Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Những bệnh nguy hiểm mùa nắng nóng

(CTT-Đồng Nai)​ Theo Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có khoảng 150 ngàn người chết do các bệnh có liên quan đến nhiệt độ tăng cao như: bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu chảy…Thời tiết tại Đồng Nai đang tiếp tục nắng nóng gay gắt, thường xuyên kéo dài trên diện rộng với nền nhiệt cao từ 36-38 độ C, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là người già và trẻ em (những nhóm đối tượng có sức đề kháng miễn dịch yếu).

Các bệnh viện tiếp nhận số bệnh nhân đến khám và nhập viện gia tăng những ngày gần đây
Các bệnh viện tiếp nhận số bệnh nhân đến khám và nhập viện gia tăng những ngày gần đây

Nhiều người lớn tuổi phải nhập viện cấp cứu

Mới đây, bà B.T.A., 93 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mệt mỏi, khó thở. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bà A. bị tăng huyết áp khẩn trương, đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim thiếu máu cục bộ, theo dõi bị tai biến mạch máu não. Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng khó chịu khiến sức khỏe của bà A. giảm sút rõ rệt, hay bị khó thở.

Còn ông N.V.V., 60 tuổi, ngụ phường An Bình, thành phố Biên Hòa thì đột ngột bị sốt cao 40 độ C, rơi vào trạng thái lơ mơ nên được người nhà đưa vào viện cấp cứu. Kết quả thăm khám cho thấy, ông V. bị viêm phổi, nhiễm trùng huyết, theo dõi nhiễm trùng đường mật kèm bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2.

Bác sĩ chuyên khoa I Chế Quang Thống, Trưởng khoa Nội tổng hợp 2, Bệnh viện Đồng Nai - 2 cho biết, nhiệt độ tăng cao, nắng nóng dài là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn, côn trùng gây bệnh trong thực phẩm sinh sôi nảy nở nhanh chóng. Do đó, ngoài các bệnh về tim mạch và thần kinh (tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ não), người dân thường mắc các loại bệnh về đường hô hấp (viêm phổi, viêm họng, sốt virus, sốt phát ban, chân tay miệng (đối với trẻ nhỏ)); các bệnh đường tiêu hóa (tiêu chảy, ngộ độc thức ăn). Đặc biệt, những người dân lao động thường xuyên làm việc trực tiếp dưới tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời có thể bị sốc nhiệt, bỏng nhiệt, say nắng, kiệt sức, mất nước, chuột rút…

Cũng theo bác sĩ Chế Quang Thống, vài tuần trở lại đây, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu, điều trị các bệnh nói trên tại bệnh viện có xu hướng tăng cao. Trong đó, hơn 50% bệnh nhân là người lớn tuổi, chủ yếu điều trị ở các khoa Nội có các chuyên khoa tương ứng như truyền nhiễm, tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh.

“Bệnh viện chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị máy móc, thuốc men để luôn sẵn sàng khám, điều trị trong tình huống bệnh nhân gia tăng đột biến khi có sự cố hàng loạt về sức khỏe. Tại khu vực của khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh luôn có đội ngũ nhân viên y tế trực nhằm tiếp nhận hỗ trợ bệnh nhân nhanh chóng” - bác sĩ Thống nói.

Chú ý giữ gìn sức khỏe

Để hạn chế tối đa những ảnh hưởng có hại đến sức khỏe khi thời tiết nắng nóng, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần áp dụng, thực hiện những biện pháp sau:

Uống nhiều nước: Cần bổ sung đầy đủ, điều độ nước hàng ngày, thậm chí hàng giờ để chống nắng nóng và bù lượng nước bị mất đi. Đây chính là biện pháp đầu tiên, dễ thực hiện và rất hiệu quả để chống nắng nóng. Tuy nhiên, không nên uống nước đá, nước lạnh hay nước ngọt có gas bởi nó chỉ khiến cơ thể thêm phần mất nước. Người dân nên chọn các loại nước như nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất, nước bù điện giải. Người lớn nên cung cấp đủ từ 1,6 lít – 2,5 lít nước/ngày tùy trọng lượng cơ thể và điều kiện làm việc.

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, người dân cần ăn chín uống sôi, chọn thức ăn dễ tiêu hóa, thức ăn nhiều nước; ăn nhiều những thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể để chống nắng nóng như trái cây, rau xanh, sữa chua, sữa tươi. Thức ăn nên chế biến để ăn đủ trong 1 bữa, không nên bảo quản thức ăn đã nấu chín lâu trong tủ lạnh quá 1 bữa ăn.

Người dân nên mặc đồ nhẹ, rộng, chất liệu dễ thoát mồ hôi. Khi ra đường cần mặc kín, tránh quần áo quá dày và tối màu vì sẽ dễ hấp thụ nhiệt. Đội nón rộng vành, ưu tiên loại có các lỗ thông hơi. Đeo kính mát để bảo vệ mắt. Ngoài ra, cần tắm rửa thường xuyên và giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh về da.

Giữ nhà cửa thông thoáng, cần mở hết cửa sổ nếu nhiệt độ bên ngoài gần bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ trong nhà, giúp điều hòa không khí tự nhiên, đưa nhiệt ra ngoài và gia tăng luồng luân chuyển không khí trong nhà. Lưu ý tắt hết đèn, các thiết bị điện không cần thiết vì các thiết bị này tỏa nhiệt nóng.

Nếu cần thiết phải ra nắng thì cần cố gắng chỉ ra nắng trong thời gian ngắn và nên thoa kem chống nắng với chỉ số SPF ít nhất là 15. Ngay khi cơ thể có cảm giác mệt và say nắng, cần nhanh chóng tránh ánh nắng chiếu trực tiếp, đặc biệt là tránh nắng vào khoảng 11 giờ trưa đến 3 giờ chiều vì đây là thời gian ánh nắng nguy hiểm nhất.

Không nên tập thể dục quá nhiều vào các thời điểm nắng gắt trong ngày, nên tập vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Nếu thấy khó thở được hoặc tim đập mạnh, cần dừng tập và cố gắng làm mát cơ thể, ví dụ như xả nước mát, uống nước điện giải. Nghỉ ngơi nếu thấy lả người hay hoa mắt chóng mặt.

Nếu sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ từ 28-29 độ và hạn chế thay đổi môi trường đột ngột từ trong nhà điều hòa ra ngoài trời nắng nóng, hoặc ngược lại. Hướng gió tránh ngược từ dưới lên, tránh để gió thẳng vào mũi mặt vì dễ gây viêm nhiễm hô hấp.

Người dân cần tăng cường vệ sinh cá nhân bằng cách thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Những người có bệnh lý nền nên tái khám định kỳ tại các cơ sở y tế để được theo dõi chặt chẽ và tư vấn điều trị kịp thời.
Việt Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang