Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Giáo viên chủ động, sáng tạo trong thời 4.0

(CTT - Đồng Nai) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn kêu gọi giáo viên chủ động, sáng tạo để đổi mới giáo dục. Thông điệp này đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, nhất là những người đang trực tiếp giảng dạy.

Luôn đổi mới, sáng tạo
Qua trao đổi với nhiều giáo viên, chúng tôi ghi nhận được cách mạng công nghệ 4.0 vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với nhiều người, trong đó có những người đang trực tiếp đứng lớp. Cơ hội vì đó là dịp để các giáo viên phát triển bản thân thông qua việc tự mày mò công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giảng dạy; thách thức là vì với những giáo viên lớn tuổi và những người hạn chế tiếp cận với công nghệ thông tin sẽ rất khó khăn khi ứng dụng, tích hợp công nghiệp thông tin vào giảng dạy.

Giáo viên phải chủ động, sáng tạo để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Giáo viên phải chủ động, sáng tạo để học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Cô Kiều Thị Mỹ Hạnh, một giáo viên trẻ Trường tiểu học Xuân Mỹ (xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ) được coi là “cây sáng kiến” giúp học sinh học tốt và yêu thích môn Tiếng Anh. Để làm được điều này, cô Hạnh phải suy nghĩ và bỏ nhiều thời gian tìm hiểu vì sao học sinh lại sợ học, học không tốt môn Tiếng Anh và làm sao để học sinh thích thú, hăm hở mỗi khi đến giờ học tiếng Anh.
Chủ động học hỏi về công nghệ thông tin, tìm hiểu tâm lý học sinh, cô Hạnh đã sưu tập tranh ảnh, clip, trog chơi trực tuyến bằng tiếng Anh để tạo hứng thú cho học sinh theo phương pháp “học mà chơi, chơi mà học”, sự đổi mới trong giảng dạy này đã tạo việc những trò chơi đoán chữ qua tranh ảnh, clip hay trò chơi tiếng Anh đã giúp học sinh phản xạ tốt với kỹ năng nghe nói.
Còn cô Nguyễn Thị Thúy Duyên, Trường THCS Nguyễn Công Trứ (xã Trung Hòa, H.Trảng Bom) cũng có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào giảng dạy môn Khoa học tự nhiên. Để giúp học sinh có hứng thú và học tập tốt hơn ở môn này, cô Duyên đã sử dụng công cụ hỗ trợ dịch phụ đề tự động video tiếng nước ngoài thành tiếng Việt. Sáng kiến này đã giúp giáo viên tìm kiếm thông tin chèn thêm vào bài giảng ở môn Khoa học tự nhiên lớp 7; đồng thời giúp học sinh có thể nghe tốt và đọc đúng tên gọi của các chất hóa học bằng tiếng Anh…
Tuy nhiên, không phải sự chủ động, sáng tạo, sáng kiến nào của giáo viên cũng được ban giám hiệu các trường chấp nhận. Bởi thực tế có không ít lãnh đạo, nhà quản lý có tư duy “ngại đổi mới”, chỉ muốn đi theo lối cũ cho an toàn.
Nhiều năm dạy tiểu học, cô Nguyễn Thị Nga (giáo viên một trường tiểu học ở TP.Biên Hòa) tâm sự, hiện nay giáo viên vẫn chưa được trao quyền một cách thực sự để có thể chủ động nên khó mà sáng tạo.
Cô Nga chia sẻ, những năm qua việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK), giáo viên được góp ý, được bàn bạc, được trực tiếp đóng góp vào việc lựa chọn SGK. Nhưng khi chốt lại chọn một bộ SGK theo số đông trong trường. Lẽ ra giáo viên nên được chọn tài liệu để soạn bài trong bất cứ bộ sách nào trong chương trình cho phù hợp để cho học sinh dễ hiểu, dễ học và học có kết quả. Khi giáo viên được chủ động lựa chọn phương pháp giảng dạy của mình, được lựa chọn SGK, họ sẽ có những tiền đề sáng tạo trong dạy học.

Chủ động trong phương pháp giảng dạy
Nhà giáo ưu tú - Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, để sự nghiệp đổi mới giáo dục thành công, chúng ta nên bắt đầu từ những giáo viên trực tiếp đứng lớp. Ngoài việc khuyến khích giáo viên chủ động, sáng tạo; hỗ trợ vật chất tinh thần để giáo viên yên tâm với nghề thì việc trao cho họ quyền chủ động trong việc lựa chọn phương pháp giảng dạy, nội dung bài học, hình thức kiểm tra, đánh giá. Khi được trao quyền, giáo viên sẽ có cơ hội phát huy năng lực sáng tạo, đổi mới trong dạy học, từ đó giúp học sinh phát triển toàn diện.
Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Võ Ngọc Thạch cho biết, hiện nay sự phát triển của công nghệ số đã xây dựng nguồn thông tin, tài liệu học tập đồ sộ trên không gian mạng, rất thuận lợi để mọi người tiếp cận. Do đó, giáo viên càng phải không ngừng đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy theo hướng hỗ trợ học sinh nhìn nhận, chọn lọc, sử dụng tài liệu học tập một cách hiệu quả; phát huy vai trò dẫn dắt, định hướng; phát triển phẩm chất, năng lực người học, giúp người học chủ động khai thác, lĩnh hội kiến thức.
“Giáo viên là người hiện thực hóa công cuộc đổi mới giáo dục mọi giai đoạn. Để giáo viên an tâm chủ động, sáng tạo trong giảng dạy thì thu nhập của giáo viên cần phải đủ sống. Khi đời sống vật chất đầy đủ, tinh thần làm việc của giáo viên được nâng cao. Đây là tiền đề cần thiết cho sự chủ động, sáng tạo của giáo viên?” - ông Thạch cho hay.
Hạ Di

Atlas tỉnh Đồng Nai

Cổng TTĐT Chính phủ

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Nguyễn Kim Long – Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Địa chỉ: Số 02 đường Nguyễn Văn Trị, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Điện thoại: (0251).3847292.
Ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai" hoặc "CTT-Đồng Nai" hoặc "www.dongnai.g​ov.vn" khi ​phát hành lại thông tin từ các nguồn này.​

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang