Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Vượt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao

Năm 2022, Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra, toàn tỉnh ít nhất 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho các địa phương phấn đấu có 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Mục tiêu đặt ra cao trong điều kiện sản xuất nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các địa phương đều đạt và vượt mục tiêu đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tham quan tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp tại xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Phan Anh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tham quan tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp tại xã Lâm San, H.Cẩm Mỹ. Ảnh: Phan Anh

Ấn tượng là những xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022 đều có mức thu nhập bình quân của người dân ở mức cao ngay cả với các huyện vùng sâu như Tân Phú, Cẩm Mỹ.

Vượt mục tiêu

Năm 2022, điều kiện sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình lạm phát thế giới…Nhưng đến nay, toàn tỉnh đã có 12 xã được công nhận NTM nâng cao và trong những tháng cuối năm, có thêm 14 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn. Lũy kế, toàn tỉnh hiện đã có 77/120 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tiêu chí nông thôn mới nâng cao bình quân trên 1 xã đạt 17,38 tiêu chí/xã, tăng 0,47 tiêu chí/xã so với cuối năm 2021.

Trong đó, có nhiều huyện vùng sâu cũng đang bứt phá trong xây dựng NTM nâng cao. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, H.Tân Phú có 3 xã đạt NTM nâng cao, chiếm 1/4 tổng số xã của tỉnh đạt NTM nâng cao. Trong đó, các xã vừa đạt NTM nâng cao gồm xã Phú Thanh, Phú Lộc, Phú Bình đều là xã thuần nông, xây dựng NTM nâng cao với xuất phát điểm khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Ký, Chủ tịch UBND H.Tân Phú cho biết, địa phương đã chỉ đạo rất quyết liệt để hoàn thành và vượt mục tiêu xây dựng NTM trong năm 2022. Đầu tư hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư, chỉ riêng xã Phú Bình, trong năm 2022, xã đã đầu tư thêm 17 tuyến đường giao thông, với tổng chiều dài hơn 7,6 km, hiện 100% đường huyện quản lý, trục ấp, đường ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa. Tiêu chí thu nhập bình quân đầu người của các xã đạt NTM nâng cao đợt này đều ở mức cao, đặc biệt xã nghèo Phú Thanh cũng có thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt trên 72,2 triệu đồng/người và là xã không còn hộ nghèo A theo chuẩn của tỉnh.

Trường THCS Lê Quý Đôn (H.Vĩnh Cửu) vừa được công nhận trường chuẩn quốc gia. Ảnh: Phan Anh
Trường THCS Lê Quý Đôn (H.Vĩnh Cửu) vừa được công nhận trường chuẩn quốc gia. Ảnh: Phan Anh

Chú trọng nâng cao thu nhập nông dân

Trong xây dựng NTM nâng cao, các địa phương không chỉ chú trọng đạt và vượt mục tiêu về số lượng các xã đạt chuẩn NTM nâng cao mà về chất lượng với các tiêu chí đạt ở mức cao. Trong đó, ấn tượng nhất là về mức thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn của các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao đều đạt trên 70 triệu đồng/người/năm, cao hơn hẳn so với chỉ tiêu đề ra cho xã NTM nâng cao.

Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND H. Xuân Lộc chia sẻ, xã Xuân Hòa vừa về đích NTM nâng cao là xã giáp ranh với tỉnh Bình Thuận, gọi là vùng đất nghèo vì điều kiện sản xuất nông nghiệp nhiều khó khăn. Năm 2014, đây là xã cuối cùng của huyện đạt chuẩn NTM. Qua 8 năm, cả hệ thống chính trị và người dân đều tham gia xây dựng NTM nâng cao, diện mạo cũng như đời sống của nhân dân Xuân Hòa đã được thay da đổi thịt. Trong đó, xã được đầu tư mạnh về hạ tầng nông thôn với 46 công trình giao thông với tổng chiều dài gần 16 km. Hệ thống điện được đầu tư, thi công và đưa vào sử dụng 2 tuyến điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân. Đầu tư xây dựng mới 2 trường học và hiện 4/4 trường học trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm Văn hóa, Thể thao và học tập cộng đồng xã, Nhà văn hóa Dân tộc Stiêng…được đầu tư mới.

Điều chứng minh rõ nhất sự thay da đổi thịt của địa phương này là tỷ lệ thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ hơn 40 triệu đồng/người vào năm 2014 lên mức gần 71,7 triệu đồng/người vào năm 2021. Từ xuất phát điểm có rất nhiều hộ nghèo, từ năm 2021, xã không còn hộ nghèo A theo chuẩn của tỉnh cao hơn chuẩn của trung ương.

Không chỉ riêng Xuân Hòa, nhiều xã nghèo vùng sâu xây dựng NTM nâng cao cũng đạt mức tăng ấn tượng về thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn. Cụ thể, xã Phú Ngọc (H.Định Quán) có mức thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt khoảng gần 72,4 triệu đồng/người/năm. Xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) đạt thu nhập bình quân hơn 72,5 triệu đồng/người năm 2021.

Đánh giá về những xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh, các xã đều có nhiều mô hình sản xuất tốt, xây dựng được các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ. Nhờ đó, giá trị sản xuất trên 1 đơn vị diện tích cũng như thu nhập bình quân đầu người của các xã đạt khá cao; đặc biệt là không còn hộ nghèo A theo chuẩn của tỉnh. Ấn tượng nhất là việc huy động nguồn lực xã hội hóa tốt cho thấy sự tích cực tham gia của người dân, doanh nghiệp.
Phan Anh

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang