Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xây dựng nông thôn mới gắn với tinh thần “sống tốt đời đẹp đạo”

(CTT-Đồng Nai) - H.Thống Nhất là địa phương tập trung đông đồng bào có đạo của tỉnh với nhiều xã có đến gần 100% dân số là người theo đạo công giáo. Địa phương có nhiều nét đặc thù nhưng vẫn đạt thành tích nổi bật trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nhờ làm tốt công tác vận động đồng bào có đạo tích cực tham gia phong trào.

Tuyến đường kiểu mẫu tại xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất
Tuyến đường kiểu mẫu tại xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất

Năm 2015, H.Thống Nhất đạt chuẩn huyện NTM. Đến nay, H.Thống Nhất đã có 6/9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 7 khu dân cư kiểu mẫu. Địa phương này đặt mục tiêu về đích huyện NTM nâng cao vào năm 2024, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023

Năm 2023, H.Thống Nhất phấn đấu có thêm 5 xã NTM kiểu mẫu, 3 xã NTM nâng cao và 5 khu dân cư kiểu mẫu. Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng huyện đang nỗ lực hoàn thành kế hoạch đề ra. Về huyện NTM nâng cao, đến nay, huyện có 25/38 chỉ tiêu đánh giá đạt, các chỉ tiêu chưa đạt gồm về đầu tư hạ tầng giao thông; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ nước sạch tập trung của huyện đạt thấp; chưa có mô hình xã, thôn thông minh, mô hình xử lý mặt nước bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường; công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt còn nhiều khó khăn; việc duy tu, bảo dưỡng các công trình sau đầu tư còn chưa được thường xuyên, kịp thời…

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, khác với những năm trước đây, trong năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy huyện có chủ trương, nghị quyết là tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phải xác định điểm xuất phát của địa phương từ cuối năm 2022 đạt mức nào thì năm 2023 phải đồng loạt nâng lên một bước. Ví dụ, xã đã đạt NTM nâng cao thì phải phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong 9 tháng năm 2023, cơ bản các chỉ tiêu của các xã phấn đấu NTM nâng cao, kiểu mẫu trong năm 2023 của huyện đã đạt. Còn một số chỉ tiêu như tỷ lệ sử dụng hình thức hỏa táng trên địa bàn huyện phải đạt ít nhất 10%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện thoại thông minh trên 85%, còn lúng túng trong xác định người dân từ bao nhiêu tuổi trở lên; chỉ tiêu về khám chữa bệnh trực tuyến...địa phương còn lúng túng mong được các sở, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện.

Theo đó, UBND H.Thống Nhất kiến nghị tỉnh có cơ chế đặc thù trong phát triển các cơ sở chế biến nông sản nhằm nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm; ban hành định mức trồng và chăm sóc cây xanh nông thôn; hỗ trợ một phần chi phí trồng và chăm sóc cây xanh trong chỉ tiêu giao ngân sách hàng năm cho huyện. Ngoài ra, mong được quan tâm hỗ trợ giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, xây dựng để phát triển du lịch vườn; trang trại chăn nuôi; nhà để công cụ sản xuất nông nghiệp... Đề nghị tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét chỉ tiêu nước sạch nông thôn vì chỉ tiêu này đặt ra khá cao cho vùng nông thôn…

Chú trọng công tác vận động giáo dân

Với đặc thù 77% dân số của huyện là đồng bào công giáo, có nhiều xã tỷ lệ đồng bào công giáo gần 100% dân số, địa phương rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay, đồng lòng xây dựng NTM với nhiều cách làm hay, sáng tạo.

Bà Nguyễn Thị Mơ, Chủ tịch Hội người cao tuổi của xã Gia Tân 1 chia sẻ: “Tôi có 15 năm tuổi đảng, trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và gắn bó với phong trào xây dựng NTM từ những ngày đầu phát động phong trào này. Tôi luôn tích cực tham gia công tác vận động người dân chung tay xây dựng NTM. Là đảng viên phải tích cực đi đầu, làm gương trong tất cả các phong trào tại địa phương, bằng thực tế để thuyết phục người dân đồng lòng tham gia”.

Theo Linh mục Hoàng Văn Đoán, Chánh xứ giáo xứ Dốc Mơ, xã Gia Tân 1, khi xã phát động phong trào NTM tại địa phương giáo xứ rất tích cực tham gia trong công tác vận động giáo dân đóng góp cho phong trào. Với người công giáo, hàng năm đều có ngày cầu nguyện cho môi trường, cầu nguyện cho mẹ thiên nhiên nên giáo xứ, giáo dân rất quan tâm tổ chức lối sống, môi trường sống xung quanh sạch đẹp, nề nếp. Khi địa phương phát động phong trào xây dựng NTM, nhiều tiêu chí, chỉ tiêu đặt ra về phát triển sản xuất đến các tiêu chí về giáo dục, y tế, môi trường…Những tiêu chí trên đều nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nên giáo xứ rất tích cực vận động giáo dân tham gia chương trình nhằm lan tỏa tinh thần “sống tốt đời đẹp đạo”.

Để hoàn thành kế hoạch đề ra xây dựng NTM trong năm 2023, trong tháng 9 vừa qua, lãnh đạo H.Thống Nhất đã tổ chức đối thoại với người dân, tổ chức đoàn làm việc với các xã nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong xây dựng NTM. Song song đó, huyện đang nỗ lực hoàn thành những tiêu chí còn vướng mắc, phấn đấu hoàn thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024.
Song Lê

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang