Thời gian qua, trên toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm trên các tuyến quốc lộ giữa xe khách, xe tải và xe máy khiến người đi xe máy tử vong tại chỗ. Để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến quốc lộ, các cơ quan chức năng đã liên tục tổ chức tuần tra, kiểm soát và kiến nghị các đơn vị có liên quan điều chỉnh những bất cập về hạ tầng.
Trạm Cảnh sát giao thông số Ngã ba Thái Lan,
Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn
của người lái xe
lưu thông trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa
Còn tiềm ẩn nguy cơ cao
Trên 3 quốc lộ lớn qua địa bàn Đồng Nai (1, 51 và 20), lượng phương tiện lưu thông mỗi ngày rất lớn. Trong đó, có nhiều xe tải, xe đầu kéo, xe khách ra vào các khu công nghiệp hoặc vận chuyển hàng hóa, hành khách liên tỉnh. Áp lực phương tiện giao thông lớn cộng với hạ tầng còn hạn chế nên dễ xảy ra tình huống va chạm giữa xe máy với các loại xe ô tô.
Qua thống kê của lực lượng Cảnh sát giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay, trên toàn tỉnh đã xảy ra một số vụ TNGT giữa xe ô tô và xe máy, trong đó có không ít vụ khiến 2-3 người thương vong. Phần lớn vẫn tập trung trên tuyến quốc lộ 1. Điển hình là vụ tại nạn khiến 3 người thương vong xảy ra vào sáng 12-1 khi xe máy biển số 60B5-357.04 va chạm với xe tải biển số 60C-441.51 trên quốc lộ 1, đoạn thuộc địa bàn H.Thống Nhất. Hay vụ tai nạn làm 1 người đi xe máy tử vong vào sáng 15-2 khi xe đầu kéo biển số 50H-059.47 kéo theo rơ-moóc di chuyển trên quốc lộ 1, hướng H.Trảng Bom - TP.Biên Hòa, khi đến ngã ba đường tránh Biên Hòa (thuộc H.Trảng Bom) thì va chạm với xe máy biển số 60H1-358.01.
Anh Trần Trung Nguyên (ngụ H.Trảng Bom) nhận định: “Tuyến quốc lộ 1 đi qua H.Trảng Bom và H.Thống Nhất được thiết kế với mặt đường khá hẹp, từ lâu đã trở nên “quá tải" vì chỉ có 2 làn đường mỗi bên. Điều này dẫn tới việc người đi xe máy thường xuyên bị các xe ô tô lớn “chèn ép" vào sát lề. Thậm chí thời gian gần đây đoạn quốc lộ 1 này chỉ cho phép xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 5 tấn, xe máy lưu thông làn sát lề đường nhưng vẫn còn nhiều xe khách giường nằm, xe đầu kéo ngang nhiên đi vào. Vì vậy chúng tôi rất lo lắng mỗi khi có việc phải đi trên quốc lộ 1".
Không chỉ vậy trên quốc lộ 1, từ khu vực xã Xuân Phú đến hết địa giới Đồng Nai (địa phận H.Xuân Lộc) và suốt tuyến quốc lộ 20 trên địa bàn Đồng Nai không được bố trí dải phân cách cứng ở tim đường. Nhiều đoạn trên quốc lộ 51 (cả ở TP.Biên Hòa và H.Long Thành) không có dả phân cách tách biệt giữa 3 làn cho xe ô tô và 1 làn cho xe máy. Điều này dẫn tới tình trạng không ít xe tải, xe khách chạy ép người lái xe máy phải dạt vào lề, rất nguy hiểm.
Tăng xử phạt theo chuyên đề
Trước nguy cơ TNGT vẫn còn tiềm ẩn trên các quốc lộ, từ cuối năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường xử lý các vi phạm của người tham gia giao thông trên các quốc lộ kéo dài từ đầu năm 2023 đến nay. Tập trung vào các chuyên đề trọng điểm như: chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ…
Qua đó, đã có hàng ngàn trường hợp vi phạm được phát hiện, xử lý. Cụ thể, qua thống kê trên tuyến quốc lộ 20, từ đầu năm 2023 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) đã xử lý hơn 3 ngàn trường hợp vi phạm. Trong đó chủ yếu là chạy quá tốc độ với hơn 1,6 ngàn trường hợp, vi phạm nồng độ cồn 130 trường hợp.
Còn trên quốc lộ 51, cũng trong thời gian trên, Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) đã xử lý hơn 3,2 ngàn trường hợp vi phạm giao thông. Đáng nói, vi phạm tốc độ chiếm hơn 50%, với hơn 1,7 ngàn trường hợp bị xử lý.
Trung tá Trần Ngọc Tiến, Phó trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi của người tham gia giao thông có thể dẫn tới tai nạn giao thông như: vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… Trong đó việc kiểm tra tốc độ được thực hiện thường xuyên hàng ngày; còn việc kiểm tra nồng độ cồn sẽ thực hiện “mạnh" vào buổi tối và những ngày cuối tuần".
Đồng thời, để tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng tới kéo giảm tai nạn giao thông toàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh sớm xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý phương tiện xe khách, xe tải, container trên các tuyến quốc lộ. Tập trung bố trí lực lượng phù hợp tại vị trí tiếp giáp giữa Đồng Nai với các địa phương khác, tại các địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ TNGT liên quan đến xe khách, xe tải. Lưu ý thực hiện tại các điểm, đoạn tuyến trong quá trình tuần tra, kiểm soát có nhận định, đánh giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Chỉ huy Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho biết thêm hiện trên tuyến quốc lộ 1 do trạm phụ trách được trang bị gần 30 camera giám sát giao thông. Nhờ đó sớm phát hiện, xử lý được các vi phạm như: chạy quá tốc độ, lấn làn, đi ngược chiều… là những nguyên nhân chính dẫn tới TNGT.