Đồng Nai : Cổng thông tin điện tửhttps://dongnai.gov.vn/uploads/binhphuoc/logo_4.png
Thứ ba - 23/09/2025 17:44
Xem với cỡ chữ
(CTT-Đồng Nai) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Kế hoạch “Triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh.
Một điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ tại phường Tam Hiệp, tỉnh Đồng Nai
Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả trong công tác tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Mặt khác, xử lý dứt điểm các điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xây dựng và thực hiện lộ trình xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.
Kế hoạch cũng đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như:
Triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường sắt cho người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, học sinh các trường học gần hai bên đường sắt. Nhân rộng mô hình hiệu quả như “Tổ dân phố tự quản về ATGT”, “Đoạn đường sắt an toàn”, “Khu cư tự quản bảo vệ hành lang an toàn đường sắt”…
Tăng cường công tác quản lý nhà nước và rà soát, đánh giá các vị trí xung yếu, cầu, hầm, đường ngang và các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt, xây dựng kế hoạch chi tiết giải quyết dứt điểm các công trình lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.
Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm tại các điểm giao cắt; điều tra xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm hành lang ATGT đường sắt; nâng cao sự phối hợp giữa các Sở, ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương nơi đường sắt đi qua để triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nếu tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt, tình hình trật tự, ATGT diễn biến phức tạp và tai nạn giao thông đường sắt tăng cao.
Theo đó, kế hoạch cũng đề nghị Cục đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Phòng Quản lý an toàn III tăng cường các giải pháp chủ yếu:
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về đảm bảo trật tự, ATGT đối với đội ngũ nhân viên trực tiếp chạy tàu, đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, cầu chung luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; chủ trì phối hợp với UBND các cấp sớm xây dựng phương án và triển khai thực hiện cắm mốc giới đất dành cho đường sắt, xử lý theo lộ trình tùy mức độ các vi phạm hành lang ATGT đường sắt; rà soát, thống kê số lượng cây xanh, công trình kiến trúc vi phạm hành lang an toàn đường sắt, ảnh hưởng tầm nhìn và tín hiệu đường sắt, đồng thời, đề xuất và phương án xử lý.