Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
“Cánh tay” đắc lực trong giữ gìn an ninh trật tự địa bàn

Trong những năm qua, Bộ công an đã ban hành rất nhiều văn bản có tính định hướng trong việc xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến. Phát huy định hướng này của Bộ công an, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã trở thành một trong những địa phương xây dựng được nhiều mô hình an ninh trật tự (ANTT) hoạt động hiệu quả. Góp phần giữ gìn sự bình yên cho địa bàn.

Hệ thống camera an ninh tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) được khai thác triệt để nhằm góp phần kéo giảm tội phạm
Hệ thống camera an ninh tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) được khai thác triệt để nhằm góp phần kéo giảm tội phạm

Tinh thần tự giác phòng chống tội phạm cao
 
Trước đây, trên địa bàn xuất hiện một số câu lạc bộ (CLB), hội, nhóm phòng chống tội phạm (PCTP) mang tính tự phát. Đa số mô hình ANTT được thành lập trên cơ sở tự nguyện của một nhóm người cùng ngành nghề hoặc liền canh, liền cư, có tinh thần, ý thức PCTP nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của mình và cộng đồng. Hiệu quả thiết thực nhất của các mô hình chính là khơi dậy được ý thức người dân trong chấp hành pháp luật, nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Tuy nhiên, để hỗ trợ về mặt nghiệp vụ, đảm bảo an toàn cho thành viên các mô hình PCTP tự phát, những năm gần đây, lực lượng công an, hội, đoàn thể đã đưa các CLB, hội, nhóm PCTP tự phát vào quản lý, hỗ trợ về mặt nghiệp vụ. Qua đó huy động lực lượng này trở thành lực lượng quan trọng trong giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Đội Xung kích PCTP và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa được Công an TP.Biên Hòa thành lập từ năm 2020 với 20 thành viên do anh Nguyễn Mạnh Hưng làm Đội trưởng là một điển hình. Tiền thân của Đội này là Đội Săn bắt cướp Biên Hòa (được một số người dân tự nguyện thành lập từ năm 2015).
 
Cứ đến ngã tư Amata (TP.Biên Hòa) vào lúc 19 giờ mỗi ngày, rất dễ nhìn thấy hình ảnh các thành viên của Đội Xung kích PCTP và hỗ trợ giao thông TP.Biên Hòa đang tập hợp chuẩn bị cho một đêm tuần tra, hỗ trợ nhân dân trên địa bàn. Tối 9-3, khi các thành viên của Đội vừa kịp tới điểm tập kết thì chiếc điện thoại trên tay anh Hưng reo liên hồi. Đầu dây bên kia là giọng khẩn thiết của một người phụ nữ thông báo về việc vừa bị kẻ gian “đua nóng” xe máy mới mua trị giá hơn 30 triệu đồng tại khu vực P.Long Bình (TP.Biên Hòa). Ngay lập tức, 8 thành viên của Đội được phân công tham gia truy đuổi đối tượng. Chỉ sau 2 giờ, thành viên đội đã tóm gọn được kẻ gây án, thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.

Anh Hưng cho biết, đó chỉ là một trong hàng trăm vụ mà các thành viên của Đội đã thực hiện trong suốt 8 năm qua. Không những thế, có nhiều vụ anh em trong Đội đã phải đeo bám đến cả trăm cây số, qua nhiều địa phương mới lần bắt được đối tượng. Thậm chí có người hy sinh cả tính mạng trong quá trình truy đuổi tội phạm. “Đó là một kỷ niệm buồn nhưng qua đó cho thấy tinh thần kiên quyết đấu tranh PCTP của anh em trong Đội rất lớn” - anh Hưng chia sẻ.

“Từ khi Đội chính thức được lực lượng công an đưa vào quản lý để hỗ trợ về công tác nghiệp vụ là sự động viên rất lớn đối với các anh em trong Đội. Khi lên đường nhận nhiệm vụ giúp dân, anh em cũng yên tâm hơn; đồng thời rất tự hào khi được phối hợp cùng các lực lượng khác giúp dân mọi lúc, mọi nơi” - anh Hưng tâm sự.

