Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tại thành phố Biên Hòa

(CTT-Đồng Nai) - Với 9 công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện, thành phố Biên Hòa là địa phương có nhiều dự án, công trình trọng điểm nhất trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, thành phố Biên Hòa cũng đang nỗ lực đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án.
Thi công dự án xây dựng đường, kè ven sông Đồng Nai (đoạn tư cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu).
Thi công dự án xây dựng đường, kè ven sông Đồng Nai (đoạn tư cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu).

Mặt bằng “níu chân” tiến độ các dự án
TP.Biên Hòa là đô thị trung tâm của tỉnh, chính vì vậy, những năm qua, nhiều dự án hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã được triển khai thực hiện trên địa bàn. Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn các công trình, dự án trọng điểm được triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố Biên Hòa thời gian qua đều đang bị chậm tiến độ mà một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) đi qua địa bàn phường An Hòa và xã Long Hưng được chính thức khởi công vào cuối năm 2020. Thế nhưng, đến nay, sau hơn 3 năm khởi công, mặt bằng dự án vẫn chưa được bàn giao đủ cho đơn vị thi công.

Không chỉ riêng dự án Hương lộ 2, hàng loạt dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Biên Hòa cũng đang rơi vào cảnh nhà thầu phải “chờ” mặt bằng thi công như: dự án thành phần 1, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, xây dựng kè và đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu); đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản)…

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho hay, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh do đơn vị làm chủ đầu tư trên địa bàn thành phố Biên Hòa thời gian qua bị chậm tiến độ do thiếu mặt bằng thi công.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, những năm qua, tỉnh đã đầu tư triển khai nhiều dự án hạ tầng với mục tiêu tạo sự đột phá phát triển cho thành phố Biên Hòa. Tuy nhiên, đến nay tiến độ phần lớn các dự án đều chưa đạt kỳ vọng. Trong đó, vướng mắc lớn nhất nổi lên vẫn nằm ở khâu giải phóng mặt bằng.

Tháo gỡ các vướng mắc
Theo UBND TP.Biên Hòa, thời gian qua, các cơ quan chức năng của địa phương cũng đã tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn. Thành phố Biên Hòa cũng đặt mục tiêu sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng nhiều dự án trọng điểm cho chủ đầu tư trong năm 2024.

Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên cho biết, đối với dự án Hương lộ 2, cuối năm 2023, UBND thành phố cũng đã ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể và phê duyệt phương án bồi thường cho 38 hộ dân trên địa bàn xã Long Hưng. Hiện nay, trên địa bàn xã Long Hưng chỉ còn 4 hộ dân chưa hoàn thành các thủ tục về thu hồi đât, bồi thường, hỗ trợ do phần diện tích đất này có liên quan đến một dự án khác. Với các trường hợp này, địa phương đã tách riêng để có phương án xử lý.

Đối với trường hợp đất của Công ty CP Kim khí Long An nằm trong khu vực dự án trên địa bàn phường An Hòa, thành phố cũng đã có 2 lần làm việc với doanh nghiệp, sau đó, doanh nghiệp cũng đã có ý kiến xin thời gian để trao đổi với Hội đồng quản trị công ty. Tuy nhiên, đến thời điểm này phía doanh nghiệp vẫn chưa có ý kiến trả lời với thành phố. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng của thành phố Biên Hòa đang lên phương án thực hiện cưỡng chế đối với trường hợp này. “Thành phố tiếp tục thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình, đồng thời, tuyên truyền vận động doanh nghiệp bàn giao mặt bằng. Trong quý I-2024, nếu không có sự thỏa thuận, thống nhất giữa 2 bên thì thành phố sẽ tiến hành cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”- ông Đỗ Khôi Nguyên cho biết.

Tương tự, tại dự án mở rộng, tu bổ đến thờ Nguyễn Hữu Cảnh, thành phố Biên Hòa cũng đã ban hành các quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân còn lại trong khu vực dự án. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Với các hộ dân không đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt, thành phố Biên Hòa cũng lên phương án cưỡng chế để bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng còn lại của dự án cho chủ đầu tư trong quý I-2024.

Tại dự án xây dựng đường và kè ven sông Đồng Nai, đến nay, cơ bản các cơ quan chức năng đã hoàn thành các thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân trong vùng dự án. Thành phố Biên Hòa cũng đang chờ đợi bàn giao các lô đất tái định cư để cấp tái định cư cho người dân và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Bên cạnh các dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, thành phố Biên Hòa cũng đang tập trung nguồn lực để thực hiện công tác này đối với các dự án mới khởi động gồm dự án đường ven song Cái và dự án thành phần 1, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Đối với dự án đường ven sông Cái, thành phố Biên Hòa đã bàn giao cho đơn vị thi công phần mặt bằng để thi công 6 mố cầu thuộc hạng mục xây dựng mới 5 cây cầu trên tuyến.
Thành phố Biên Hòa cũng đã phối hợp với Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh thực hiện hoàn tất cơ bản công tác kiểm đếm tại dự án thành phần 1, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn thành phố. Đồng thời, hoàn thiện đồ án quy hoạch 1/500 xây dựng 2 khu tái định cư phục vụ dự án trên địa bàn phường Tam Phước và phường Phước Tân.
Vĩnh Quang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang