Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị

(CTT-Đồng Nai) - Mạng lưới đường sắt đô thị sẽ kết nối các đô thị lớn, các sân bay trên địa bàn tỉnh cũng như với các địa phương khác trong Vùng Đông Nam bộ.

Tại KCN Biên Hòa 1 sẽ được đề xuất quy hoạch xây dựng một quảng trường nhà ga để kết nối các loại hình vận tải
Tại KCN Biên Hòa 1 sẽ được đề xuất quy hoạch xây dựng một quảng trường nhà ga để kết nối các loại hình vận tải

Đề xuất quy hoạch nhiều tuyến metro

Hiện nay, để tăng cường mạng lưới giao thông kết nối vùng, sở GT-VT TP.HCM đã đề xuất phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai và Bình Dương.

Trong đó, đoạn kéo dài về Đồng Nai có chiều dài khoảng 18,3 km đi trên cao. Đoạn tuyến kéo dài về Đồng Nai cũng sẽ được chia làm 3 đoạn gồm: đoạn từ ga S0 đến ngã ba Vũng Tàu; đoạn từ ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sặt và đoạn từ ngã ba Chợ Sặt về khu vực xã Hố Nai 3.

Trên cơ sở phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai, Sở GT-VT đã có ý kiến với đơn vị tư vấn về việc nghiên cứu đưa vào quy hoạch tỉnh quy hoạch mạng lưới metro trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Quang Bình, Giám đốc sở GT-VT cho biết, trong phương án kéo dài tuyến metro số 1 về Đồng Nai sẽ quy hoạch xây dựng một nhà ga tại khu vực Khu công nghiệp (KCN) Biên Hoà 1 với mô hình hình quảng trường nhà ga. Đây sẽ là mô hình nhà ga kết nối các hình thức vận tải. Do đó, sở GT-VT cũng đã làm việc với đơn vị tư vấn lập quy hoạch, đề xuất quy hoạch tuyến metro từ nhà ga KCN Biên Hòa 1 kéo dài đến sân bay Long Thành. Từ đây, tuyến metro này sẽ kết nối với tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, đảm bảo kết nối giao thông về đường sắt giữa TP.HCM và Đồng Nai.
 
Cũng xuất phát từ nhà ga KCN Biên Hòa 1, sở GT-VT cũng đề xuất tuyến metro đi qua khu vực Cù lao Hiệp Hòa, đi vào trung tâm TP.Biên Hòa. Tuyến metro này sẽ đi xuyên trục trung tâm TP.Biên Hòa đến đường Nguyễn Ái Quốc, đi theo đường Nguyễn Du để kết nối với sân bay Biên Hòa hiện đã được quy hoạch để khai thác lưỡng dụng.
 
Cùng với 2 tuyến metro nói trên, Sở GT-VT cũng đề xuất tuyến metro kết nối các đô thị lớn trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, tuyến metro này sẽ có điểm đầu trên địa bàn H.Nhơn Trạch, kết nối với các đô thị trên địa bàn H.Long Thành, H.Thống Nhất, H.Trảng Bom và điểm cuối kết nối với TP.Biên Hòa. “Về hướng tuyến, đơn vị lập tư vấn quy hoạch tỉnh sẽ nghiên cứu để đề xuất phương án. Quan điểm của Sở GT-VT là metro phải đi qua các khu đô thị vì đây là loại hình vận tải phục vụ vận chuyển hành khách chứ không phục vụ vận chuyển hàng hóa”- ông Lê Quang Bình cho biết.
 
Thúc đẩy phát triển đô thị
 
Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho biết, theo đề xuất của Sở GT-VT về xây dựng tuyến metro kết nối từ nhà ga ở KCN Biên Hòa 1 đến sân bay Long Thành, Sở Xây dựng cũng đã chủ động nghiên cứu phương án hướng tuyến để bổ sung quy hoạch. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng đề xuất đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh nghiên cứu mô hình phát triển đô thị quanh các nút giao metro. “Hiện nay, TP.HCM cũng đang triển khai mô hình này nên cũng cần có sự nghiên cứu, quy hoạch để phát triển cho đô thị Biên Hòa”- ông Hồ Văn Hà cho biết.
 
Hiện nay, phát triển đô thị theo mô hình TOD đã có những thành công tại Nhật Bản, trong đó, chủ yếu phát triển tập trung quanh nhà ga, phát triển quảng trường ga với các chức năng trung chuyển không giới hạn đối với giao thông công cộng. Theo đánh giá, ưu điểm phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD là tối đa hóa giá trị tăng thêm từ đất nhằm bù đắp vốn đầu tư cho đường sắt đô thị. Tối đa hóa lưu lượng hành khách sử dụng đường sắt đô thị nhằm giúp kinh doanh vận tải hành khách công cộng sinh lời. Đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận thuận tiện, thoải mái, an toàn của hành khách từ các không gian đô thị kiểu TOD tới các ga đường sắt đô thị và ngược lại, góp phần cải thiện điều kiện môi trường và xã hội tại địa phương.

Trước đó, tại hội thảo góp ý vào quy hoạch tỉnh diễn ra vào giữa tháng 6 vừa qua, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng, việc có một tuyến metro kết nối từ TP.HCM qua TP.Biên Hòa đến sân bay Long Thành là rất cần thiết.
 
Cũng theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, nếu hình thành tuyến metro này khu vực từ TP.Biên Hòa đến sân bay Long Thành sẽ có tiềm năng rất lớn để phát triển đô thị theo mô hình TOD, bởi khu vực này quỹ đất còn lớn. Ngoài ra, đây còn là khu vực có vị trí thuận lợi trong việc kết nối, di chuyển đến TP.HCM cũng như sân bay Long Thành.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang