Tận dụng ưu thế của MXH - cho phép người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin nhanh, hiệu quả, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thời gian qua đã đẩy mạnh tuyên truyền qua MXH góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN).
Nhất là trong Tháng thanh niê năm nay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc sử dụng MXH để tuyên truyền lại càng được các cấp bộ Đoàn sử dụng triệt để.
ĐVTN vẽ phù hiệu cờ đỏ, sao vàng trên áo Thanh niên Việt Nam để chụp ảnh đăng facebook hưởng ứng chương trình Trao niềm tin xanh – Gửi mái ấm xanh
do Tỉnh đoàn phát động trên MXH
Tuyên truyền không cần tập trung đông người
Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho ĐVTN là việc luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện từ tỉnh đến cơ sở. Ở các giai đoạn trước đây khi công nghệ thông tin chưa phát triển, MXH còn hạn chế, tổ chức Đoàn các cấp vẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi (ĐVTN) nhưng bằng hình thức truyền miệng, gửi văn bản, các cuộc thi viết...
Kể từ khi MXH phát triển và nhất là khi thiết bị điện thoại thông minh trở nên phổ biến, ngoài việc duy trì các hình thức tuyên truyền đã có, các cấp bộ Đoàn đã tận dụng lợi thế của MXH để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ĐVTN. Nhất là từ năm 2020 đến nay khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện làm hạn chế việc tổ chức các hoạt động tập trung đông người, hoạt động trên MXH lại càng được các cấp bộ Đoàn tận dụng một các triệt để.
Thông qua MXH, các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Bên cạnh đó, thông qua hệ thống các fanpage của Đoàn từ tỉnh đến cơ sở, tổ chức Đoàn đã thiết kế các infographic, phim tài liệu ngắn tuyên truyền về ý nghĩa, lịch sử, truyền thống đăng lên MXH để tuyên truyền về các ngày lễ lớn của đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội, Đội…
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Trịnh Thị Tình cho biết, không chỉ tuyên truyền, Tỉnh đoàn còn sử dụng MXH để tổ chức các cuộc thi trực tuyến, thực hiện cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp. Theo thống kê của Tỉnh đoàn, tính đến tháng 11-2020, đã có 650 tin, bài được đăng tải trên fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai và trên 28 ngàn tin tốt được đăng tải trên 26 fanpage của các đơn vị huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc. Thông qua MXH đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.
Đẩy mạnh truyền thông trong tháng 3
Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn chia sẻ, năm nay do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên thay vì tổ chức các hoạt động rầm rộ, tập trung đông người, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tập trung tổ chức chiến dịch truyền thông trên MXH nhằm lan tỏa truyền thống của tổ chức Đoàn TNCSHCM trong 90 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành. Để thống nhất các hoạt động và đạt được mục tiêu đề ra của chiến dịch truyền thông, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cấp bộ Đoàn. Với chủ đề Tự hào truyền thống Đoàn TNCSHCM, chiến dịch truyền thông tập trung thực hiện trong tháng 3 theo nội dung từng tuần.
Theo đó, tuần đầu tiên của tháng 3, các cấp bộ Đoàn tập trung tổ chức các hoạt động hướng đến nội dung Tuổi trẻ Đồng Nai tự hào truyền thống 90 năm. Trong đó, các cấp bộ Đoàn sẽ vận động ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCSHCM thông qua website myaloha.vn (từ ngày 28-2 đến 15-3) do Tỉnh đoàn tổ chức; tuyên truyền Tháng Thanh niên; tuyên truyền trực quan (treo băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích, cờ Đoàn, cờ phướn, cờ đuôi nheo… tại nơi công cộng, trụ sở cơ quan. Bên cạnh đó, thiết kế infographic tuyên truyền về kết quả tuần đầu tiên của Tháng Thanh niên; vận động cán bộ, ĐVTN thay avatar, trailer, hình ảnh Tháng Thanh niên… trên MXH.
Với nội dung Màu áo tôi yêu, ngoài các nội dung đã được triển khai từ tuần đầu tiên, tuần thứ 2 trong Tháng thanh niên, các cấp bộ Đoàn sẽ vận động cán bộ, ĐVTN tích cực tham gia cuộc thi Màu áo tôi yêu trên MXH do Tỉnh đoàn tổ chức; thực hiện các Infographic tuyên truyền về kết quả tuần 2 Tháng thanh niên, Luật Thanh niên (sửa đổi) năm 2020.
Tuần thứ 3 của tháng 3, các cấp bộ Đoàn sẽ thực hiện các hoạt động xoay quanh nội dung Ngày tôi vào Đoàn. Theo đó, ngoài thực hiện infographic tuyên truyền về kết quả tuần 3 Tháng Thanh niên, các cấp bộ Đoàn tổ chức cho cán bộ, ĐVTN viết cảm nhận về truyền thống 90 năm Đoàn TNCSHCM; giao lưu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ…
Riêng tuần cuối cùng của tháng 3, chiến dịch truyền thông sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng về các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCSHCM nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp của Đoàn TNCSHCM trong 90 năm hình thành và phát triển trong ĐVTN và xã hội.
Chị Bùi Thị Nhàn lưu ý, đối với cấp huyện và tương đương, căn cứ kế hoạch của Tỉnh đoàn chủ động xây dựng kế hoạch, đổi mới và đa dạng các phương thức truyền thông để vừa phù hợp với ĐVTN tại địa phương, đơn vị; vừa đảm bảo mục đích, yêu cầu của chiến dịch truyền thông.
An Hạ