Tương tự, từ lâu người dân tại TP.Long Khánh đã khá quen thuộc với hình ảnh của các thành viên CLB Hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông SOS 247 TP.Long Khánh (viết tắt là CLB SOS 247). Mỗi đêm, trong bộ đồ đồng phục màu đen xen lẫn những vệt sáng dạ quang trên áo, các thành viên của CLB được chia thành nhiều nhóm rảo quanh các tuyến đường lớn nhỏ để giúp dân và phối hợp đảm bảo ANTT khu vực.

Theo anh Bùi Văn Phú (Chủ nhiệm CLB SOS 247), từ hoạt động tự phát ban đầu, đến năm 2019, CLB đã chính thức được thành lập dưới sự quản lý của Hội LHTN TP.Long Khánh với nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ người dân trong đêm, đưa nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông đi cấp cứu, phối hợp cùng lực lượng công an tuần tra khép kín địa bàn. Dù ban ngày vất vả mưu sinh nhưng về đêm, các thành viên của CLB mỗi người một tay đều phấn khởi, nhiệt tình giúp dân trong mọi hoàn cảnh.
 
Xây dựng nhiều mô hình bảo bảo ANTT
 
Bên cạnh việc đưa vào quản lý các mô hình giữ gìn ANTT tự phát, để phát huy tinh thần đấu tranh PCTP của các đảng viên, hội viên, quần chúng nhân dân, các ngành chức năng đã chú trọng xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình giữ gìn ANTT hoạt động hiệu quả tại cơ sở như: CLB PCTP phường, Camera an ninh, Thắp sáng niềm tin, Đội dân phòng… Qua đó, xây dựng một lực lượng hùng hậu tham gia PCTP ngay từ cơ sở.
 
Dù lập rất nhiều thành tích trong công tác truy bắt tội phạm, giúp đỡ hàng trăm người gặp nạn, giúp bị hại thu hồi rất nhiều tài sản bị mất nhưng ông Trần Văn Sương, thành viên CLB PCTP P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa, một trong những CLB PCTP hoạt động hiệu quả ở TP.Biên Hòa) vẫn rất khiêm tốn và cho rằng, bản thân ông phải có trách nhiệm tham gia giữ gìn ANTT trên địa bàn, cũng là để giữ bình yên cho gia đình, người thân của ông sinh sống tại đây.

Theo Công an P.Long Bình Tân, đến nay CLB PCTP của phường có 19 thành viên tham gia và được chia làm 3 tổ, thường xuyên phối hợp tuần tra trên các cung đường thuộc phường. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ phạm pháp trên địa bàn.

Song song đó, mô hình Camera an ninh cũng được nhân rộng từ thành thị đến nông thôn. Thời gian qua, mô hình này phát huy hiệu quả tích cực trong việc giữ gìn ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn.
 
Huyện Nhơn Trạch được xem là địa phương đi đầu trong việc lắp đặt hệ thống camera thông minh nhận diện khuôn mặt trên địa bàn tỉnh. Ngoài hệ thống camera được bao phủ trên khắp tuyến đường thuộc thị trấn và các xã thì vào năm 2019, hệ thống camera thông minh với gần 150 mắt được lắp đặt tại 18 điểm trên địa bàn huyện đã góp phần rất lớn trong việc phòng ngừa và truy bắt tội phạm.
 
Trung tá Nguyễn Như Chung, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch nhận định, hệ thống camera thông minh được Công an huyện quản lý, khai thác đã phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và PCTP. Nhờ đó, từ năm 2022 đến nay, Công an huyện đã xác định nguyên nhân xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, 2 trường hợp điều khiển phương tiện gây tai nạn bỏ chạy, phá 3 chuyên án trộm cắp, cướp giật tài sản và hàng chục vụ phạm pháp khác.
 
Trong khi đó, tại những khu vực vùng sâu, vùng xa như các huyện: Tân Phú, Cẩm Mỹ, Định Quán, Xuân Lộc… cũng được bao phủ hệ thống camera an ninh gắn với xây dựng nông thôn mới và góp phần tích cực trong công tác đảm bảo ANTT khu vực.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 63 mô hình ANTT được nhân rộng ra gần 6 ngàn điểm khác nhau ở 11 huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Cụ thể như: CLB PCTP phường, xã; Camera an ninh; Thắp sáng niềm tin; Đội dân phòng…
Nhật Minh – Hà Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang