Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo.

Ngoài các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thì công tác điều tra, xử lý các vụ án, đối tượng vi phạm các hành vi tham nhũng cũng luôn được quan tâm, chú trọng.

ca1921d.jpg
Bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực hậu cần của Công an tỉnh.

Tạo hành lang pháp lý cho công tác PCTN

Luật PCTN năm 2018 có hiệu lực tháng 7-2019 cùng với nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan khác đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng để các cơ quan, tổ chức thực hiện công tác PCTN một cách bài bản và có hiệu quả nhất.

Trên cơ sở các quy định pháp luật, chỉ đạo của Trung ương, hằng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, chương trình hành động về PCTN. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN; đồng thời, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, gắn công tác PCTN với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến toàn thể cán bộ, công chức và người dân tại đơn vị, địa phương mình nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về công tác PCTN.

Phó chánh thanh tra tỉnh Phạm Ngọc Hà cho rằng, các quy định của pháp luật về công tác PCTN đã kịp thời, đồng bộ và thống nhất trong các khâu liên quan đến công tác PCTN như: kiểm soát tài sản, thu nhập; kiểm soát xung đột lợi ích; phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài Nhà nước cũng như những hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc…

Tuy nhiên theo đánh giá của UBND tỉnh, trong thời gian qua, công tác PCTN trên địa bàn cũng còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể như: một số đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch công tác PCTN và thực hiện chương trình hành động về PCTN còn mang tính chung chung, chưa đề ra các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương mình. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra nội bộ để phát hiện, xử lý tham nhũng chưa phát huy hiệu quả. Việc phát hiện tham nhũng thời gian qua chủ yếu thông qua hoạt động thanh tra, đơn thư tố cáo và tố giác.

Thống kê của Ban Nội chính Tỉnh ủy cho thấy, đến nay các cơ quan tố tụng của tỉnh đang thụ lý 10 vụ, 15 bị can liên quan đến các hành vi tham nhũng. Trong đó, cơ quan điều tra các cấp đang thụ lý 5 vụ, 11 bị can; nổi bật như: vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, vụ tham ô tài sản xảy ra tại Phòng LĐ-TBXH H.Tân Phú, vụ vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại Trung tâm Ứng dụng Công nghệ sinh học Đồng Nai…

Xử lý hành vi tham nhũng từ công tác thanh, kiểm tra

Để công tác PCTN và thực hiện Chương trình hành động về PCTN của UBND tỉnh một cách có hiệu quả, tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Thanh tra năm 2021 vào ngày 27-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, các cơ quan, đơn vị phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật về PCTN; thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; gắn công tác thanh tra với phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng. Đặc biệt, các cấp, các ngành phải tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao để kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Theo lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, thực hiện nhiệm vụ về PCTN, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã theo dõi, nắm thông tin và kết quả điều tra các vụ án tham nhũng đang được các cơ quan tố tụng thụ lý. Trên cơ sở đó sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tố tụng đẩy mạnh công tác điều tra, xử lý, sớm làm rõ các vụ việc và hành vi của các đối tượng liên quan.

Trong thời gian tới, ngoài công tác chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên về công tác PCTN, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục xây dựng và ban bành các văn bản liên quan đến công tác PCTN. Trong đó có nội dung báo cáo tiến độ điều tra các vụ án liên quan đến tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh sẽ có những chỉ đạo kịp thời trong công tác điều tra, xử lý.

Bên cạnh đó, theo Phó chánh thanh tra tỉnh Phạm Ngọc Hà, các đơn vị, địa phương phải tiếp tục thực hiện việc công khai, minh bạch trên các lĩnh vực hoạt động của mình quản lý. Phải xây dựng và thực hiện chế độ, tiêu chuẩn, định mức theo quy định. Đối với cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện đúng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức, nghề nghiệp; thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác; minh bạch tài sản thu nhập… Người đứng đầu cơ quan, tổ chức phải có trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ PCTN theo quy định của Đảng, Nhà nước.

“Một trong những giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác PCTN đó là phải thực hiện công tác cải cách hành chính, tăng cường áp dụng khoa học - công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động cơ quan, đơn vị; triển khai thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp PCTN; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, trong đó cần gắn với trách nhiệm của người đứng đầu của các cấp, các ngành..." - ông Phạm Ngọc Hà nhấn mạnh.

                                                                                             Hà Giang

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang