Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng Nai kiến nghị Quốc hội đầu tư đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông để giảm ùn tắc

(CTT-Đồng Nai) – Vừa qua, tại buổi làm việc của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với Tỉnh ủy Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai đã nêu nhiều kiến nghị liên quan đến việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực tế tình hình an toàn giao thông tại ngã tư Vũng Tàu.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo tỉnh kiểm tra thực tế tình hình an toàn giao thông tại ngã tư Vũng Tàu.

Đầu tư các nút giao trên Quốc lộ 51
Nêu kiến nghị liên qua đến tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, lãnh đạo UBND tỉnh cho hay, tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đang là hướng kết nối chính thành phố Hồ Chí Minh với sân bay Long Thành. Tuyến này đang khai thác giai đoạn 1 gồm 4 làn xe cao tốc từ năm 2015; hiện tuyến đường thường xuyên ùn tắc giao thông. Do đó, để sớm xử lý ùn tắc giao thông cũng như đáp ứng nhu cầu lưu thông trong thời gian sắp tới khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào vận hành khai thác, Đồng Nai kiến nghị Quốc hội chỉ đạo khẩn trương đầu tư mở rộng lên 10 làn xe đoạn từ thành phố Hồ Chí Minh đến giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.

Đối với việc đầu tư các nút giao trên Quốc lộ 51, theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, hiện nay, tình hình giao thông tại các nút giao trên Quốc lộ 5, đặc biệt nút giao ngã tư Vũng Tàu và nút giao khu vực Cổng 11 hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Mặt khác, hiện nay tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu giao với tuyến đường Võ Nguyên Giáp (cách nút giao Cổng 11 khoảng hơn 1km, cách nút giao ngã tư Vũng Tàu 6km), dự kiến sẽ đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026; dự báo lưu lượng phương tiện tập trung lưu thông sẽ rất lớn, dẫn đến khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu sẽ ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn.

Do đó, để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông tại các nút giao hiện nay và sẽ gia tăng trong thời gian sắp tới, Đồng Nai kiến nghị Quốc hội cho phép đầu tư 2 nút giao nêu trên theo hình thức BOT tiếp tục khai thác trạm thu phí Quốc lộ 51 để đầu tư nút giao khu vực Cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu; dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.044 tỷ đồng.

Trong trường không thể đầu tư hình thức BOT, đề nghị Quốc hội xem xét đầu tư nguồn vốn đầu tư công 2 nút giao trên và hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện là 3.197 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là 2.847 tỷ đồng.

Sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối
Nêu kiến nghị Quốc hội liên quan Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16-6-2022. Tổng mức đầu tư là 17.829 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng: 50% ngân sách Trung ương, 50% ngân sách địa phương; chi phí xây lắp: Ngân sách Trung ương 100%). Qua quá trình triển khai dự án đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng 1.469 tỷ đồng và chi phí xây lấp là 964 tỷ đồng.

Từ đó, Đồng Nai kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh tăng thêm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho tỉnh Đồng Nai 734,5 tỷ đồng (ngân sách tỉnh bổ sung 50% còn lại) và điều chỉnh tăng thêm chi phí xây dựng và các chi phí khác khoảng 964 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho hay, hệ thống đường sắt kết nối đến sân bay Long Thành được quy hoạch 3 tuyến bao gồm: tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – sân bay Long Thành; tuyến đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu phục vụ cho việc vận chuyển hàng hoá từ các khu công nghiệp, tổng kho trung chuyển miền đông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển Nhóm V trên địa bàn huyện Long Thành, Nhơn Trạch và khu vực cảng Thị Vải – Cái Mép. Đây là các tuyến đường sắt có vai trò kết nối, vận chuyển hàng hóa.

Do đó, Đồng Nai kiến nghị Quốc hội chỉ đạo sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào vận hành khai thác…
Trang Thư

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Save Conflict Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang