Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mã hóa dữ liệu “địa chỉ đỏ” tỉnh Đồng Nai

(CTT - Đồng Nai) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nói riêng và nhân dân nói chung dễ dàng trải nghiệm, tìm hiểu ý nghĩa, giá trị của các di tích lịch sử, văn hóa, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã xây dựng chương trình mã hóa “địa chỉ đỏ”.

Việc ứng dụng công nghệ, quét mã QR tại các di tích đã và đang được ĐVTN nhân rộng. Qua đó, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đưa di sản văn hóa trở thành sản phẩm của du lịch, phát triển kinh tế, xã hội và góp phần quảng bá hình ảnh Biên Hòa - Đồng Nai.

Từ thí điểm thực hiện quét mã QR

Học sinh trên địa bàn phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa quét mã QR tại di tích Lăng mộ Trịnh Hoài Đức năm 2023
Học sinh trên địa bàn phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa quét mã QR tại di tích Lăng mộ Trịnh Hoài Đức năm 2023

Từ cuối tháng 3-2023, ĐVTN TP.Biên Hòa đã triển khai thí điểm quét mã QR tại 2 di tích: Lăng mộ Trịnh Hoài Đức và Tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa. Chỉ với một thao tác đơn giản, sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR niêm yết ngay nơi dễ thấy, dễ nhìn, những thông tin về di tích, về người được thờ tại di tích đã hiển thị đầy đủ trên điện thoại, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận, có điều kiện tìm hiểu sâu, kỹ hơn về di tích… Đây là công trình do ĐVTN phường Trung Dũng khởi đầu cho chuỗi chương trình mã hóa “địa chỉ đỏ” của tuổi trẻ Đồng Nai.
Tương tự, tại phường Thống Nhất, ĐVTN trên địa bàn phường hiện đang triển khai mô hình quét mã QR tại di tích đình Bình Trước. Chị Nguyễn Lê Thùy Dương, Bí thư đoàn phường Thống Nhất cho biết: “Với tiện ích của việc quét mã QR đem lại, Đoàn phường tin tưởng rằng những thông tin về di tích, các về lễ hội truyền thống…liên quan đến các di tích sẽ dễ dàng lan tỏa mạnh mẽ hơn. Thời gian tới, Đoàn phường Thống Nhất sẽ tiếp tục tuyên truyền tới ĐVTN, nhân dân địa phương và du khách thập phương về tiện ích này để góp phần quảng bá, quản lý, bảo vệ, khai thác hiệu quả giá trị di tích”.
Hiện nay, Đoàn phường Long Bình cũng đang thực hiện gắn mã QR tại di tích mộ, đền thờ Đoàn Văn Cự và 16 nghĩa binh Thiên Địa Hội. Việc làm này nhằm giúp người dân, nhất là ĐVTN địa phương nắm thông tin một cách đầy đủ nhất về di tích cũng như nhân vật lịch sử Đoàn Văn Cự - thủ lĩnh hội kín Thiên Địa Hội và 16 nghĩa binh tử vong trong trận tấn công của Pháp vào Bưng Kiệu năm 1905.

Đến nhân rộng dữ liệu các “địa chỉ đỏ”
Ngày 10-7-2023, Tỉnh Đoàn đã ban hành kế hoạch số 134-KH/TĐTN-BTG về mã hóa dữ liệu “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, phục vụ cho công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Kế hoạch được thực hiện trong giai đoạn 2023-2025 tại các di tích các mạng, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh.

Di tích đình Tân Lân, phường Hòa Bình dự kiến sẽ được gắn mã QR vào cuối năm 2023
Di tích đình Tân Lân, phường Hòa Bình dự kiến sẽ được gắn mã QR vào cuối năm 2023

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Hiếu Trung, tiến độ thực hiện mã hóa dữ liệu “địa chỉ đỏ” được chia làm nhiều mốc thời gian khác nhau. Trong đó, giai đoạn 1 (từ tháng 7 đến tháng 12-2023) sẽ tiến hành thu thập thông tin một số di tích, “địa chỉ đỏ”, biên soạn nội dung, số hóa dữ liệu, xây dựng các mã QR, xây dựng website dữ liệu thông tin, dự kiến sẽ thực hiện 11 “địa chỉ đỏ” trong năm 2023. Giai đoạn 2 (năm 2024, dự kiến thực hiện 11 “địa chỉ đỏ” quét mã QR) hoàn thiện website lưu trữ dữ liệu thông tin, giới thiệu các “địa chỉ đỏ” với các ứng dụng, công nghệ đồ họa hiện đại; vận hành, chạy thử nghiệm các điểm quét QR, bàn giao các điểm quét QR cho Ban quản lý các di tích.
Giai đoạn 3 trong thực hiện mã hóa dữ liệu “địa chỉ đỏ” sẽ diễn ra trong năm 2025, ngoài lắp đặt 11 bảng mã QR, bàn giao cho Ban quản lý các di tích, Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn các huyện, thành đoàn phối hợp với các di tích, “địa chỉ đỏ” còn lại trên địa bàn cập nhật, đồng bộ vào dữ liệu chung của tỉnh.

Di tích Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, phường Hiệp Hòa dự kiến sẽ được gắn mã QR vào cuối năm 2023
Di tích Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh, phường Hiệp Hòa dự kiến sẽ được gắn mã QR vào cuối năm 2023

“Mã hóa dữ liệu “địa chỉ đỏ” trên địa bàn tỉnh không chỉ phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN mà qua đó, đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển đổi sốm phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa của quê hương. Kế hoạch này được nhân rộng và lan tỏa được kỳ vọng trở thành một “bản đồ số” thu thập đầy đủ và chi tiết tư liệu về các “địa chỉ đỏ”, từ đó trở thành công cụ đắc lực giúp ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về các di tích” - anh Trung cho hay.
TS Nguyễn Văn Quyết, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, việc mã hóa dữ liệu “địa chỉ đỏ” là cách làm hay trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả di sản với tư cách một nguồn tài nguyên quý giá, điều quan trọng đầu tiên là phải đổi mới nhận thức một cách căn bản. Trước hết, cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là hồn cốt, khí chất của dân tộc. Điều này cần được quán triệt sâu sắc từ lãnh đạo đến toàn dân và có chiến lược lâu dài, toàn diện.
“Mã hóa các “địa chỉ đỏ” tỉnh Đồng Nai sẽ góp phần “mềm hóa” chặng đường tiếp cận lịch sử trong học sinh, sinh viên, trở thành nguồn tài liệu tham khảo trực quan, sinh động trong công tác giảng dạy môn lịch sử tại các trường học. Đây được xem là mô hình tiên phong đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần thúc đẩy du lịch thông minh trên địa bàn tỉnh; thể hiện vai trò của thanh niên trong việc tham gia “xây dựng văn hóa, con người Đồng Nai phát triển toàn diện” - TS Nguyễn Văn Quyết nói.
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang