Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân

(CTT-Đồng Nai) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và sự định hướng của Thanh tra Chính phủ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ phường Tân Vạn, thành phố Biên Hòa đang tiếp công dân
Cán bộ phường Tân Vạn, thành phố Biên Hòa đang tiếp công dân

Tiếp dân kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, các cấp, các ngành đã quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, nhất là công tác tiếp công dân của người đứng đầu có nhiều chuyển biến tốt so với thời gian trước đây.

Việc tiếp nhận xử lý đơn thư được thực hiện theo quy định. Các cấp, các ngành phối hợp tốt về việc cung cấp thông tin, dự báo tình hình trong việc tiếp và xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân để các cơ quan Nhà nước chủ động có kế hoạch phối hợp tiếp, làm việc và xử lý các vụ việc, nhất là các lượt đoàn đông người.
 
Việc tiếp nhận xử lý đơn thư và đề xuất lãnh đạo xử lý, giải quyết theo quy định. Công tác thẩm tra, xác minh và giải quyết đơn khiếu nại được thực hiện đúng các bước theo quy trình giải quyết khiếu nại hành chính; quá trình xác minh có sự nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo trước khi làm việc với các bên khiếu nại, bị khiếu nại và các bên liên quan nên kết quả làm việc được chặt chẽ, đảm bảo cơ sở cần thiết để làm căn cứ xem xét giải quyết. Trong quá trình giải quyết đơn khiếu nại gắn với giải thích pháp luật, do đó nhiều trường hợp công dân thông hiểu và tự nguyện rút đơn khiếu nại (tỷ lệ công dân rút đơn chiếm 39%/ tổng số đơn đã giải quyết).

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành thuộc tỉnh tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp khi mới phát sinh, không để phát sinh thành điểm nóng. Các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng luôn theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu kiện trên địa bàn để phối hợp đề xuất biện pháp xử lý khi phát sinh khiếu nại đông người, phức tạp.
 
Tăng cường tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn một số hạn chế. Theo đó, thời gian qua, công tác tiếp công dân của lãnh đạo các cấp, các ngành có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số đơn vị, địa phương vẫn còn hạn chế về số lượt tiếp công dân của lãnh đạo.
 
Nguyên nhân là do một số đơn vị, địa phương có bố trí lịch tiếp công dân của lãnh đạo nhưng người dân không có nhu cầu đến để làm việc và được tiếp, nhất là sở, ngành do chức năng, nhiệm vụ ít ảnh hưởng đến công dân, nên ít phát sinh trường hợp công dân đến để phản ánh, kiến nghị. Một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm, chỉ đạo bộ phận tiếp công dân chủ động lựa chọn vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để mời dân tiếp và lắng nghe ý kiến của người dân để kịp thời xử lý.

Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền còn thấp; vẫn còn trường hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đảm bảo về thời gian do nội dung vụ việc phức tạp cần thời gian tham mưu xử lý vụ việc.

UBND tỉnh xác định trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo và Chỉ thị 22-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
 
Tập trung giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đảm bảo chất lượng, đúng chính sách pháp luật, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Tiếp tục chỉ đạo các ngành, các đơn vị có liên quan xử lý, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Chú trọng theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành các quy định pháp luật.
 
Cùng với đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính sách pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo…
Trang Thư

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang