Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quyết liệt chuyển đổi số phục vụ người dân

Đến nay, Đồng Nai đã có trên 1.229 dịch vụ công trực tuyến đạt cấp độ 3 và 4 (xếp thứ 12/63 tỉnh, thành trong cả nước). Với một tỉnh có quy mô lớn về mọi mặt thì hiệu quả từ dịch vụ công trực tuyến mang lại là rất to lớn.

Đoàn viên thanh niên Trung tâm hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến thay cho giải quyết hồ sơ trực tiếp
Đoàn viên thanh niên Trung tâm hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến thay cho giải quyết hồ sơ trực tiếp

Tiện ích từ chuyển đổi số

Người dân nên sẵn sàng trang bị cho mình những kỹ năng thao tác internet để làm quen và “hưởng thụ” những tiện ích của chuyển đổi số mang lại trong cải cách hành chính. Để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, người dân chỉ cần vào Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia để mở tài khoản, tương tự như lập tài khoản email cá nhân. Khi được cấp tài khoản, người dùng có thể đăng nhập và giải quyết nhiều thủ tục hành chính ở từng cấp độ khác nhau trên cổng dịch vụ công.

Chẳng hạn như làm giấy khai sinh, chuyển trường, phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ tài chính, đăng ký thường trú và tạm trú… Đơn cử, lần đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 này, tất cả các thí sinh đều phải thực hiện đăng ký dự thi và xét tuyển bằng hình thức trực tuyến ở cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia thay cho hình thức đăng ký bằng giấy tờ truyền thống tốn kém tiền mua hồ sơ và chuyển phát nhanh, chưa kể bị thất lạc.

Trước đây người dân muốn khai sinh cho con sẽ phải đến UBND phường mới làm được giấy khai sinh cho con, giờ thì người dân chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể hoàn thành thủ tục này dễ dàng. Nếu có bỡ ngỡ trong thao tác thì có thể tham khảo các clip hướng dẫn và làm theo, hoặc có thể gọi điện đến Tổng đài dịch vụ công trực tuyến 1022 để được hỗ trợ. Một trong những cải thiện rất rõ khi giải quyết dịch vụ công trực tuyến hiện nay đó là tốc độ xử lý các thao tác khá nhanh so với trước.

Chị Phạm Thị Thu Hà (ngụ xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) chia sẻ, chị thường ưu tiên nộp hồ sơ trực tuyến thay vì trực tiếp, nếu dịch vụ công trực tuyến đó đã đạt được cấp độ 4. Chẳng hạn, khi đăng ký kinh doanh, chị không nhất thiết phải mang hồ sơ đến Sở KH-ĐT như trước. Hay khi thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt, từ lâu chị không còn phải đến tận nhà cung cấp dịch vụ thanh toán mà hoàn toàn thực hiện trực tuyến với thời gian rút ngắn và rất tiện lợi.

Tạo đột phát mạnh mẽ

Theo Sở Nội vụ, tính đến nay, Đồng Nai đã có 1.229 dịch vụ công cấp độ 3 và 4 (gồm 295 dịch vụ công cấp độ 3 và 934 dịch vụ công cấp độ 4). Tỉnh đã tiến hành tích hợp 954 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có 339 dịch vụ công cấp độ 3 và 615 dịch vụ công cấp độ 4 (đạt tỷ lệ 77%). Bên cạnh đó, tỉnh đã tích hợp trên Cổng thanh toán trực tuyến đối với 276 thủ tục trực tuyến cấp độ 3 và 4 có phát sinh phí, lệ phí.

Ông Nguyễn Đình Giáp, chuyên viên phụ trách theo dõi dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 của Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết, sau thời gian quyết liệt nâng cao số lượng các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4, đến nay nhiều sở, ngành của tỉnh đã đạt được tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến ở cấp độ 3 và 4 khá cao, trên 85%. Trong đó, phải kể đến các Sở: KH-CN, TT-TT, LĐ-TBXH, VH-TTDL, Tư pháp… Chẳng hạn, đối với hoạt động đăng ký kinh doanh tại Sở KH-ĐT, đã có trên 90% hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả bằng hình thức trực tuyến cấp độ 4.

Không chỉ có các sở, ngành, nhiều địa phương cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, thành phố đã chuyển trụ sở HĐND - UBND về tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung tại P.Thống Nhất cùng với 15 phòng, ban và trung tâm. Thời gian tới, thành phố sẽ quyết liệt hơn nữa trong hiện đại nền hành chính với việc tăng dần số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết trực tuyến ở cấp độ 3 và 4, đặc biệt ưu tiên cho những dịch vụ công thiết yếu.

Nhân viên Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hoà hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính ở mức độ 3-4 bằng giải pháp công nghệ cao
Nhân viên Trung tâm điều hành thông minh TP.Biên Hoà hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính ở mức độ 3-4 bằng giải pháp công nghệ cao

Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo, không chỉ có hơn 1.200 thủ tục hành chính công đã đạt được mức độ 3 và 4, tới đây sẽ còn nhiều dịch vụ đạt được mức tương tự và đến năm 2025 cơ bản các dịch vụ sẽ được mức độ 4. Khi đó người dân sẽ hoàn toàn ngồi ở nhà làm thủ tục, trừ những thủ tục gì quá phức tạp. Đặc biệt trong thời gian tới Đồng Nai sẽ chuẩn hoá 26 dịch vụ công cơ bản đạt được mức độ 4. Tuy nhiên để tỷ lệ hồ sơ được giải quyết ở mức độ 4 ngày càng cao thì người dân nên chủ động chuyển từ các giao dịch truyền thống sang giải quyết trực tuyến.
Thọ Vực

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang