Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiều trải nghiệm từ hoạt động du lịch học tập

Hàng năm, nhiều trường học phối hợp với các công ty du lịch tổ chức hoạt động cho học sinh đi tham quan, du lịch. Đây được xem như một hoạt động học tập trải nghiệm và được học sinh rất mong chờ, háo hức.

Không chỉ du lịch trong nước, một số ít trường học còn cho học sinh đi du lịch học tập ở nước ngoài. Ngoài ra, một số trường học ở Đồng Nai cũng đã đón các đoàn học sinh Nhật Bản đến giao lưu trong chuyến du lịch học tập của trường bạn. Thông qua hoạt động này, học sinh được trao đổi, giao lưu và học hỏi nhiều kiến thức về văn hóa, xã hội của nước bạn, đồng thời quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam nói chung và về vùng đất Đồng Nai nói riêng.

Đoàn học sinh Trường THCS Sumagakuen (TP.Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản) giao lưu cùng học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) trong chuyến du lịch học tập tại Việt Nam
Đoàn học sinh Trường THCS Sumagakuen (TP.Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản) giao lưu cùng học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) trong chuyến du lịch học tập tại Việt Nam

Chơi mà học

Hoạt động du lịch học đường ở các trường phổ thông tại Đồng Nai hiện nay thường được tổ chức theo 2 hướng: du lịch tham quan hoặc du lịch trải nghiệm. Đối với hình thức du lịch tham quan, học sinh sẽ được đi tham quan một số địa điểm di tích, danh lam thắng cảnh, sau đó được tham gia một số hoạt động vui chơi, thể thao. Đối với hình thức du lịch trải nghiệm, học sinh được tham gia một số hoạt động trải nghiệm, chủ yếu là trải nghiệm nghề nghiệp. Được trải nghiệm công việc của người nông dân, lính cứu hỏa, cảnh sát…, giúp cho học sinh có thêm những hiểu biết thực tế về cuộc sống, đồng thời góp phần giáo dục học sinh biết trân trọng công sức lao động.

Ngoài những chuyến du lịch trải nghiệm trong nước, một số trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các chương trình du học ngắn ngày dành cho học sinh đến một số quốc gia như: Mỹ, Australia, Singapore, Nhật Bản... Đây cũng là hình thức du lịch học tập.
Cô Hồ Thị Lâm, Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Song ngữ Á Châu cho biết, hàng năm trường đều tổ chức chương trình du học Xuân dành cho học sinh. Năm nay, trường tổ chức đi Singapore với sự tham gia của hơn 50 học sinh. Trong chuyến đi này, học sinh được tham quan một số danh lam, thắng cảnh nổi tiếng của nước bạn, tham quan và giao lưu tại một số trường trung học và trường đại học.

“Đối với hình thức du lịch học tập trong nước, hàng năm trường đều tổ chức cho toàn thể học sinh tham gia. Đây được xem là hoạt động trải nghiệm học tập. Trước mỗi chuyến đi, giáo viên thường đưa ra những đề mục, yêu cầu mà học sinh cần tìm hiểu. Nội dung này có thể được học sinh điền vào phiếu học tập phát kèm trước chuyến đi hoặc có khi được viết lại thành bài thu hoạch, thậm chí thuyết trình trước toàn trường trong giờ chào cờ…” - cô Lâm cho hay.

Kinh nghiệm tổ chức du lịch học tập của trường học Nhật Bản

Ngày 2-2, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Biên Hòa) vừa đón đoàn học sinh Nhật Bản đến giao lưu. Đoàn gồm khoảng 200 học sinh đến từ Trường THCS Sumagakuen (TP.Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản). Bên cạnh giao lưu, biểu diễn các tiết mục văn nghệ mang đặc trưng văn hóa của 2 nước, học sinh 2 bên còn được tham gia các hoạt động thể thao như: đá bóng, đá cầu, nhảy dây, nhảy bao bố… Cùng với đó, học sinh của 2 trường giới thiệu một số nét đặc trưng văn hóa của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản; giao lưu, kết bạn…

Buổi giao lưu kể trên là nội dung trong chuyến du lịch học tập của học sinh Trường THCS Sumagakuen. Cũng trong chuyến đi này, học sinh Trường THCS Sumagakuen còn được đi tham quan địa đạo Củ Chi để tìm hiểu về chiến tranh, sự phi nghĩa của chiến tranh và biết trân quý giá trị của hòa bình.

Tại Nhật Bản, du lịch học tập là hoạt động nằm trong chương trình giáo dục. Theo đó, học sinh THCS và học sinh THPT (thường là học sinh lớp 8, 9 và 11) sẽ được nhà trường tổ chức cho đi du lịch kết hợp học tập tại nước ngoài ít nhất 1 lần trong 1 bậc học. Các nước ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, thường được ưu tiên lựa chọn làm điểm đến. Thông thường, chuyến đi kéo dài từ 3-7 ngày, tùy thuộc vào điều kiện của học sinh từng trường. Thông qua chuyến đi, học sinh không chỉ được tham quan, vui chơi mà còn được trao đổi, giao lưu, học tập được nhiều kiến thức bổ ích.

Tham gia chuyến du lịch học tập ở nước ngoài lần đầu tiên, em Maya Nakagawa cảm thấy rất hào hứng. Em cho biết, bản thân rất ấn tượng với các bạn học sinh Việt Nam bởi sự thân thiện, cởi mở, dễ kết bạn. “Chuyến đi đã cho em nhiều trải nghiệm thú vị” - Maya cho biết.

Thầy giáo Yoshida Yasuaki, Tổng phụ trách toàn khối Trường THCS Sumagakuen cho biết, hoạt động du lịch học tập đã được nhà trường tổ chức thường niên trong 18 năm. Những năm đại dịch Covid-19, học sinh không thể đi du lịch được, nhà trường vẫn tổ chức giao lưu online với nhiều trường học ở Việt Nam.

“Chúng tôi không đặt ra yêu cầu cụ thể nào cho học sinh trong mỗi chuyến du lịch học tập mà để học sinh được tự do khám phá, tự do học hỏi. Tuy nhiên, mục đích cho học sinh đi du lịch học tập tại nước ngoài trước hết là để các em thêm tự tin, trong quá trình giao lưu với học sinh trường bạn, các em phải sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh. Môn học tiếng Anh cũng là điểm yếu chung của đa số học sinh Nhật Bản. Khi đi giao lưu như vậy, các em sẽ thấy rõ hạn chế của mình để có ý thức học tập, trau dồi ngoại ngữ hơn” - thầy giáo Yoshida Yasuaki chia sẻ.
Hoàng Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang