Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là cần thiết

Từ ngày 31-3, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Người dân đăng ký sim chính chủ tại cửa hàng kinh doanh của một nhà mạng tại TP.Biên Hòa (Ảnh CTV)
Người dân đăng ký sim chính chủ tại cửa hàng kinh doanh của một nhà mạng tại TP.Biên Hòa (Ảnh CTV)

Trao đổi về nội dung này, Phó Giám đốc Sở TT-TT VÕ HOÀNG KHAI cho biết: Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định và đảm bảo quyền lợi của chủ thuê bao.
* Thưa ông, về việc triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao (sim điện thoại) đang triển khai ra sao?
- Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Ngày 13-3, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) đã tổ chức buổi họp trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao (sim điện thoại) với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Theo đó, đến ngày 31-3, các thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.
Với các thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các nhà mạng phải tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định.
Riêng các thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, nhà mạng sẽ thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, kể từ ngày 15-3, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông cả 2 chiều nếu vẫn không thực hiện thủ tục xác thực thông tin cá nhân.
Theo Cục Viễn thông và đại diện các nhà mạng đã thống nhất triển khai, những thuê bao nhận được đề nghị chuẩn hóa thông tin cần tiến hành chuẩn hóa thông tin để đảm bảo quyền lợi của chủ thuê bao, tránh các trường hợp giả mạo, mạo danh để thực hiện hành vi trái pháp luật.
* Người dùng điện thoại được lợi gì khi thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, thưa ông?
- Khi thông tin các thuê bao được chuẩn hóa sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng sim thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, sim rác.
Việc này còn giúp khẳng định người dùng là chủ sở hữu của sim thuê bao, không bị chặn dịch vụ viễn thông. Khi đó, người dùng sẽ thuận tiện và đảm bảo khi đăng ký các dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, chủ thuê bao trong quá trình sử dụng nếu bị mất, hư hỏng sim có thể đăng ký lại số thuận lợi hơn. Quyền lợi của chủ thuê bao được đảm bảo khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm, các dịch vụ trực tuyến…
* Sở TT-TT đã có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về việc này ?
- Việc lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao đã được quy định tại Nghị định số 49/2017/NĐ-CP ngày 24-4-2017 của Chính phủ và đã được triển khai cho các doanh nghiệp viễn thông, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Sở TT-TT tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp viễn thông di động về việc thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước trên lĩnh vực viễn thông.
Ngày 14-3, Cục Viễn thông đã có V​ăn bản số 978/CVT-PTHT gửi các doanh nghiệp viễn thông di động để triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin thuê bao đúng quy định.
Theo đó, Sở TT-TT ở các địa phương sẽ phối hợp với Cục Viễn thông tổ chức, giám sát, kiểm tra việc thực hiện của các doanh nghiệp, đặc biệt là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán, lưu thông trên thị trường sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao…
* Để tránh các trường hợp các đối tượng mạo danh cơ quan chức năng, nhà mạng thực hiện hành vi trái pháp luật, ông có lưu ý gì với người dân khi thực hiện quy định này?
- Chủ thuê bao di động cần cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, link lừa đảo về chuẩn hóa dữ liệu. Chỉ thực hiện việc đăng ký thông tin qua các kênh hỗ trợ do nhà mạng cung cấp như: các app, các trang web, số tổng đài hỗ trợ, kênh xã hội chính thức, tin nhắn hướng dẫn chính thức từ nhà mạng hoặc tới trực tiếp các điểm giao dịch do nhà mạng hướng dẫn.
Ngoài ra, các chủ thuê bao nên tự kiểm tra xem số điện thoại của mình đã chuẩn như thông tin đăng ký với cơ sở dữ liệu quốc gia qua các kênh thông tin chính thức. Bằng cách này, người dùng có thể chủ động kiểm tra số điện thoại của mình và có hành động cập nhật thông tin nếu cần, tránh bị động, dễ mắc bẫy những đối tượng lừa đảo.
Khi nhận được thông báo từ nhà mạng, người dùng cũng có thể xác minh lại qua các kênh chính thống, gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch để xác minh lại.
* Xin cảm ơn ông!
Nhật Huy

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang