Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giúp người khuyết tật thuận tiện trong sinh hoạt

Đồng Nai hiện có hơn 150 ngàn người khuyết tật (NKT), chiếm 5% dân số toàn tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hồng Tâm (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) có thể tự mình di chuyển bằng hệ thống tay vịn được lắp đặt khắp theo chiều dài căn nhà.
Chị Nguyễn Thị Hồng Tâm (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) có thể tự mình di chuyển bằng hệ thống tay vịn được lắp đặt khắp theo chiều dài căn nhà.

Mỗi người đều mang trong mình những dị tật, sức khỏe yếu không thể lao động phải phụ thuộc vào gia đình, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn do vậy cần đặc biệt quan tâm trợ giúp, nhất là trong sinh hoạt thường ngày.

Đem sự thuận tiện đến với NKT

Theo bà Đào Nguyên, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, phần lớn trong số hơn 8 ngàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin đều là NKT. Ngoài những trường hợp nằm liệt một chỗ thì những cá nhân bị khiếm khuyết tay, chân hay cả tay chân đều cố gắng vươn lên trong cuộc sống bằng nhiều nghề khác nhau. Tuy nhiên, việc có những công trình sinh hoạt trong gia đình phù hợp còn ít, vì vậy họ thường gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.

Từ thực tế đó, Hội cùng với Hội trợ giúp NKT Việt Nam tiến hành sửa chữa, xây mới nhà vệ sinh dành cho NKT. Cụ thể, trong năm 2022, các đơn vị phối hợp để hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới công trình vệ sinh cho 45 hộ tại TP.Biên Hòa và 2 huyện Định Quán, Tân Phú. Mỗi công trình sau khi hoàn thành và bàn giao cho gia đình NKT có giá trị từ 40-50 triệu đồng. Riêng năm 2023, sẽ có thêm 100 hộ có thành viên là NKT tại các huyện được nhận sự hỗ trợ này nhằm giúp NKT có cơ hội hòa nhập, chủ động trong sinh hoạt trong chính ngôi nhà của mình.

Anh Hồ Quang Thái (bị liệt 2 chân, P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) trở nên vui vẻ hơn vì có nhà vệ sinh mới với chức năng dành riêng cho NKT như mình.
Anh Hồ Quang Thái (bị liệt 2 chân, P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa) trở nên vui vẻ hơn vì có nhà vệ sinh mới với chức năng dành riêng cho NKT như mình.

Niềm vui của NKT

Việc các công trình được xây dựng phù hợp với tình trạng sức khỏe, khả năng vận động của NKT đã góp phần đem đến niềm vui, sự thoải mái không chỉ với NKT mà còn của gia đình họ.

Anh Hồ Quang Thái (ngụ P.Hòa Bình, TP.Biên Hòa, bị liệt 2 chân) trở nên vui vẻ hơn vì anh vừa có được cho mình nhà vệ sinh mới với chức năng sử dụng dành riêng cho bản thân.

Anh Thái cho hay, trước đây nhà vệ sinh dùng chung của cả nhà anh không sử dụng được vì chiều cao không phù hợp. “Mình lớn rồi nên cũng rất ngại nếu mỗi khi vệ sinh cá nhân phải nhờ mẹ hay người thân hỗ trợ” - anh Thái chia sẻ.

Từ hoàn cảnh của anh, nhà vệ sinh mới đã được xây dựng cạnh nhà vệ sinh cũ để anh Thái có thể tự mình sinh hoạt cá nhân. Anh Thái bộc bạch: “Tôi vui vô cùng. Nhà vệ sinh mới giúp tôi có thể tự làm mọi thứ, ngay cả gương soi, bồn rửa tay cũng ngang tầm tay của mình”.

Còn chị Nguyễn Thị Hồng Tâm (ngụ P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa), sau thời gian sử dụng thiết bị tay vịn giúp di chuyển được lắp đặt theo chiều dài căn nhà và phù hợp với khả năng vận động của bản thân, chị Tâm nói: “Tôi bị khuyết tật 2 chân. Mỗi lần muốn di chuyển phải có mẹ ở kế bên làm điểm tựa. Trong sinh hoạt, vệ sinh cá nhân hàng ngày càng cần có người giúp đỡ. Nhờ được lắp thêm tay vịn chạy dài khắp nhà, giờ tôi chủ động di chuyển theo ý mình vì đã có điểm tựa”.

Bà Phùng Khanh Chúc, mẹ chị Hồng Tâm cho biết thêm: “Trước đây phải có người ở nhà để giúp Hồng Tâm ra vào nhà vệ sinh. Nay thì em nó có thể tự di chuyển đến nơi mình cần thông qua việc dùng sức đôi tay bám vào hệ thống tay vịn. Thêm vào đó, nhà vệ sinh được cải tạo lại với việc hạ chiều cao bồn cầu, hệ thống ống nước vừa tầm tay, tay vịn được lắp ở nhiều vị trí khác nhau nên Hồng Tâm có thể làm gần như mọi việc một mình mà không cần tôi phải kèm như trước”.

Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang