Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Cảnh giác với tội phạm cướp tài sản

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản táo tợn, hành động của các đối tượng diễn ra một cách liều lĩnh, manh động, gây lo lắng cho người dân.

Lực lượng công an dẫn giải đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa (giữa) đi thu vật chứng vụ án
Lực lượng công an dẫn giải đối tượng Nguyễn Văn Nghĩa (giữa) đi thu vật chứng vụ án

Trước tình trạng đó, ngoài sự vào cuộc đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các băng nhóm tội phạm của ngành công an, cơ quan công an cảnh báo mỗi người dân phải nêu cao cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng tội phạm.

Xảy ra không ít vụ cướp táo tợn

Đáng chú ý, có một số vụ giết người cướp tài sản xảy ra trong các khu vực đông dân cư tại TP.Biên Hòa, nơi có nhiều người qua lại. Các nạn nhân thường là nữ giới, ở nhà một mình.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ Lê Minh Long (26 tuổi, ngụ H.Định Quán) là nghi can sát hại chị V.T.M.H. (41 tuổi, là chủ tiệm spa tại KP.4, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) vào chiều 23-3 khi đối tượng này đang lẩn trốn tại tỉnh Gia Lai.

Qua điều tra, khám nghiệm, lực lượng công an xác định, chị H. đã tử vong trước đó, trên người có nhiều vết thương. Bên trong tiệm, một số đồ đạc bị xáo trộn. Xác định, đây có thể là một vụ giết người cướp tài sản, lực lượng công an đã nhanh chóng thu thập thông tin, truy bắt đối tượng để điều tra, làm rõ.

Trước đó, vào ngày 1-3, Nguyễn Văn Nghĩa (30 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) sau khi chuẩn bị hung khí đã tìm đến quán nước chị T.T.H. (48 tuổi, quê TP.Đà Nẵng) tại P.An Hòa (TP.Biên Hòa) ra tay sát hại chị H. để cướp tài sản.

Theo điều tra của cơ quan công an, giữa Nghĩa và chị H. đã có mối quan hệ từ trước đó. Biết chị H. thường ở một mình, đối tượng này nảy sinh ý định sát hại chị H. để cướp tài sản.

Theo điều tra của cơ quan công an, Nguyễn Văn Nghĩa có lý lịch bất hảo và đã gây ra nhiều vụ cướp tài sản khác trước khi ra tay sát hại chị H. để cướp tài sản. Quá trình mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định, Phan Văn Trung thường sống lang thang tại TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương) có vai trò đồng phạm trong việc giúp sức để Nghĩa thực hiện hành vi cướp tài sản.

Các tài xế chạy taxi, ô tô Grab vẫn tiếp tục là mục tiêu của đối tượng cướp tài sản. Đơn cử vào tối 7-3, anh N.T.T.N. (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), làm nghề tài xế ô tô Grab đến Công an P.Tân Phong trình báo vừa bị một thanh niên yêu cầu chở đến khu vực KP.8, P.Tân Phong rồi bất ngờ dùng dao khống chế để cướp số tiền gần 1 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã xác định và bắt giữ Võ Văn Thành (22 tuổi, ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) chính là nghi can thực hiện vụ cướp nói trên. Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi trên.

Đặc biệt, có những vụ cướp tài sản rất hy hữu, thủ phạm chính là bạn bè, quen biết. Cụ thể, tối 20-2, anh N.T.L. (43 tuổi, ngụ xã Sông Trầu) cùng Vũ Văn Hải và anh Nguyễn Đăng Tuấn (38 tuổi, ngụ xã Đồi 61) đi nhậu, sau đó cả 3 người về nhà anh Tuấn ngủ. Đến khoảng 22 giờ 30 cùng ngày, Vũ Văn Hải tỉnh dậy lấy dao Thái Lan đâm anh L. tử vong rồi lấy xe máy của anh này bỏ trốn. Ngày 21-2, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với Công an H.Trảng Bom tiến hành bắt giữ Vũ Văn Hải. Sau khi bị bắt, Vũ Văn Hải khai nhận toàn bộ hành vi gây án của mình.

Chủ động trước sự manh động của tội phạm

Tại hội nghị sơ kết công tác công an tháng 2-2023 vào ngày 1-3, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, thời gian tới, tình hình an ninh trật tự (ANTT) vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn. Các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự vẫn tìm mọi cách để hoạt động phạm tội. Tội phạm về trật tự xã hội mặc dù được đấu tranh, triệt phá nhưng vẫn còn ở mức cao so với bình quân cả nước; phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, manh động. Nhiều băng nhóm tội phạm được triệt xóa, nhưng nếu lực lượng công an không tiếp tục ra quân tấn công trấn áp tội phạm thì các băng nhóm sẽ hoạt động trở lại, nhất là các băng nhóm tội phạm cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản...

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng công an phải chủ động nhận diện các loại tội phạm, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trong thời gian tới. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp cụ thể, tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay để tạo những chuyển biến về ANTT trên địa bàn tỉnh.

Cùng phát biểu tham luận tại hội nghị này, trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho rằng, thời gian qua, tình hình diễn biến của các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh, các đơn vị nghiệp vụ, trong đó có lực lượng cảnh sát hình sự đã phát huy vai trò, trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, đảm bảo tốt tình hình ANTT. Lực lượng công an các đơn vị nghiệp vụ đã kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động manh động.

Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc cho biết, trên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh đặt ra các giải pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các băng nhóm tội phạm. Trong đó, trọng tâm vẫn là ngăn chặn sự gia tăng của tội phạm hình sự như: cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản... Để làm tốt nhiệm vụ này, lực lượng công an sẽ luôn phải chủ động trước sự manh động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự.

Bên cạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa đối với các loại tội phạm, theo trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, lực lượng công an sẽ phối hợp với các ban, ngành, chính quyền các địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân các địa phương để nâng cao công tác phòng ngừa các loại tội phạm, trong đó có tội phạm cướp, cướp giật tài sản.
Hà Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang