Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
​Đưa người không đủ tư cách ra khỏi Đảng

Trước việc Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 28 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, nhiều ý kiến của cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh cho rằng đây là yêu cầu khách quan và rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

65656595455.jpg
Các đảng viên ấp 2, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) sinh hoạt chi bộ tháng 9-2018. 

Để xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng thì việc bớt đi vài người không còn đủ tư cách đảng viên chính là để cho Đảng mạnh chứ không phải làm cho Đảng yếu đi.

8 năm, hơn 1 ngàn trường hợp ra khỏi Đảng

Trong những năm qua, bên cạnh việc chú trọng phát triển đảng viên mới để liên tục bổ sung nguồn lực cho Đảng thì công việc không kém phần quan trọng của Đảng bộ tỉnh là rà soát, sàng lọc, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
Từ năm 2011 đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có hơn 1 ngàn trường hợp ra khỏi Đảng, chiếm 1,34% so với tổng số đảng viên của tỉnh. Những trường hợp ra khỏi Đảng có nguyên nhân: bỏ sinh hoạt Đảng 3 kỳ liên tiếp không có lý do chính đáng; đảng viên 2 năm liền vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm kỷ luật 2 lần/năm; đảng viên 2 năm liền được đánh giá có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; đảng viên xin ra khỏi Đảng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, kết hôn với người nước ngoài và xuất cảnh đi nước ngoài có nguyện vọng ra khỏi Đảng; đảng viên tự ý trả thẻ đảng viên hoặc tự hủy thẻ đảng viên; đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải khai trừ.
Theo Bí thư Đảng ủy xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) Lê Thành Chung, Ban Thường vụ Đảng ủy xã luôn xác định việc rà soát, sàng lọc và kịp thời đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng là việc làm cần thiết, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giúp việc thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng nghiêm túc, tính tự giác của đảng viên cao hơn. Do đó hằng tháng, Đảng ủy xã cử cấp ủy viên và cán bộ xã xuống dự sinh hoạt chi bộ cơ sở để nắm tình hình đảng viên, xem đảng viên sinh hoạt ra sao. Đồng thời tích cực kiểm tra, giám sát, lắng nghe ý kiến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để nắm bắt tình hình đảng viên. Qua đó những ai không sinh hoạt Đảng nghiêm túc, không còn đủ tiêu chuẩn đảng viên thì kiên quyết xem xét, đề nghị cho ra khỏi Đảng.
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Trần Quang Vinh cho rằng, nếu không sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách đảng viên thì sẽ làm mất uy tín của Đảng.
Tiếp tục nhận diện, sàng lọc đảng viên
Ngoài những trường hợp đã sàng lọc đưa ra khỏi Đảng vừa qua, một số ý kiến cho rằng Trung ương cần có hướng dẫn cụ thể để dễ dàng hơn trong việc tiếp tục sàng lọc đảng viên.
Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ, thời gian qua có một số đảng viên được miễn sinh hoạt Đảng trong một thời gian nhất định, sau đó quá thời gian quy định vẫn không tiếp tục sinh hoạt Đảng trở lại, vì vậy cần phải nghiên cứu để xem xét sàng lọc đảng viên ở trường hợp này. Có trường hợp lấy lý do sức khỏe yếu để miễn sinh hoạt Đảng. Việc bỏ sinh hoạt Đảng 1 kỳ/năm đã là không chấp nhận được, quy định của Đảng lại cho phép tới 3 lần, điều này cần nghiên cứu lại, đã là đảng viên phải sinh hoạt Đảng, chỉ nên cho phép vắng 2 kỳ sinh hoạt liên tiếp.
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương III, Ban Tổ chức Trung ương chia sẻ, vừa qua có một số trường hợp sau khi nhận quyết định nghỉ hưu nhưng không chuyển sinh hoạt Đảng, không biết sinh hoạt ở đâu trong khi tổ chức Đảng ở cơ quan cũ đã cắt đảng số nhưng nơi mới không nhận được đơn tiếp nhận đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú. Cũng có trường hợp cán bộ sau khi về hưu lại phát ngôn theo kiểu bất cần… Bên cạnh đó cũng sẽ xem xét việc đảng viên đi làm ăn xa. Vì tính nhân văn, có nơi đã tạo điều kiện cho đảng viên vắng sinh hoạt để đi làm ăn xa, nhưng có nơi đã thực hiện đúng nguyên tắc cho rằng đảng viên không có đóng góp gì cho địa phương mà đủ năm vẫn được nhận Huy hiệu Đảng, được hưởng các quyền lợi như đảng viên khác thì không công bằng.
Đồng chí Trịnh Quang Bắc, chuyên viên cao cấp Vụ Đảng viên, Ban Tổ chức Trung ương cho biết, chưa có định nghĩa về vi phạm tư cách đảng viên mà chỉ đưa ra được những biểu hiện vi phạm tư cách đảng viên. Tới đây, Trung ương sẽ có quy định cụ thể để nhận diện những hành vi, hành động cụ thể của đảng viên mà theo quy định hiện hành không thể xử lý theo hình thức này, hình thức kia, trong khi trong mắt quần chúng nhân dân người đó không còn đủ tư cách đảng viên, phải đưa ra khỏi Đảng.
Ban Bí thư đã yêu cầu, các cấp ủy và tổ chức Đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đảng viên ngay từ chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp. Tránh tình trạng nể nang, né tránh trong đánh giá, phân loại đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.
Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong số hơn 1 ngàn trường hợp ra khỏi Đảng từ năm 2011 đến nay, có hơn 700 trường hợp bị đưa ra khỏi Đảng do bỏ sinh hoạt đảng, không đóng đảng phí, vi phạm tư cách, số còn lại xin ra khỏi Đảng.

Phương Hằng



 

Phương Hằng

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang