Trước thực trạng ngày
càng có nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội, vi phạm
pháp luật, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã và đang đẩy mạnh thực hiện
nhiều giải pháp để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần làm sạch
không gian mạng.
Cán bộ điều tra Phòng Cảnh sát công an tỉnh làm việc với một đối tượng
trong dường dây lừa đảo qua mạng vào tháng 3 năm 2021
Cẩn trọng khi vay tiền
online
Qua thực tế đấu
tranh, xử lý các vụ lừa đảo khi vay tiền online, cơ quan chức năng xác định, phần
lớn các nạn nhân “sập bẫy” đều do nhận thức, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.
Nhiều người sau khi mất tiền vẫn chấp nhận nghe theo “kịch bản” của các kẻ xấu
để mong tìm cách gỡ lại nhưng thực tế đã trúng kế của các đối tượng này.
Theo Phó giám đốc
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo, ngoài ứng dụng
khoa học - công nghệ các đối tượng tội phạm còn biết cách “biến hóa” đa dạng
chiêu thức lừa đảo nên người dân cần phải nâng cao cảnh giác để tự bảo vệ mình.
Đặc biệt, người dùng cần thực sự cảnh giác với ứng dụng cho vay online với điều
kiện quá dễ dàng, cần tìm hiểu xem công ty mà mình định vay có nguồn gốc như thế
nào.
Trước khi xác nhận
khoản vay, cần tìm hiểu kỹ về lãi suất, các quy định lãi phí có rõ ràng hay
không, mức phí và kỳ hạn thanh toán số tiền cần phải thanh toán là bao nhiêu.
Chính sách bảo mật thông tin của khách hàng như thế nào. Kiểm tra và tìm hiểu
công ty có được phòng đăng ký kinh doanh tỉnh, thành cấp giấy phép đăng ký kinh
doanh đúng pháp luật Việt Nam hay không…
Ngoài ra, khi truy cập
vào một website nào đó, phải xem xét cẩn thận, không tiết lộ thông tin cá nhân,
tài khoản, mã OTP cho bất cứ ai. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của bất kỳ
người nào trước khi hỏi lại, xác nhận thông tin từ phía ngân hàng hay các công
ty cung cấp dịch vụ. Nếu thực sự có nhu cầu về tài chính, người dân nên trực tiếp
liên hệ, làm thủ tục hồ sơ vay tại các tổ chức tín dụng, ngân hàng chính thống.
Khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo qua giao dịch ngân hàng trực tuyến, nên
thông báo ngay qua số đường dây nóng của các tổ chức tín dụng nơi đăng ký tài
khoản hoặc các điểm giao dịch gần nhất và báo cho cơ quan chức năng để được hỗ
trợ kịp thời.
Cơ quan chức năng không làm việc qua điện thoại,
tin nhắn
Thượng tá Bùi Văn Đại,
Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, tội phạm sử dụng không gian mạng
để hoạt động ngày càng tinh vi. Do đó, thời gian tới, công tác tuyên truyền, cảnh
báo cho người dân về các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng cần tiếp tục được
lực lượng công an phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai thực hiện.
Bên cạnh cảnh báo về những thủ đoạn lừa đảo mới thì cũng cần cảnh báo những
chiêu thức lừa đảo cũ nhưng vẫn còn nhiều người bị “sập bẫy”. Đáng chú ý là
chiêu thức giả danh cán bộ cơ quan tư pháp để đe dọa, yêu cầu người dân nộp tiền
để phục vụ công tác điều tra, xử lý.
“Người dân phải xác định
rằng, nếu có giải quyết các vụ việc, vấn đề liên quan đến pháp lý, cơ quan chức
năng hoàn toàn không làm việc qua điện thoại, tin nhắn. Bên cạnh đó, hoàn toàn
không có chuyện người dân phải đóng các khoản phí, lệ phí hoặc các khoản tiền
khác mới được giải quyết. Có như vậy người dân mới không bị các đối tượng lợi dụng
để lừa đảo” - thượng tá Bùi Văn Đại lưu ý.
Cùng trao đổi về vấn
đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết, các đối
tượng lừa đảo thường đánh vào tâm lý sợ các vấn đề liên quan đến pháp luật khi
nhắc đến tên một số cơ quan tư pháp như: công an, viện kiểm sát, tòa án... để
cài bẫy. Tuy nhiên, người dân khi gặp các trường hợp này phải bình tĩnh, trấn
an để tránh bị lừa.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng
cũng cho biết, theo quy định của pháp luật, khi người dân có các vấn đề liên
quan đến pháp lý đều được các cơ quan chức năng gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập
(có đóng dấu) đến nhà.
Khi thấy các trường hợp
nghi ngờ, người dân phải chủ động liên hệ ngay với chính quyền hoặc cơ quan
công an địa phương để xác minh.
Hà Giang