bị phù phổi cấp, tổn thương đa cơ quan, đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc đột tử. Nếu bệnh nhân suy tim được điều trị tốt, không phải nhập viện thì thời gian sống dài hơn. Cứ một lần nhập viện thì sẽ giảm thời gian sống của người bệnh. Vì vậy, mỗi lần khám bệnh, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để tư vấn và lựa chọn loại thuốc điều trị tốt nhất.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang