Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cầu nối giúp người dân trở thành công dân số

(CTT-Đồng Nai) - Là lực lượng chủ chốt trong tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân áp dụng công nghệ số, thành viên của các Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) trên địa bàn H.Nhơn Trạch đang nỗ lực phát huy vai trò của mình - cầu nối giúp người dân trở thành công dân số.
Tổ giúp việc Đề án 06 H.Nhơn Trạch hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNEID
Tổ giúp việc Đề án 06 H.Nhơn Trạch hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNEID

Toàn H.Nhơn Trạch hiện đã thành lập được 54 tổ CNSCĐ với 185 thành viên. Tổ CNSCĐ TT.Hiệp Phước được thành lập từ tháng 6-2022 có 18 người, với nòng cốt là đoàn thanh niên. Nhiệm vụ của các thành viên trong tổ là tuyên truyền các chủ trương, chính sách, hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản như: Định danh điện tử cá nhân, bảo hiểm xã hội, sổ sức khỏe điện tử, tài khoản mobile money, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia, để tương tác với chính quyền. Các thành viên trong tổ hoạt động, trao đổi thông tin thông qua nhóm chung bằng ứng dụng Zalo.

Bí thư Đoàn TT.Hiệp Phước Đặng Văn Xiếp cho biết, địa phương có địa bàn dân số đông với hàng trăm khu nhà trọ. Vào các ngày thứ 7 hàng tuần, Đội Thanh niên tình nguyện CNSCĐ của thị trấn phối hợp với các chi đoàn cơ sở trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến. Song song đó, các thành viên còn tới từng Tổ nhân dân, vào từng nhà, gặp từng người để hướng dẫn bà con, nhất là người cao tuổi, để hướng dẫn họ cài các phần mềm ứng dụng chuyển đổi số trên điện thoại thông minh.
 
Tổ CNSCĐ ở xã Long Thọ có sự tham gia của đầy đủ các thành viên từ lãnh đạo UBND, công chức phụ trách cải cách hành chính; các tổ chức chính trị - xã hội, trưởng ấp và Tổ trưởng tổ nhân dân. Tổ nhiệt tình hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt được các kỹ năng cơ bản để sử dụng thành thạo các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản, từng bước giúp người dân có thể tương tác với chính quyền, tham gia phát triển kinh tế số, xây dựng xã hội số và thực sự trở thành công dân số.

Tại xã Phước Khánh, với phương châm hoạt động “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, để hỗ trợ tối đa cho người dân, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã thường xuyên tổ chức “ra quân” đến từng tiểu thương, người dân để tuyên truyền, vận động sử dụng các ứng dụng tiện tích trên điện thoại thông minh như công dân số, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt...

Chủ tịch xã Phước Khánh Nguyễn Thị Thúy cho hay, năm 2023, xã Phước Khánh đang xây dựng nông thôn mới nâng cao và cũng được H.Nhơn Trạch chọn thí điểm để thực hiện chợ 4.0. Hiện nay, xã đang thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh với 3 trụ cột: Phát triển chính quyền số ở nông thôn, phát triển các chủ thể kinh tế số ở nông thôn, phát triển xã hội số cho cộng đồng dân cư ở nông thôn.

Tuy nhiên, do mới thành lập, hoạt động của Tổ CNSCĐ trên địa bàn H.Nhơn Trạch còn gặp nhiều khó khăn như: nhận thức của người dân về chuyển đổi số chưa cao. Một số thành viên trong tổ chưa nắm rõ và thành thạo về việc sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số, công nghệ số; cơ sở vật chất để thực hiện chuyển đổi số chưa đồng bộ, các công cụ liên quan như điện thoại thông minh, máy tính, đường truyền, mạng chưa phổ cập đến 100% người dân; không có kinh phí để hỗ trợ các Tổ CNSCĐ hoạt động.

Hiện, H.Nhơn Trạch tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều chương trình tập huấn về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường các hoạt động tuyên truyền về chuyển đổi số trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hướng dẫn triển khai sử dụng kênh truyền thông chuyển đổi số quốc gia trên Zalo. Qua đó, định hướng, nâng cao năng lực về chuyển đổi số cho các thành viên Tổ CNSCĐ ngày càng hoạt động có hiệu quả, góp phần thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, giúp người dân trở thành công dân số.
Tổ công nghệ số cộng đồng ở xã Long Thọ hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các nền tảng số
Tổ công nghệ số cộng đồng ở xã Long Thọ hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các nền tảng số
Hòa Bình

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang