Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Lan tỏa thương hiệu gốm Biên Hòa - Đồng Nai

(CTT-Đồng Nai) - Gốm Biên Hòa, với lịch sử hình thành và phát triển hơn một thế kỷ, không chỉ là niềm tự hào của Đồng Nai mà còn là một biểu tượng văn hóa đặc sắc của vùng Nam bộ. Nhằm lan tỏa giá trị và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ cho gốm, Đồng Nai đã tổ chức Cuộc thi Thiết kế logo, nhận diện thương hiệu Festival Gốm Biên Hòa - Đồng Nai 2025.

Sự kiện này không chỉ tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo độc đáo mà còn hướng đến việc tạo dấu ấn đặc biệt, góp phần nâng tầm vị thế của gốm Biên Hòa trên thị trường thủ công mỹ nghệ trong nước và quốc tế.

Thiết kế đoạt giải nhất của tác giả Phạm Thanh Sinh, phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa
Thiết kế đoạt giải nhất của tác giả Phạm Thanh Sinh, phường Tân Mai, thành phố Biên Hòa

Ấn tượng, độc đáo

Với sự kết hợp độc đáo giữa giá trị truyền thống và sáng tạo đương đại, tác giả Phạm Thanh Sinh (Biên Hòa) đã giành giải nhất trong số hơn 120 tác phẩm tham gia Cuộc thi Thiết kế logo, nhận diện thương hiệu Festival Gốm Biên Hòa - Đồng Nai 2025. Anh chia sẻ, logo của mình lấy chiếc bình gốm cách điệu làm trung tâm, tượng trưng cho tinh hoa của gốm Biên Hòa. Năm cánh hoa ngũ sắc được lồng ghép như một biểu tượng của ngũ hành, thể hiện sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên, giữa nghệ thuật và đời sống, truyền tải thông điệp về một ngành nghề thủ công đang trên đà vươn ra thế giới.

Theo tác giả Phạm Thanh Sinh, logo Festival Gốm Biên Hòa - Đồng Nai 2025 được thiết kế tỉ mỉ trong từng chi tiết, từ màu sắc đến kiểu chữ, nhằm thể hiện tinh thần của gốm Biên Hòa. Chữ "Festival" mang hơi thở hiện đại, đối lập với từ "Gốm" được cách điệu bằng màu sắc đặc trưng, tạo điểm nhấn độc đáo cho thương hiệu. Với thiết kế tối giản, logo dễ nhớ và linh hoạt trong việc sử dụng trên nhiều kênh truyền thông. Anh tin rằng, logo này không chỉ đại diện cho sự kiện mà còn là biểu tượng cho niềm tự hào của gốm Biên Hòa trên cả bản đồ văn hóa Việt Nam và thế giới.

Với chủ đề “Tinh hoa miền đất gốm”, tác phẩm của Hoàng Xuân Hiếu đến từ Huế đã giành giải nhì trong Cuộc thi Thiết kế logo, nhận diện thương hiệu Festival Gốm Biên Hòa - Đồng Nai 2025. Logo được thiết kế nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, nghệ thuật và truyền thống của nghề gốm Biên Hòa - Đồng Nai, thể hiện một cách tinh tế qua sự kết hợp giữa hình ảnh hoa sen cách điệu và bình gốm truyền thống, gợi lên ý nghĩa sâu sắc về sự sáng tạo và sự kết tinh văn hóa qua thời gian.

Trong thuyết minh về logo giải nhì, Hoàng Xuân Hiếu cho biết hoa sen tượng trưng cho sự phát triển của nghề gốm, họa tiết Văn miếu Trấn Biên biểu thị tri thức và bản sắc Đồng Nai, còn ngôi sao khuê thể hiện khát vọng vươn tầm quốc tế của gốm Biên Hòa.

Giải ba Cuộc thi Thiết kế logo Festival Gốm Biên Hòa - Đồng Nai 2025 thuộc về tác giả Nguyễn Văn Ngát (TP.Hồ Chí Minh) với một thiết kế hiện đại, sử dụng màu sắc đa dạng, gợi lên sự trẻ trung và năng động, đồng thời có tính ứng dụng cao trên mọi chất liệu. Sự sáng tạo nổi bật của logo là việc tạo hình chữ G.B.H.Đ.N (Gốm Biên Hòa - Đồng Nai) bằng nghệ thuật chữ tượng hình, kết nối các chữ cái thành hình ảnh bình hoa truyền thống, một sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương, mang tiềm năng lớn trong việc phát triển du lịch.

Thiết kế đoạt giải nhì của tác giả Hoàng Xuân Hiếu, phường Đông Ba, thành phố Huế
Thiết kế đoạt giải nhì của tác giả Hoàng Xuân Hiếu, phường Đông Ba, thành phố Huế

Đưa logo trở thành “biểu tượng”, nhận diện thương hiệu

Chia sẻ cảm xúc sau khi đoạt giải nhất Cuộc thi Thiết kế logo Festival Gốm Biên Hòa - Đồng Nai, tác giả Phạm Thanh Sinh bày tỏ niềm vui và vinh dự sâu sắc. Anh cũng kỳ vọng rằng logo của mình sẽ có một hành trình ý nghĩa hơn nữa, được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động truyền thông, quảng bá và tổ chức sự kiện, góp phần giới thiệu vẻ đẹp và giá trị của gốm Biên Hòa đến đông đảo công chúng.

Tác giả Phạm Thanh Sinh chia sẻ, logo về gốm không chỉ đơn thuần là một hình ảnh nhận diện mà còn là cầu nối quan trọng, giúp gốm Biên Hòa lan tỏa mạnh mẽ hơn, tiếp cận gần hơn với công chúng, du khách và bạn bè quốc tế. Anh kỳ vọng rằng, khi được ứng dụng một cách đúng đắn và nhất quán, logo sẽ góp phần nâng cao vị thế thương hiệu gốm Biên Hòa, trở thành một biểu tượng văn hóa bền vững của vùng đất này.

Thiết kế đoạt giải ba của tác giả Nguyễn Văn Ngát, phường 3, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
Thiết kế đoạt giải ba của tác giả Nguyễn Văn Ngát, phường 3, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Không chỉ là biểu tượng nhận diện sự kiện, logo Festival Gốm Biên Hòa - Đồng Nai 2025 còn là "sứ giả" truyền tải những giá trị văn hóa đặc sắc của gốm Biên Hòa đến cộng đồng trong nước và quốc tế. Sự kết hợp tinh tế giữa yếu tố truyền thống và hiện đại trong thiết kế đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người xem, góp phần nâng tầm thương hiệu gốm Biên Hòa - một dòng gốm trứ danh với lịch sử lâu đời, sự tinh xảo và bản sắc riêng. Mỗi chi tiết trong logo đều kể câu chuyện về đôi bàn tay tài hoa, khối óc sáng tạo và trái tim yêu nghề của người thợ gốm, tạo nên sự đồng cảm, khơi dậy niềm tự hào và tình yêu với nghề gốm Việt, biểu tượng cho một di sản văn hóa sống động, bền vững và không ngừng vươn xa.
Hòa Bình

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang