Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm

Những ngày qua, cơ quan chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm chay trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, phát hiện một số cơ sở đang bày bán các sản phẩm dương tính với hàn the.
a0074e313c2dc3739a3c.jpg
Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại một cơ sở
kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP. Biên Hòa
Ngưng ngay việc mua thực phẩm trôi nổi
Tại hộ kinh doanh Nguyễn Thanh Hải (TT. Long Thành, H. Long Thành), đoàn kiểm tra của tỉnh đã test nhanh về hàn the đối với 7 sản phẩm gồm: Tàu hủ ki miếng, tàu hủ ki cọng, giò chay sống, chả chiên chay, đậu hủ rau củ, mì vàng và cá chiên chay. Qua test nhanh phát hiện có 2 mẫu sản phẩm là tàu hủ ki miếng và mì vàng có kết quả dương tính với hàn the. Cơ sở đã xin được tiêu hủy tại chỗ đối với 2 sản phẩm: Tàu hủ ki miếng (12,5kg) và mì vàng (1,2kg).
Đoàn kiểm tra cũng kiến nghị cơ sở thường xuyên giám sát các loại sản phẩm thực phẩm hiện đang kinh doanh tại cơ sở về nội dung ghi nhãn bắt buộc về nhãn hàng hóa đối với thực phẩm bao gói sẵn, thời hạn sử dụng, nhãn phụ. Đồng thời yêu cầu cơ sở liên hệ với Phòng Y tế H. Long Thành để xuất trình giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận tập huấn kiến thức của chủ cơ sở và nhân viên; các hợp đồng, hóa đơn về nguồn gốc các loại sản phẩm chay bao gói sẵn của các nhà cung ứng, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
Trước đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh Âu Lạc Biên Hòa (P. Hòa Bình, TP. Biên Hòa). Qua test nhanh với hàn the phát hiện 2 sản phẩm là tàu hủ ki miếng chay và tàu hủ ki cây chay có kết quả dương tính với hàn the. Chủ cơ sở đã tiêu hủy 2 sản phẩm này ngay tại thời điểm kiểm tra.
Ông Lý Quốc Dũng, chủ hộ kinh doanh Âu Lạc Biên Hòa cho hay, 2 sản phẩm này do ông mua của một người không rõ lai lịch đi chào hàng chứ không mua của công ty sản xuất nào nên không có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn gì.
“Sau vụ việc lần này, tôi sẽ rút kinh nghiệm, không bao giờ mua hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chỉ mua hàng của những công ty sản xuất có uy tín để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng và chính những người thân trong gia đình cũng ăn chay” - ông Dũng bộc bạch.
Ngộ độc Pate Minh Chay nguy hiểm
BS Nguyễn Đình Quang, Trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, 2 bệnh nhân N.T.T. và T.T.G, ngụ và tạm trú tại H. Nhơn Trạch, bị ngộ độc sau khi sử dụng Pate Minh Chay vẫn đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tích cực tại khoa. Các bác sĩ đang nỗ lực để giúp 2 bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt hơn sau hơn 1 tháng phải nằm viện.
Theo đó, bệnh nhân N.T.T. nhập viện ngày 27-7 trong tình trạng bệnh rất nặng, suy hô hấp, rơi vào hôn mê, phải đặt nội khí quản và thở máy. Do lúc đó các bác sĩ chưa biết bệnh nhân đã sử dụng thực phẩm Pate Minh Chay và chưa có thông tin về các trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm này mà bệnh lại diễn tiến nặng nên bệnh nhân đã được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM để điều trị.
Còn bệnh nhân T.T.G. nhập viện sau đó một ngày với các triệu chứng khó nuốt, yếu tay chân, thở yếu, sụp mi, mắt không mở lên được, nuốt không được phải ăn bằng ống, không tự đi lại được…Trong 3 ngày điều trị tại khoa Nội thần kinh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhược cơ vì các biểu hiện của bệnh nhược cơ do chưa khai thác được lịch sử ăn uống của bệnh nhân, 2 bệnh nhân tuy ăn cùng nhau nhưng không nhập viện cùng lúc.
Sau khoảng một tháng được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng hai bệnh nhân thuyên giảm nên được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để tiếp tục điều trị trong tình trạng tri giác tỉnh, tay chân có cử động được nhưng chưa tự thở được phải thở máy.
Đến ngày 30-8, bệnh nhân T. đã khỏe hơn, bỏ máy thở, tỉnh táo, hiểu được chỉ dẫn của bác sĩ, tay chân bệnh nhân đã vận động được nhưng cơ chưa hồi phục hoàn toàn. Còn bệnh nhân G. tuy tri giác vẫn tỉnh nhưng vẫn phải thở máy.
Người nhà của một trong 2 bệnh nhân cho biết, em gái chị cùng với 5 người khác làm chung công ty với nhau thường xuyên ăn chay. Trước kia, em gái chị mua đồ chay ở ngoài quán ăn nhưng lần gần đây thì đặt sản phẩm Pate Minh Chay trên mạng rồi ăn. Sau khi ăn xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, sụp mí, khó thở.
Việt Anh

 

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang