Hoạt động của CLB Sáng tạo trẻ (Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) đã góp phần khơi dậy, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu khoa học (NCKH) trong học sinh, giúp các em phát huy được năng lực cá nhân và có định hướng tốt cho tương lai nghề nghiệp của bản thân.
Thành viên CLB Sáng tạo trẻ tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật
dành cho học sinh trung học cấp tỉnh
* “Bệ phóng” tài năng
Từ 5 năm nay, CLB Sáng tạo trẻ (Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) đã trở thành mái nhà chung cho những học sinh đam mê NCKH. Với sự hỗ trợ, định hướng đúng đắn của các thầy cô giáo, nhiều thế hệ học sinh của nhà trường đã đạt được thành tích cao trong cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học.
Theo thầy Nguyễn Văn Cư, giáo viên phụ trách CLB, CLB này được Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh ban hành quyết định thành lập năm 2016. Sự ra đời của CLB đã giúp cho hoạt động NCKH của học sinh đi vào quy củ, ngày càng nâng cao chất lượng.
Đặc biệt hơn, từ những dự án được thực hiện dưới sự bảo trợ của CLB, hầu hết học sinh đã tự định hướng và lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân và theo đuổi công việc mà mình yêu thích. Những kiến thức, kỹ năng tích lũy được trong quá trình thực hiện các dự án của CLB đã giúp các em hòa nhập tốt với môi trường đại học và các hoạt động xã hội khác.
Chia sẻ về hoạt động của CLB, thầy Nguyễn Văn Cư cho biết, sau mỗi kỳ tuyển sinh lớp 10, nhà trường đều tổ chức buổi gặp mặt học sinh đầu khóa. Trong đó, CLB Sáng tạo trẻ phụ trách tập huấn về hoạt động NCKH cho học sinh với các nội dung như: quy trình làm NCKH, hỗ trợ của CLB và nhà trường cho việc NCKH… Sau buổi tập huấn này, những học sinh nào có hứng thú thì sẽ đăng ký tham gia.
Thông thường, sau mỗi đợt tập huấn, CLB sẽ nhận được khoảng 100 ý tưởng trình bày về các dự án. Giáo viên sẽ đọc các bản trình bày ý tưởng này, chọn lọc ra những ý tưởng khả thi để tham gia thuyết trình. Những dự án vượt qua vòng thuyết trình sẽ có giáo viên hướng dẫn thực hiện. Đây cũng chính là những dự án tham gia cuộc thi KHKT dành cho học sinh cấp trường.
Các dự án này sẽ được nhà trường hỗ trợ chi phí thực hiện. Nếu dự án phát triển hơn nữa thì nhà trường sẽ hỗ trợ kết nối chuyên gia… Học sinh là chủ dự án và cũng là người giữ vai trò chủ động trong hoạt động nghiên cứu, giáo viên bảo trợ có trách nhiệm định hướng để học sinh làm tốt hơn.
* Học sinh chủ động trong học tập, NCKH
Những kết quả tích cực của thành viên CLB Sáng tạo trẻ trong cuộc thi KHKT đã tạo động lực cho nhiều học sinh tham gia CLB. Bản thân giáo viên, phụ huynh cũng thấy rằng hướng tiếp cận dạy học dự án, dạy học STEM này rất tốt cho phát triển năng lực học sinh.
Với cách học này, giáo viên là người truyền cảm hứng, hướng dẫn đường đi còn học sinh là người thực hiện. Học sinh phải chủ động tìm kiếm kiến thức để bổ sung, hoàn thiện dự án. Nhờ đó, các em không chỉ tích lũy nhiều kiến thức mà còn có thêm nhiều kỹ năng.
Chị Trịnh Ngọc Tâm Anh, cựu thành viên CLB, người từng 2 lần đoạt giải trong cuộc thi KHKT cấp quốc gia chia sẻ: “Từ một học sinh luôn coi trọng điểm số, thứ hạng trong lớp, việc tiếp xúc với NCKH đã giúp mình thay đổi suy nghĩ, hướng bản thân đến việc học và phát triển bản thân theo một cách khác. Mỗi dự án đều để lại cho bản thân những trải nghiệm thú vị và đáng giá. Hơn tất cả những giải thưởng hay huy chương, kỹ năng mềm và kiến thức chuyên môn là những thứ mình thực sự “giàu có” sau mỗi mùa thi”.
Cũng có thành tích 2 lần đoạt giải KHKT cấp quốc gia, chị Lâm Nguyễn Thanh Thảo, cựu thành viên CLB Sáng tạo trẻ cho hay: “Mình cũng học được cách phát triển một ý tưởng sơ khai tưởng chừng thật viển vông thành một dự án nghiên cứu phù hợp, thiết thực. Kỹ năng nghiên cứu - giải quyết vấn đề, tư duy cải tiến - phân tích và phản biện là những giá trị đáng quý mà dù dự án đã kết thúc, vẫn sẽ đồng hành cùng mình xuyên suốt quá trình làm việc ở các tổ chức ngoại khóa hay tham gia những hoạt động cộng đồng khác”.
Thầy Đậu Thế Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh chia sẻ, sự phát triển của CLB Sáng tạo trẻ cho thấy nhà trường đã truyền được đam mê NCKH cho học sinh. Điều đáng quý là khi đến với sân chơi KHKT, các em không đặt mục tiêu đoạt giải thưởng lên hàng đầu mà điều quan trọng hơn cả là theo đuổi ý tưởng, hoàn thành dự án của bản thân đến cùng. Cách học thông qua NCKH, thực hiện dự án đã giúp học sinh học một cách chủ động và mở rộng kiến thức liên môn, hình thành tư duy khoa học…
Hoàng Giang