Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Việt Nam ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 3-10, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông tin, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Đây cũng là ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam.

Biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ trên da.
Biểu hiện của bệnh đậu mùa khỉ trên da.

Đồng Nai xây dựng phương án ứng phó

Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, ngành Y tế đang xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn sau khi biết thông tin từ TP.HCM đã ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành có liên quan chủ động kiểm soát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ với tinh thần sớm 1 bước, cao hơn 1 mức, không để xảy ra dịch chồng dịch, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh giao Sở Y tế đẩy mạnh giám sát tại các cửa khẩu cảng trên địa bàn tỉnh, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng. Qua đó nhằm phát hiện sớm, kịp thời truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý ổ dịch, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng với dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh; tổ chức diễn tập theo các tình huống sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra, không để bị động, lúng túng.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT phối hợp với Sở Y tế, các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật hoang dã sang người, đặc biệt là những nhóm động vật có nguy cơ lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ cao. Kịp thời chia sẻ thông tin và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai, Sở Y tế tăng cường giám sát y tế đối với người nhập cảnh tại các cửa khẩu cảng; đảm bảo an ninh, giữ vững trật tự xã hội trong trường hợp dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 3-10, có 92 quốc gia trên thế giới đã ghi nhận hơn 68 ngàn ca bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có 12 ca tử vong.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn là 1 trong những biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ.
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn là 1 trong những biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ.

6 biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh đậu mùa khỉ là bệnh lây truyền từ động vật sang người, việc lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc gần, lây qua vết thương hở, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Sự lây truyền có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh.

Thời gian ủ bệnh của bệnh đậu mùa khỉ thường từ 6-13 ngày, nhưng có thể dao động từ 5-21 ngày. Biểu hiện triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, nhưng tương đồng như bệnh đậu mùa, các triệu chứng thường thấy là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Bệnh có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần.
Để chủ động phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện 6 biện pháp phòng bệnh sau:

- Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

- Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

- Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

- Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật có vú (chết hoặc sống) như: động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khỉ. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn.

- Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.
Bảo Ngọc

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang