(CTT-Đồng Nai) - Tin tưởng một số đối tượng mạo danh nhân viên của sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, điện máy xanh… gọi điện thông báo trúng thưởng, tặng quà miễn phí nhiều người cả tin “sập bẫy" bọn lừa đảo dẫn đến mất tiền oan.

Tin
nhắn/thông tin giả mạo qua các kênh: điện thoại, ứng dụng Shopee, Zalo,
Facebook
Cả tin nên mất tiền oan
Chiêu trò lừa đảo “tặng quà tri ân" tái diễn với thủ đoạn tinh vi hơn, khiến nhiều người bị mất tiền oan.
Chị Th. (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) nhận được thông báo là một trong 30 khách hàng may mắn nhận được quà tri ân nhân dịp website thương mại điện tử Shopee sinh nhật lần thứ 8. Thấy đối tượng nắm rõ các thông tin liên quan đến việc mua các đơn hàng trước đây trên Shopee nên chị L. tin tưởng, làm theo hướng dẫn kết bạn qua tài khoản Zalo của một người tên Quynh Anh. Người này cung cấp cho chị đường link để truy cập vào đăng ký thông tin, trả lời các câu hỏi. Sau khi hoàn tất, chị được thông báo tặng 3 phần quà gồm: 1 máy sinh tố, phiếu lì xì tiền mặt trị giá 1,9 triệu đồng và 1 điện thoại Samsung Galaxy S22.
Chị Th. kể: “Người xưng tên Quynh Anh gửi ảnh chụp biên lai chuyển phát nhanh phần quà đầu tiên cho tôi. Các phần quà còn lại, chị ta nói nhà tài trợ chỉ tặng sau khi tôi thực hiện mua hàng trên Shopee nhằm giúp họ quảng cáo, tăng lượt mua của sản phẩm trên sàn điện tử. Tuy nhiên, chỉ là mua “ảo" bằng cách chọn, cho hàng vào giỏ, rồi chụp ảnh sản phẩm và chuyển tiền vào số tài khoản do Quynh Anh cung cấp. Khi thực hiện xong, hệ thống gửi 2 phần quà còn lại và hoàn lại toàn bộ số tiền tôi đã gửi, cộng thêm 8% hoa hồng về cho mình"
Sau nhiều lần chuyển tiền với tổng cộng hơn 1 triệu đồng, chị chỉ nhận được ảnh chụp biên nhận chuyển phát nhanh, chờ mãi vẫn không thấy được hoàn tiền và cũng không nhận được quà. Đến khi không liên hệ được với nhân viên Shopee “dỏm", chị Th. mới biết mình bị lừa.
Đề cao cảnh giác
Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh, thủ đoạn mạo danh cơ quan nhà nước, đơn vị chức năng như: Bộ Công an, cục thuế, điện lực, nhà mạng, website thương mại điện tử… để lừa đảo không mới, nhưng do biết cách biến hóa, đánh vào tâm lý của nạn nhân để lôi kéo, cung cấp các liên kết theo chủ đích đã được chuẩn bị từ trước mà các đối tượng lừa đảo dễ dàng qua mặt nhiều người.
Sở dĩ họ dễ dàng “sụp bẫy" lừa đảo là do đối tượng lừa đảo tư vấn rất “hợp tình, hợp lý", nhiều trường hợp họ còn nắm bắt được thông tin cá nhân, lịch sử mua hàng… nên tạo được lòng tin. Nếu người nhận không tinh ý thì rất dễ bị các đối tượng lừa đảo thao túng tâm lý, đưa vào tròng.
Để ngăn ngừa các sự việc như trên, PA05 Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác. Khi phát hiện hoặc nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi cư trú, nhắn tin vào fanpage của PA05 Công an tỉnh theo địa chỉ: https://facebook.com/anm.cadongnai (hoặc qua số điện thoại 0251.3685134) để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.
Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) cảnh báo, nguyên nhân mất an toàn thông tin cá nhân là bởi người dùng bất cẩn dễ dàng cung cấp thông tin của mình trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, qua các cuộc khảo sát... Mặt khác, các đơn vị, tổ chức vẫn chưa đầu tư đúng mức cho công tác bảo đảm an toàn thông tin, các cá nhân sử dụng ứng dụng, dịch vụ kết nối xuyên biên giới do các nhà cung cấp nước ngoài quản lý ngày càng phổ biến là rào cản trong công tác quản lý. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần biết cách tự bảo vệ và có biện pháp lưu trữ, phân loại và chia sẻ thông tin phù hợp; cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cung cấp thông tin của mình cho các dịch vụ trên mạng.