Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều quan tâm dành cho người hưởng bảo trợ xã hội

HĐND tỉnh vừa thông qua 2 nghị quyết liên quan đến việc tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế đối với người nằm trong nhóm bảo trợ xã hội.

Anh Phạm Tú Phương (khuyết tật vận động, ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) vui cười khi được hỗ trợ tập vật lý trị liệu tại nhà
Anh Phạm Tú Phương (khuyết tật vận động, ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) vui cười khi được hỗ trợ tập vật lý trị liệu tại nhà

Điều này đã tạo thêm sự quan tâm, hỗ trợ đối với 81 ngàn người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội cùng thân nhân của họ.

Thêm ưu đãi về chăm sóc sức khỏe

Cụ thể, theo Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025, người thuộc hộ gia đình thoát nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh trong thời gian 2 năm từ khi có quyết định công nhận thoát nghèo; học sinh, sinh viên khuyết tật học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và học sinh tại trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật; người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh được hỗ trợ từ 30-100% giá trị thẻ bảo hiểm y tế.

Nhiều năm qua, ông Thổ Chính (người dân tộc Chơro, hộ cận nghèo ở xã Xuân Thọ, H.Xuân Lộc) phải thường xuyên điều trị tại các bệnh viện. Do vậy, việc gia đình ông được hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế theo quy định giúp gia đình bớt được một phần nỗi lo trong chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra, người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của Chính phủ, người từ đủ 70-79 tuổi có nơi thường trú/nơi tạm trú tại các xã khu vực I tỉnh Đồng Nai theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 cũng được thụ hưởng chính sách này.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng quy định kinh phí dành cho việc thuê người chăm sóc đối tượng bảo trợ xã hội thuộc Trung tâm Công tác xã hội khi nằm viện điều trị là khoảng 400 triệu đồng/năm.

Song song với chính sách hỗ trợ cho người nằm trong nhóm bảo trợ xã hội của Nhà nước, việc huy động các nguồn lực cộng đồng chung tay hỗ trợ cho người yếu thế cũng được đẩy mạnh thực hiện thông qua nhiều hình thức. Nổi bật là mô hình Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ các cấp thực hiện. Hiện Đồng Nai đang trợ cấp hàng tháng cho trên 3 ngàn địa chỉ đặc biệt khó khăn là hộ nghèo, gia đình khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn.

Tăng mức trợ cấp hàng tháng

Cùng với đó, căn cứ theo Nghị quyết 09/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và đối tượng khó khăn hưởng chính sách trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, mức chuẩn trợ cấp cho người nằm trong nhóm bảo trợ xã hội cũng tăng lên. Theo đó, mức chuẩn trợ giúp xã hội từ 360 ngàn đồng/tháng được tăng lên 400 ngàn đồng/tháng.

Cụ thể, những trường hợp được thụ hưởng chính sách này gồm: các đối tượng hưởng chính sách trợ giúp xã hội thường xuyên tại cộng đồng, trợ giúp xã hội khẩn cấp; hộ gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng và tại cơ sở trợ giúp xã hội.

Bà Đỗ Thị Chải (ngụ KP.6, P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) bị khuyết tật, khả năng nói, nhận biết chậm hơn so với người bình thường. Người thân của bà cũng hay đau yếu nên cuộc sống rất khó khăn. Nhiều năm qua, ngoài những phần quà do chính quyền địa phương hỗ trợ thì mức trợ cấp bảo trợ xã hội từ ngân sách nhà nước là nguồn thu chính và ổn định của bà.

Cùng với đó, trẻ em dưới 16 tuổi và trẻ từ đủ 16 tuổi trở lên mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng. Trẻ có cha và mẹ nhưng cả cha và mẹ đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng hoặc không xác định được người cha nhưng có mẹ đang hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng, đang học văn hóa, học nghề, học chuyên môn văn bằng thứ nhất được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng không quá 22 tuổi, cũng được thụ hưởng chính sách này.

Chính sách này cũng áp dụng với người thuộc hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh không còn thành viên nào có khả năng lao động, không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, không có trợ cấp xã hội hàng tháng.

Ngoài ra, người từ đủ 75-80 tuổi không có lương hưu, không có trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, không có trợ cấp xã hội hàng tháng thuộc diện hộ nghèo theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh có ít nhất một thành viên trong hộ còn khả năng lao động, hộ cận nghèo theo quy định của tỉnh, là người dân tộc thiểu số cũng được thụ hưởng chính sách mới.

Nguyễn Vân

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang