Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hội thảo khoa học công nghệ để thực hiện Đề án Net Zero

(CTT – Đồng Nai) - Ngày 17-7, Liên Hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai tổ chức hội thảo khoa học Ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ để triển khai thực hiện Đề án Net Zero.

Ứng dụng khoa học công nghệ để giảm phát thải
ThS Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai cho rằng, Net Zero là mục tiêu lớn đòi hỏi sự chung tay của Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp và từng cá nhân cụ thể. Đối với Đồng Nai, tháng 2-2024 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 385/QĐ-UBND phê duyệt Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Đề án Net Zero). Đồng thời, xây dựng lộ trình và cách thức thực hiện giảm phát thải, nhiệm vụ này đã tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Hội thảo khoa học Ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ để triển khai thực hiện Đề án Net Zero
Hội thảo khoa học Ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ để triển khai thực hiện Đề án Net Zero

Để góp phần thực hiện đề án trên, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai xây dựng kế hoạch và tổ chức hội thảo khoa học Ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ để triển khai thực hiện Đề án Net Zero. Những nghiên cứu, trao đổi, kinh nghiệm, đề xuất giải pháp từ các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tại hội nghị này sẽ được tổng hợp, chắt lọc gửi về Tỉnh ủy, UBND tỉnh để nghiên cứu, ứng dụng vào thực tế.
GS.TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Net Zero là động lực cũng là sức ép trong đổi mới khoa học công nghệ. Động lực này thể hiện ở chỗ muốn thực hiện Net Zero cần phải có khoa học công nghệ, phải đổi mới sáng tạo. Còn chiều ngược lại, chuyển dịch năng lượng và đổi mới công nghệ góp phần đạt mục tiêu Net Zero nhanh hơn. Cũng theo ông Phước, mỗi ngành, lĩnh vực sẽ có giải pháp ưu tiên giảm phát thải khác nhau, tuy nhiên, khoa học công nghệ là không thể thiếu. Nó là trợ lực giúp đạt Net Zero nhanh hơn.

Cần cơ chế, hỗ trợ cho khoa học công nghệ
Khoa học công nghệ là giải pháp thúc đẩy thực hiện mục tiêu Net Zero. Vì vậy, cần cơ chế chính sách dành cho khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực để có sản phẩm khoa học công nghệ, có con người để ứng dụng vào thực tiễn.

Đại biểu trình bày tham luật tại hội thảo
Đại biểu trình bày tham luật tại hội thảo

Chủ tịch Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh GS.TS Nguyễn Văn Phước cho rằng, để các nhà khoa học phát huy vai trò nghiên cứu, phổ biến, từ đó góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào giảm phát thải khí nhà kính, phát triển bền vững cần có cơ chế chính sách, hỗ trợ xứng đáng cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Cùng với đó, có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại phục vụ mục đích tái chế chất thải, sử dụng bền vững tài nguyên và phục hồi môi trường.
Còn theo ThS. Lê Quốc Hưng, Trường Đại học Thủ Dầu Một (Thành phố Hồ Chí Minh), giảm phát thải khí nhà kính là giải pháp quan trọng để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm chậm biến đổi khí hậu. Trong lĩnh vực quản lý chất thải công nghiệp cần áp dụng các biện pháp giảm phát sinh mới, phát triển và áp dụng công nghệ tái chế chất thải thành sản phẩm hữu ích như điện, đồ dùng tái chế, nguyên liệu tái sinh; ứng dụng công nghệ sinh học để thu hồi khí mê-tan từ quá trình xử lý nước thải công nghiệp; tuần hoàn nước thải… những giải pháp này đều cần đến khoa học công nghệ.
Liên quan đến lĩnh vực năng lượng, Phó Giám đốc Sở Công thương ông Thái Thanh Phong cho rằng, Đồng Nai có nhiều lợi thế để phát triển nguồn điện tái tạo. Do đó, Sở Công thương đề xuất các giải pháp: đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà; ưu tiên, khuyến khích phát triển các loại hình điện sinh khối; khai thác tối đa tiềm năng thủy điện; thúc đẩy sử dụng các loại nhiên liệu sinh học; thí điểm sử dụng cơ sở hạ tầng hiện hữu của ngành năng lượng để lưu trữ, vận chuyển và phân phối năng lượng hydrogen.
Tại Đề án Net Zero, tỉnh đề ra nhiều giải pháp, liên quan giải pháp khoa học công nghệ nhiệm vụ đặt ra là tập trung phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, công nghệ lưu trữ năng lượng và công nghệ thu, giữ và sử dụng carbon; thúc đẩy ứng dụng công nghệ để giảm phát thải trong các ngành kinh tế trọng điểm: công nghiệp, xây dựng, giao thông…; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực để thực hiện giảm phát thải, tiến tới Net Zero.
Phan Anh

Các tin khác

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang