Mặt hàng nhiều tiềm năng
Nói đến DN sản xuất bao bì, có thể kể đến là Công ty Cổ phần Bao bì Biên Hoà (Sovi) là DN có kinh nghiệm hơn 45 năm trong sản xuất kinh doanh bao bì các loại. Từ một dây chuyền sản xuất với công suất 4000 tấn/ năm, đến nay Sovi có 3 nhà máy với công nghệ hiện đại tại Đồng Nai và tỉnh Bình Dương. Hàng năm, Sovi sản xuất cung ứng cho thị trường 90 ngàn tấn sản phẩm các loại. Bao bì Biên Hòa sở hữu tệp khách hàng tầm cỡ, trong đó các công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia như Unilever, Pepsi, Coca-Cola, Nestlé, LG... Ngoài ra, DN này cũng cung cấp bao bì carton cho DN thuộc nghiệp ngành hàng như bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, dược phẩm…
Tượng tự, Công ty bao bì Khang Thành thành lập năm 2005 với hai nhà máy đặt tại khu công nghiệp Amata. Khang Thành chuyên cung cấp giải pháp bao bì toàn diện từ thiết kế, in ấn và sản xuất hoàn thiện. Bao gồm hộp giấy, hộp quà cao cấp, túi giấy, vật phẩm quảng cáo POSM, sách, sổ tay, tem nhãn và sản phẩm bao bì khác.
Hơn 15 năm qua, Khang Thành đã cung ứng hàng triệu sản phẩm bao bì chất lượng đến các đối tác, thương hiệu nổi tiếng tại 20 quốc gia như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc... Ông Nguyễn Duy Thuần, giám đốc công ty cho hay từ tháng 7-2020, đơn hàng của DN đã tăng mạnh trở lại sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh trước đó. Đến nay DN này đã thiết kế, sản xuất ra 9 ngàn loại mẫu mã bao bì để cung ứng cho hơn 1,7 ngàn khách hàng trong và ngoài nước.
Một DN khác là Công ty CP sản xuất bao bì công nghiệp Toàn Cầu (KCN Hố Nai) đã xây dựng nhiều phân xưởng nhà máy, nhập khẩu thiết bị máy móc hiện đại, đa dạng về chủng loại bao bì và công nghệ sản xuất. GLOPACO đáp ứng được 70% thị phần là những khách hàng nước ngoài, còn lại là khách hàng trong nước và những tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Việt Nam.
Tìm cách liên kết để cạnh tranh
Theo các DN trong ngành sản xuất bao bì, mặc dù có tiềm năng phát triển lớn song trên thực tế, DN Việt đang ngày càng có nhiều sự cạnh tranh gay gắt đến từ khối FDI. Chỉ tính riêng trong 2 năm là 2018 và 2019, đầu tư FDI vào ngành bao bì giấy đã tăng trưởng nhanh chóng và đang chiếm hơn 50% sản lượng giấy các loại của Việt Nam. Trong đó, các tập đoàn ngoại đang tìm cách mua bán, sáp nhập nhiều công ty bao bì của Việt Nam. Hiện tại, trong nước có trên 300 DN giấy và khoảng 2 ngàn DN nhựa tham gia sản xuất bao bì. Tuy nhiên, đa phần trong số đó là DN quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu, mẫu mã chủng loại sản phẩm còn đơn điệu, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Chủ tịch HĐQT Công Ty TNHH Bao Bì Ngọc Thanh Phước (KCN Hố Nai), những năm qua DN đã phải rất nỗ lực trong việc tìm kiếm khách hàng và chịu sự cạnh tranh đến từ nhiều DN ngoại. Để có thể trụ vững, công ty đã phải tăng cường liên kết, phối hợp với các đối tác của mình nhằm giữa vững thị phần.
Tương tự, theo đại diện công ty Công ty CP sản xuất bao bì công nghiệp Toàn Cầu thì đứng trước nhu cầu, những đơn hàng lớn, DN này sẽ liên kết và phối hợp với một số nhà máy sản xuất bao bì lớn tại Việt Nam để phục vụ toàn diện nhu cầu của khách hàng về chủng loại, số lượng từng đơn đặt hàng. Việc hợp tác này cũng sẽ giúp đáp ứng được những quy cách bao bì có các chi tiết kỹ thuật phức tạp đòi hỏi sản xuất ở nhiều công đoạn, công nghệ khác nhau.
Phan Anh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập