Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nguồn quỹ nhân văn

Để giúp nhiều người từng có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng, trong suốt 13 năm qua, Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) tỉnh đã ngày càng lớn mạnh và trao vốn vay cho người hoàn lương với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Từ nguồn vốn vay từ Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự, nhiều người hoàn lương đã có cơ hội làm ăn
Từ nguồn vốn vay từ Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự, nhiều người hoàn lương đã có cơ hội làm ăn

Theo đánh giá của Hội đồng Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, việc cho các đối tượng một thời lầm lỗi được vay vốn làm ăn từ nguồn quỹ này là chủ trương đúng đắn, nhân văn và mang lại hiệu quả cao trong việc góp phần giữ vững ANTT.

Tạo “cần câu” cho người hoàn lương

Anh Trần Không Du (ngụ xã Phú Lâm, H.Tân Phú) từng làm thợ sửa chữa điện thoại di động, thế nhưng chỉ vì lòng tham mà anh đã mua tài sản trộm cắp rồi đem đi tiêu thụ, để rồi vướng vào vòng lao lý với bản án 8 năm tù. Anh Du nói, từ ngày vướng vào vòng lao lý và phí hoài chừng ấy năm tù đã khiến anh rất hối hận.

Ngày trở về, anh Du được sự quan tâm của gia đình và xã hội, anh vực dậy ý chí và quyết tâm làm người lương thiện. Sau khi định hướng rõ đường đi trong tương lai, anh Du tìm đến Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh để xin vay số tiền 30 triệu đồng. Với số vốn ban đầu cùng với sự hỗ trợ từ phía gia đình, anh đã phấn đấu, vươn lên trở thành ông chủ của cơ sở phân phối các loại kem ở nhiều tỉnh, thành. Anh Du không chỉ tự làm việc nuôi đủ gia đình mà còn giúp nhiều người có công ăn việc làm, thu nhập ổn định.

Tương tự, anh Trịnh Ngọc Bắc (ngụ xã Dak Lua, H.Tân Phú) rất xúc động khi được vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh để chăn nuôi. Anh Bắc từng vướng vào vòng lao lý vì tội cố ý gây thương tích, phải chịu mức án 2 năm tù. Số tiền tuy không lớn nhưng cũng là “đòn bẩy” giúp anh có thể phát triển kinh tế, nuôi sống bản thân và gia đình, tránh vướng vào những hành vi phạm pháp khác.

Ông Vũ Văn Cường (ngụ H.Tân Phú) sau khi được vay số tiền 30 triệu đồng từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, đã tự hứa với bản thân sẽ cố gắng hết sức để không phụ sự tin cậy, giúp đỡ của những người tin tưởng giao cho ông nguồn vốn làm ăn. Để sớm tái hòa nhập cộng đồng, ông mạnh dạn xin vay vốn để chăn nuôi. Với sự quyết tâm và bản tính siêng năng, chăm chỉ, ông Cường tin chắc bản thân sẽ sớm thu hồi vốn, mở rộng chăn nuôi để vừa trả được nguồn vốn nhanh chóng, vừa tạo thêm công ăn việc làm lúc tuổi già.

Tăng nguồn vốn vay, giảm tội phạm

Thiếu tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng P​​hòng Xây dựng phong trào Công an tỉnh cho biết, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh từ ngày thành lập đến nay đang phát huy giá trị và hoạt động ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Những năm trước, Quỹ chủ yếu tập trung vào các trường hợp được tha tù, gặp khó khăn về vay vốn làm ăn. Từ nguồn vốn vay này đã tạo điều kiện cho họ sản xuất, kinh doanh, có công ăn việc làm và thu nhập, giúp họ làm lại cuộc đời, trở thành công dân lương thiện.

Từ năm 2021 đến nay, được sự đồng ý của các thành viên Hội đồng Quản lý Quỹ, đối tượng và việc sử dụng nguồn quỹ đã được mở rộng. Trong đó, tập trung sử dụng trong các công tác dân vận, tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, góp phần đảm bảo ANTT, kéo giảm tội phạm trên địa bàn.

Điển hình như trong năm 2021, sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã hỗ trợ, đồng hành cùng Công an tỉnh thực hiện mô hình Gian hàng 0 đồng, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân, công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Đến năm 2022, trong những đợt tấn công trấn áp tội phạm, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đã dùng vào hoạt động trao quà từ thiện, thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, làm công tác dân vận…

Để nguồn vốn Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh càng lớn, thời gian qua đã có sự đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình từ các mạnh thường quân, các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, dù hoạt động kinh doanh đang trong giai đoạn khó khăn nhưng các đơn vị, doanh nhân, doanh nghiệp cũng rất tích cực ủng hộ cho Quỹ.

Trong thời gian tới, để Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả cao trong việc giữ vững ANTT, lực lượng công an đang tổng kết lại hoạt động và tiến hành rà soát hiệu quả trong việc cho vay vốn. Đồng thời, tăng cường phối hợp cùng với các cơ quan, ban, ngành tổ chức các hoạt động dân vận xã hội từ thiện, trong đó tập trung vào đối tượng công nhân làm việc tại các công ty.

“Sở dĩ có sự thay đổi theo hướng mở rộng đối tượng cho vay tập trung vào công nhân, bởi sau đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiều doanh nghiệp, khiến cuộc sống của công nhân gặp nhiều khó khăn, thậm chí là thất nghiệp. Điều này sẽ tiềm ẩn phát sinh các loại tội phạm trên địa bàn. Do đó, việc hỗ trợ vốn phần nào giúp họ tạo lập được công ăn việc làm, có thu nhập và cuộc sống ổn định hơn” - thiếu tá Đông cho biết thêm.

Cũng theo thiếu tá Đông, nhìn chung việc vay vốn hiện tại đã được các đối tượng sử dụng vốn đúng mục đích và đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, vẫn còn một số người làm ăn thất bại do nguyên nhân khách quan nên việc thu hồi vốn bị kéo dài. Trên cơ sở đó, Văn phòng quản lý Quỹ đã tiến hành thống kê và đề ra giải pháp thực tế hơn nhằm đảm bảo nguồn vốn được cho vay đúng đối tượng và tránh bị thất thoát.

Từ khi thành lập Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh đến nay, đã có hơn 550 lượt cá nhân, tổ chức tham gia đóng góp, ủng hộ số tiền hơn 25 tỷ đồng. Với nguồn vốn đó, Quỹ đã tạo điều kiện cho vay vốn với hơn 1,2 ngàn lượt vay, tổng số tiền xoay vòng hơn 33,8 tỷ đồng.
Nhật Minh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang