Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tuyển sinh đại học sớm bằng học bạ THPT

(CTT- Đồng Nai) Hiện nay, các trường đại học đã chính thức nhận hồ sơ tuyển sinh sớm bằng phương thức xét tuyển học bạ trung học phổ thông (THPT). Hình thức xét tuyển này được đánh giá là giảm áp lực cho thí sinh thay vì chọn hình thức xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực và điểm thi tốt nghiệp THPT.

Tại Đồng Nai, các trường đại học đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đại học sớm bằng phương thức xét học bạ THPT qua đường bưu điện, nộp trực tiếp hoặc trực tuyến.

Thí sinh điền thông tin tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ Miền Đông
Thí sinh điền thông tin tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ Miền Đông

Cửa vào đại học rộng mở

Tiến sĩ Lê Anh Đức, Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Nai cho biết, năm 2024, Trường Đại học Đồng Nai tuyển sinh ở 14 ngành, trong đó có 9 ngành đào tạo khối ngành sư phạm và 5 ngành ngoài sư phạm. Trường có 2 ngành mới là công nghệ kỹ thuật điện tử và kỹ thuật cơ khí, đồng thời trường tuyển sinh trở lại 3 ngành sư phạm là vật lý, hóa học và lịch sử. Đây là những ngành đang thiếu giáo viên nhưng lại “khát” thí sinh đăng ký xét tuyển, dù được miễn học phí.

Tiến sĩ Mai Hải Châu, Phó Giám đốc Trường Đại học Lâm nghiệp - Phân hiệu tại Đồng Nai (huyện Trảng Bom) cho biết, năm 2024, trường tuyển sinh 1 ngàn chỉ tiêu hệ đại học chính quy ở 15 ngành. Nhà trường không phân chia tỷ lệ tuyển sinh đối với từng phương thức xét tuyển mà phương thức nào học sinh lựa chọn xét tuyển nhiều nhất thì nhà trường tận dụng tối đa cho tới khi tuyển đủ chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những năm trước, phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ THPT vẫn được học sinh lựa chọn nhiều hơn và đây vẫn là phương thức tuyển sinh chủ đạo của nhà trường.

Trong khi đó, PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, cho hay nhà trường đang thực hiện đồng bộ chiến lược tuyển sinh đại học năm 2024 từ công tác tư vấn tuyển sinh, đến thực hiện các chính sách hỗ trợ thí sinh… Hiện nay, nhà trường đã có khá nhiều học sinh đăng ký xét tuyển sớm vào trường bằng phương thức xét tuyển học bạ.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhơn Trạch) Nguyễn Văn Viên, những năm gần đây áp lực vào đại học không còn quá lớn với học sinh cuối cấp. Áp lực thường chỉ đến với những học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào nhóm trường đại học “tốp trên” vì có sự cạnh tranh về điểm trúng tuyển cao đến rất cao. Với những em có nguyện vọng xét tuyển vào nhóm trường tốp dưới, nhất là nhóm trường đại học tư thục thì cơ hội đậu đại học khá dễ dàng. Các em có nhiều phương thức xét tuyển sớm như: xét tuyển bằng học bạ THPT hay xét tuyển bằng điểm thi đánh giá năng lực.

Các trường “chạy đua” tuyển sinh

Theo chỉ tiêu tuyển sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho 5 trường đại học tại Đồng Nai, gồm: Trường Đại học Đồng Nai, Trường Đại học Lạc Hồng, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, Trường Đại học Công nghệ Miền Đông, Trường Đại học Lâm nghiệp - Phân hiệu Đồng Nai sẽ tuyển gần 10 ngàn chỉ tiêu. Bên cạnh đó, Trường Sĩ quan lục quân 2 (Trường Đại học Nguyễn Huệ, đóng tại Đồng Nai) cũng được Bộ Quốc phòng giao tuyển 532 chỉ tiêu.

Nằm ngay cạnh Thành phố Hồ Chí Minh, một trong hai trung tâm giáo dục đại học lớn nhất cả nước nên các cơ sở giáo dục đại học tại Đồng Nai phải đối đầu với cuộc cạnh tranh khá khốc liệt về tuyển sinh. Chính vì vậy, các trường đều tranh thủ “thời gian vàng” để thu hút thí sinh bằng nhiều cách khác nhau. Hầu hết các trường đều tận dụng triệt để lợi thế của mạng xã hội Facebook, YouTube, TikTok, game show trực tuyến để vừa quảng bá, vừa gây chú ý cho học sinh cuối cấp. Với lợi thế của mạng xã hội, chuyên viên tuyển sinh các trường có thể trao đổi, giải đáp tất cả các thắc mắc một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Không dừng lại ở đó, nhiều trường đại học tư thục đã “mạnh tay” chi cho công tác tuyển sinh bằng cách cử cán bộ, giảng viên, nhân viên làm công tác tuyển sinh đi đến các trường THPT trong và ngoài tỉnh để tiếp cận học sinh lớp 12. Đây được xem là phương pháp tuyển sinh khá hiệu quả khi có thể tiếp cận trực tiếp để tư vấn cho học sinh.

Thậm chí, nhiều trường còn không ngại bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để thuê xe đưa rước học sinh lớp 12 đến tận trường mình vào mỗi dịp cuối tuần để tham quan cơ sở vật chất, trải nghiệm các hoạt động trong môi trường giáo dục đại học.

Em Lê Quốc Khánh, học sinh lớp 12, Trường TH-THCS-THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Trảng Bom), cho hay từ đầu học kỳ 2 đến nay em đã được tiếp nhận nhiều thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng không chỉ tại Đồng Nai mà còn cả ở Thành phố Hồ Chí Minh. Dù có nhiều trường tiếp cận mời xét tuyến nhưng em không cảm thấy bối rối vì đã xác định cụ thể ngành và trường mình sẽ nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang